banner tạm

Cập nhật lúc : 8:3 AM, 08/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Các xe vi phạm sẽ bị theo dõi chặt

Bộ GTVT vừa đồng ý đề xuất của Tổng cục Đường bộ VN triển khai quản lý và khai thác hệ thống thông tin từ thiết bị giám sát hành trình (GSHT) của ô tô. 
Tổng cục Đường bộ VN cũng được giao phối hợp với Công ty TNHH TM Điện tử Vinh Hiển về phương án tài trợ kinh phí, sớm đưa Trung tâm dữ liệu GSHT vào hoạt động. 
 
Trung tâm tổng hợp dữ liệu GSHT của Công ty Vinh Hiển
Trung tâm tổng hợp dữ liệu GSHT của Công ty Vinh Hiển

Tập trung dữ liệu về một đầu mối

Trả lời phỏng vấn Báo Giao thông,  Ông Tạ Công Thuận - Giám đốc Công ty TNHH TM Điện tử Vinh Hiển cho biết: “Theo Thông tư số 23/2013 của Bộ GTVT, doanh nghiệp vận tải có trách nhiệm truyền dữ liệu của thiết bị GSHT về Trung tâm dữ liệu đặt tại Tổng cục Đường bộ VN theo 5 tiêu chí, gồm: Hành trình xe, tốc độ xe, số lần đóng/mở cửa xe, số lần dừng đỗ và thời gian làm việc của lái xe”. 

Trong trường hợp doanh nghiệp vận tải đã ký hợp đồng cung cấp dịch vụ lưu trữ với nhà cung cấp thiết bị GSHT thì các nhà cung cấp dịch vụ có trách nhiệm truyền dẫn dữ liệu theo đúng yêu cầu. Tuy nhiên, dù Thông tư số 23 chính thức có hiệu lực từ ngày 15/10/2013, nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể về phương thức truyền dẫn dữ liệu về máy chủ đặt tại Tổng cục Đường bộ VN.
 
Phần mềm khai thác dữ liệu của Trung tâm sẽ thực hiện thống kê theo 3 cấp độ: Thống kê trên diện rộng toàn quốc; Đánh giá, xếp hạng mức độ vi phạm ở từng địa phương; Thống kê trên địa bàn một tỉnh/thành phố. Qua những thống kê này có thể xếp hạng đánh giá doanh nghiệp trên địa bàn cả nước. Ngoài ra, thông qua phần mềm, các Sở GTVT sẽ có công cụ lưu trữ thông tin cấp phép hoạt động vận tải cho từng doanh nghiệp, từng phương tiện.

Theo số liệu thống kê, đến nay đã có hơn 48.000 xe ô tô đã lắp đặt thiết bị GSHT, nhưng hầu hết chỉ các chủ doanh nghiệp khai thác nguồn dữ liệu từ thiết bị này để phục vụ quản lý kinh doanh của họ. Lý do các cơ quan chức năng chưa thể sử dụng nguồn dữ liệu này là bởi có đến 53 nhà cung cấp thiết bị GSHT với hơn 64 loại thiết bị đã được lắp đặt trên các xe ô tô, mỗi nhà cung cấp có phần mềm quản lý khác nhau. Nếu muốn kiểm tra tất cả các phương tiện phải sử dụng rất nhiều phần mềm để thống kê, phân tích dữ liệu của thiết bị. Điều này vô hình trung đã làm hạn chế nhiều tác dụng của thiết bị này. 

Do vậy, ông Tạ Công Thuận cho rằng, việc ra đời Trung tâm dữ liệu GSHT sẽ giúp cơ quan chức năng thống kê các phương tiện vi phạm tốc độ, gây mất an toàn trên đường. Từ đó, cơ quan chức năng sẽ có các báo cáo mang tính tổng hợp về mức độ vi phạm tốc độ, vi phạm hành trình, dừng đỗ của từng doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, các cơ quan này sẽ có biện pháp xử phạt vi phạm đối với doanh nghiệp. 

Ông Thuận cho rằng, thông qua trung tâm dữ liệu thiết bị GSHT, các doanh nghiệp sẽ được cung cấp những thống kê tại doanh nghiệp để xếp hạng, đánh giá lái xe của chính doanh nghiệp đó. Bên cạnh đó, doanh nghiệp vận tải cũng có thể sử dụng phần mềm khai thác số liệu của Tổng cục Đường bộ VN để quản lý, đánh giá hoạt động các phương tiện do doanh nghiệp mình quản lý. Tuy nhiên, doanh nghiệp vận tải chỉ có thể khai thác phần  mềm dựa trên 5 thông số bắt buộc, các thông số khác như: Tình trạng nhiên liệu, máy lạnh, số km vận hành… thì doanh nghiệp sẽ sử dụng phần mềm do doanh nghiệp cung cấp thiết bị GSHT cung cấp, ông Thuận nói.
 
Ông Tạ Công Thuận
Ông Tạ Công Thuận

Hơn 30 ngày sẽ xong 

Theo các kỹ sư của Vinh Hiển, việc xây dựng Trung tâm dữ liệu GSHT chủ yếu thông qua thiết kế phần mềm, nên thời gian thực hiện chỉ mất khoảng hơn 30 ngày trên cơ sở phần mềm đã có sẵn giai đoạn thí điểm. Tuy nhiên, hiện còn một số khó khăn cho doanh nghiệp khi Trung tâm đi vào hoạt động. Đó là phát sinh chi phí máy chủ để duy trì kết nối với máy chủ của Tổng cục Đường bộ VN. Hiện tại, nhà cung cấp dịch vụ GSHT mới chỉ hợp đồng với doanh nghiệp việc lưu trữ và cung cấp phần mềm khai thác sử dụng nội bộ doanh nghiệp. Nếu phải truyền dữ liệu liên tục, chi phí này phải được hạch toán ra sao là một bài toán chưa có đáp án.

Bên cạnh đó, việc truyền dữ liệu chỉ gói gọn theo quy chuẩn thiết bị GSHT hiện tại thì không vấn đề gì, nhưng nếu có phát sinh thì sẽ phức tạp hơn nhiều. Chẳng hạn, nếu tăng tần suất cập nhật thông tin từ 60 giây lên 30 giây, thậm chí lên 20 giây thì sẽ tăng thêm chi phí truyền dữ liệu 3G. Điều này sẽ ảnh hưởng đến chi phí chung của doanh nghiệp vận tải và doanh nghiệp cung cấp thiết bị GSHT.
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản