banner tạm

Cập nhật lúc : 7:42 AM, 11/08/2015

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Cần bố trí vốn nhanh mở đường tránh đèo Ma Thì Hồ-QL 12, Điện Biên

Do ảnh hưởng của đợt mưa lũ những ngày cuối tháng 7, đầu tháng 8 vừa qua, cung trượt đèo Ma Thì Hồ (Đoạn Km121+350-Km122+800) trên tuyến Quốc lộ 12, tỉnh Điện Biên đã bị sụt trượt với khối lượng lớn dài 1,45km. Toàn bộ phần nền, mặt đường bị trôi, trượt xuống ta luy âm với chiều sâu 20m so với cao độ mặt đường cũ. Khối lượng đất đá sụt trượt khoảng 800.000 m3, gây ách tắc hoàn toàn Quốc lộ 12, ước thiệt hại trên 12 tỷ đồng.


Cần bố trí vốn nhanh mở đường tránh đèo Ma Thì Hồ-QL 12, Điện Biên - ảnh 1
Đoạn sụt trượt đợt từ Km21+200-Km22+500 trên tuyến QL12 đoạn qua xã Huổi Lèng, huyện Mường Chà (Điện Biên). 
(Ảnh do Sở GTVT Điện Biên cung cấp)
Ông Nguyễn Đình Giang, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Điện Biên cho biết: Quốc lộ 12 (QL12) có điểm đầu tại cửa khẩu Ma Lù Thàng, tỉnh Lai Châu, điểm cuối tại Km204+163,50 tỉnh Điện Biên. Đây là trục đường huyết mạch của tỉnh Điện Biên và Lai Châu có vai trò quan trọng trong phục vụ giao thương phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội và quốc phòng an ninh của khu vực Tây Bắc.

Được biết, đoạn tuyến từ Km120 - Km127 tuyến vượt đèo Ma Thì Hồ đi qua cung trượt cổ lớn (Km121 - Km123) đã xuống cấp nhiều năm nay. Trong quá trình nghiên cứu, ngành GTVT Điện Biên đã phát hiện ra tính phức tạp, nguy cơ mất an toàn giao thông rất lớn. Chính vì đây là tuyến đường huyết mạch giao thông vùng Tây Bắc nên Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã cho phép nghiên cứu tuyến tránh hoàn toàn cung trượt cổ này và bổ sung vào Dự án QL12 (Km102 - Km139+650) theo Quyết định số 1959/QĐ-BGTVT ngày 1/6/2015 của Bộ GTVT. Tuy nhiên, đến nay đoạn tuyến vẫn chưa triển khai thi công, nguyên nhân chủ yếu do vốn bố trí cho dự án còn hạn chế, cầm chừng.

“Để khắc phục giao thông tạm thời, ngày 3/8 Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có Công điện số 28/CĐ-TCĐBVN gửi Sở GTVT Điện Biên về việc phân luồng đảm bảo giao thông và thi công đường tạm để đảm bảo giao thông tạm thời. Tuy nhiên, tuyến đường tạm này vẫn nằm trên vùng mặt trượt nên để bảo đảm an toàn giao thông toàn tuyến rất cần có đường tránh mới”, ông Nguyễn Đình Giang khẳng định. Để đảm bảo giao thông bền vững, an toàn trên tuyến QL12, tỉnh Điện Biên mong muốn Chính phủ sớm cho thi công ngay đoạn tuyến tránh hoàn toàn cung trượt cổ đèo Ma Thì Hồ (Km120 - Km127) đã được Bộ GTVT phê duyệt. Đánh giá rõ tầm quan trọng của tuyến QL12, ngày 10/8 Bộ GTVT đã có văn bản số 10388/BGTVT-KHĐT đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung 100 tỷ đồng từ nguồn dự phòng Ngân sách Trung ương năm 2015 nhằm thực hiện dự án QL12 (Km102 - Km139+650), tỉnh Điện Biên để thi công gấp đoạn tuyến Km120 - Km127 tránh hoàn toàn cung trượt cổ đã bị sạt lở đảm bảo an toàn giao thông trong mùa mưa lũ. 

Việc sớm cấp vốn cho Dự án đảm bảo giao thông tuyến huyết mạch về quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trên tuyến QL12 là điều hết sức cần thiết. Tỉnh Điện Biên đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương sớm quan tâm giải quyết để việc thi công Dự án cải tạo, nâng cấp QL 12 đặc biệt là đoạn tuyến Km120 - Km127 tránh hoàn toàn cung trượt cổ đèo Ma Thì Hồ đã bị sạt lở, đẩy nhanh tiến độ và sớm hoàn thành góp phần đảm bảo an toàn giao thông bền vững, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng của một tỉnh miền núi biên giới. 
Theo baotintuc.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản