banner tạm

Cập nhật lúc : 1:18 PM, 29/09/2016

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Cấm lưu thông cục bộ xe tải Quốc lộ 4D: Lai Châu nghèo càng thêm khó

Việc cấm lưu thông cục bộ xe tải Quốc lộ 4D đã gây ảnh hưởng lớn đến trật tự an toàn giao thông của tỉnh biên giới Lai Châu.

Từ tháng 4/2016 đến nay, tỉnh Lào Cai đã đặt biển cấm đường từ km 89 đến km 136 trên Quốc lộ 4D thuộc địa phận huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai đối với các xe tải từ 3 trục trở lên vào các ngày thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần, với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông cho khu du lịch Sa Pa.

Tuy nhiên, việc này đã gây ảnh hưởng lớn đến trật tự an toàn giao thông của tỉnh biên giới Lai Châu, cũng như vô tình làm tăng giá cả hàng hóa trên địa bàn, khi tuyến giao thông huyết mạch từ Lai Châu về Hà Nội phải qua địa phận huyện Sa Pa.

Cam luu thong cuc bo xe tai Quoc lo 4D: Lai Chau ngheo cang them kho - Anh 1

Biển cấm và chỉ dẫn dừng đỗ trên quốc lộ 4D tại đầu Lào Cai

Cụ thể, đầu tháng 4/2016 Sở Giao thông – Vận tải tỉnh Lào Cai có công văn kèm theo thông báo của Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông – Vận tải về việc đảm bảo an toàn giao thông từ km 89 đến km 136 trên quốc lộ 4D.

Theo đó, tỉnh Lào Cai đề nghị hạn chế phương tiện xe tải trên 10 tấn lưu thông đoạn tuyến trên từ 6 giờ đến 21 giờ vào các ngày thứ 6, thứ 7 và Chủ nhật. Sau khi xem xét, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có công văn trả lời và cho rằng, việc phân luồng giao thông, hạn chế một số loại xe tải lớn vào giờ cao điểm trên đoạn tuyến ở các thời điểm này là cần thiết.

Tuy nhiên, việc phân luồng phải xây dựng phương án phối hợp với Sở Giao thông – Vận tải tỉnh Lai Châu, tổ chức giao thông có xét đến việc bố trí điểm dừng đỗ ở hai đầu tuyến quốc lộ, hoặc trên đường địa phương cho xe chờ đi tiếp.

Từ đó đến nay, tỉnh Lào Cai đã cắm biển cấm ở hai đầu nút giao thông, ở đầu Lào Cai có điểm dừng đỗ; còn tại đầu Lai Châu, các phương tiện bị cấm không có điểm dừng đỗ, mà hoàn toàn đỗ trên đèo Hoàng Liên Sơn, gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông.

Theo công văn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam lưu ý, có thể chiều thứ 6 đến Chủ nhật mới phân luồng và ban ngày có thể chọn giờ thấp điểm khoảng 4 tiếng để cho xe tải lưu thông và trước mắt, chỉ hạn chế xe từ 4 trục trở lên lưu thông. Tuy nhiên, Sở Giao thông – Vận tải tỉnh Lào Cai lại cấm xe từ 3 trục và thời gian cấm từ 6 giờ sáng đến 20 giờ tối.

Từ khi có đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đã góp phần thúc đẩy lượng khách du lịch đến với Sa Pa tăng cao. Và đây cũng là tuyến giao thông huyết mạch giữa Lai Châu với Lào Cai đi cao tốc Nội Bài – Lào Cai về các tỉnh miền xuôi. Năm 2015, Lai Châu từng đứng đội sổ cả nước về giá cả vận chuyển cao.

Việc cấm đường như vậy đã vô tình làm giá cả hàng hóa trên địa bàn tỉnh biên giới Lai Châu tăng cao, khi thời gian và chặng đường đưa hàng hóa về địa phương dài hơn, tốn thêm nhiều chi phí hơn nếu các phương tiện phải đi đường khác.

Ông Hoàng Minh Tiến Dũng, Phó phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Lai Châu cho biết: “Thực tế, việc cấm đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Lai Châu. Các phương tiện vận tải trên địa bàn tỉnh Lai Châu hoạt động trên tuyến quốc lộ 4D là chủ yếu, nên việc phân luồng như thế sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến trật tự an toàn giao thông đối với xe tải và xe khách. Ở tại các điểm dừng đỗ khi chờ đi qua khi cấm như thế cũng gây ra tình trạng ùn tắc”.

Theo VOV

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản