banner tạm

Cập nhật lúc : 9:47 AM, 24/02/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Cần có lộ trình giảm xe gắn máy

Theo sự tính toán và quy hoạch giao thông của Bộ GTVT,đến năm 2020, nước ta có 36 triệu xe máy, nhưng đến đầu năm 2013, con số đó đã là 37 triệu chiếc!
Ngày 21-2-2014, nhiều báo đưa tin, từ ngày 25-3, toàn bộ công chức ở TP Hội An sẽ đến công sở bằng xe đạp.
Tại Hội An, có 1.600 công chức làm việc tại các cơ quan thành phố và 13 xã, phường; nghĩa là hằng ngày có 1.600 người sẽ chỉ đi bộ và xe đạp trong thành phố. Chủ trương này đang được nhân dân TP Hội An phấn khởi và tích cực hưởng ứng, bởi lẽ Hội An, một thành phố nhỏ, thành phố du lịch, việc đi lại bằng xe đạp nhằm bảo vệ những di sản văn hóa được tạo dựng qua nhiều thế kỷ và làm trong sạch môi trường.
Cần có lộ trình giảm xe gắn máy - ảnh 1
Điều này cũng gợi mở hướng các thành phố lớn cần có lộ trình giảm xe máy. Không thể phủ nhận vai trò của xe gắn máy đối với người dân. Đây là phương tiện đi làm thông dụng, tiện lợi của nhiều tầng lớp dân cư; góp phần thúc đẩy kinh tế hộ phát triển, lưu thông hàng hóa...
Nhưng ngày nay, sự phát triển quá mức của xe máy đang là một thảm họa. Theo sự tính toán và quy hoạch giao thông của Bộ GTVT,đến năm 2020, nước ta có 36 triệu xe máy, nhưng đến đầu năm 2013, con số đó đã là 37 triệu chiếc! Xét về môi trường, thì ô-tô và xe máy đang thải ra 70% chất thải độc hại gây ô nhiễm không khí, không kể các thứ rác thải khác. Về giao thông, xe máy cũng là nguyên nhân chính gây ra ùn tắc, lấn chiếm vỉa hè, không gian sinh hoạt chung và đặc biệt là gây tai nạn làm chết nhiều người. Nếu giảm xe máy để đi bộ, đi xe đạp và các phương tiện công cộng cũng có lợi về sức khỏe và kinh tế.
Đầu tháng 2-2014, Thủ tướng đã chỉ đạo các bộ và UBND các thành phố trực thuộc trung ương ngoài việc kiểm soát, điều tiết hợp lý các phương tiện vào trung tâm còn tập trung triển khai đề án thí điểm cung cấp dịch vụ xe đạp công cộng.
Từ vấn đề thời sự đó, có thể gợi mở điều mong muốn: Giá như các cơ quan lớn và có điều kiện tổ chức được việc đưa đón cán bộ bằng xe buýt nhỏ và ô-tô điện theo tuyến thì tốt biết bao! Nó vừa bảo đảm được việc đi làm đúng giờ, vừa giảm mật độ giao thông và có thể tiết kiệm hơn so với cảnh mỗi người một phương tiện.
Nếu làm được như vậy, bộ mặt đô thị chắc hẳn sẽ phong quang hơn, văn minh hơn; đó cũng là giải pháp hữu hiệu để giảm tai nạn giao thông - mối nguy đe dọa sinh mạng mỗi người, tới hạnh phúc mỗi gia đình.
theo Nhân dân

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản