banner tạm

Cập nhật lúc : 4:17 PM, 25/08/2016

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Cần giải pháp toàn diện quản lý NK ô tô

Những đề xuất của Bộ Công Thương lên Thủ tướng để quản lý nhập khẩu ô tô đang nhận được rất nhiều sự quan tâm. Có ý kiến cho rằng, nếu thực hiện “áp dụng tại khâu đăng ký lưu hành và áp dụng chung cho tất cả các loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ” thì cũng giống như Thông tư 20.

Can giai phap toan dien quan ly NK o to - Anh 1

Vấn đề quản lý nhập khẩu ô tô đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều .Ảnh: Thu Hòa.

Khẳng định Thông tư 20 không phải là điều kiện kinh doanh nên không phải tự động bãi bỏ, Thông tư không bị bất kỳ thành viên WTO nào phản đối, không những thế còn được cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài và nhiều doanh nghiệp trong nước ủng hộ, song báo cáo lên Thủ tướng Bộ Công Thương đề xuất cần có một giải pháp toàn diện diện bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và đảm bảo an toàn giao thông đường bộ theo hướng sớm ban hành các quy định có tác dụng tương đương Thông tư 20, áp tại khâu đăng ký lưu hành và áp dụng chung cho các loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Những đề xuất của Bộ Công Thương đã được rất nhiều người quan tâm đến.

Báo Hải quan xin đăng tải một số ý kiến của hiệp hội, doanh nghiệp về vấn đề này.

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI): Không biết Bộ Công Thương kiến nghị Bộ Giao thông vận tải ban hành một thông tư tương tự như Thông tư 20 phải được hiểu như thế nào? Về tiêu chuẩn bảo hành thì hiện nay Việt Nam đã có tương đối đủ chính sách, quy định để bảo vệ người tiêu dùng kể cả quy định về triệu hồi xe.

Tôi cho rằng, các chính sách cần tăng cường vai trò và hiệu quả của hệ thống đăng kiểm nhà nước hiện có lên chứ không phải dùng hệ thống bảo hành của hãng để thay thế việc kiểm soát này được. Cùng với đó là vấn đề đánh giá thực tế hiệu quả và chất lượng của hệ thống bảo hành chính hãng hiện nay. Rất nhiều người sử dụng cho biết là chỉ sử dụng bảo hành chính hãng trong thời gian bảo hành miễn phí chứ người sử dụng ô tô vẫn có xu hướng ra trạm bảo hành bên ngoài của tư nhân vì chất lượng dịch vụ tốt và chi phí thấp hơn nhiều lần.

Nhìn từ Thông tư 20 thì vấn đề chính là cần phải đảm bảo sự cạnh tranh bình đẳng và lành mạnh giữa các DN. Bảo vệ người tiêu dùng quan trọng nhất là đảm bảo cạnh tranh. Việt Nam nên khuyến khích NK song song đối với mặt hàng ô tô để giảm độc quyền của các hãng lớn và giảm giá thành. Giá ô tô quá cao làm thiệt hại đến người tiêu dùng, ảnh hưởng lớn đến DN vận tải và cả nền kinh tế. Pháp luật của một quốc gia không thể thể chế hóa chính sách thị trường hay sự độc quyền của các hãng lớn.

Ông Đào Phan Long, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cơ khí Việt Nam: DN thật sự thì những quy định đối với ô tô lưu thông trên đường phải an toàn, bảo đảm môi trường, người tiêu dùng có nơi sửa chữa đúng nơi bảo hành khi NK xe mới. Không nên tranh luận nhiều, kinh nghiệm nước ngoài làm gì thì cứ thế mà làm, nước nào cũng bảo vệ sản xuất trong nước và bảo vệ người tiêu dùng, khách hàng. Hàng trăm gara ô tô theo kiểu “trăm hoa đua nở” mua bán, "luộc nấu" lẫn nhau thì không nên khuyến khích. Gương các nước phát triển mà học tập.

Việc có Thông tư 20 hay không là do mỗi quốc gia tuy nhiên tôi cho rằng có 3 tiêu chí muốn NK ô tô vào Việt Nam phải đạt độ an toàn khi sử dụng; bảo đảm cho người tiêu dùng; đảm bảo môi trường. Còn nếu cần thì không cho NK ô tô về trong khi tắc đường.

Ông Đoàn Hiếu Trung, Giám đốc điều hành tập đoàn Regal Motor Cars, chuyên nhập khẩu và phân phối Rolls-Royce:

Về kiến nghị “giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các bộ, ngành liên quan ban hành sớm các quy định trong nước có tác dụng tương đương Thông tư 20, áp dụng tại khâu đăng ký lưu hành và áp dụng chung cho tất cả các loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ, bảo đảm các loại phương tiện này được bảo hành, bảo dưỡng hoặc sửa chữa theo đúng thông lệ quốc tế và đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn của Việt Nam” của Bộ Công Thương, theo tôi hiểu, nếu áp dụng quy định này thì thương nhân nào cũng có thể NK ô tô bởi khi đó không còn điều kiện giấy ủy quyền của Thông tư 20 nữa. Tuy nhiên, khi khách hàng mang xe đi đăng kiểm thì khách hàng phải chứng minh được rằng thương nhân NK chiếc xe đó có trạm sửa chữa bảo hành bảo dưỡng được ủy quyền bởi nhà sản xuất. Quy định này cũng giống như Thông tư 20, có khác cũng là mặt thời điểm áp dụng.

Dù vậy, điều kiện này cũng có khác so với yêu cầu về giấy ủy quyền của Thông tư 20. Cụ thể, nếu quy định được áp dụng ở khâu NK (trong Thông tư 20) sẽ khiến cho DN không NK được. Còn khi áp dụng tại khâu đăng ký lưu hành, dù xe đã được NK về nhưng có đăng kiểm được hay không còn phụ thuộc nhiều vào việc thực thi của cá nhân, đơn vị thực hiện.

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty CP ô tô Trường Hải:

Là công ty kinh doanh ô tô gần 20 năm đã đang tâm huyết phát triển ngành công nghiệp ô tô và tham gia góp phần từng bước lành mạnh hóa thị trường ô tô Việt Nam, tôi có kiến nghị, ngay khi Thông tư 20 hết hiệu lực, Chính phủ phải có ngay những giải pháp, các quy định để chống gian lận thương mại về chuyển giá khi NK xe ô tô, ổn định thị trường và thể hiện chính sách nhất quán trong điều hành. Nếu trong trường hợp chưa có các giải pháp như trên thì Nhà nước nên duy trì Thông tư 20 thêm một thời gian ngắn nhất định, đồng thời giao Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với các bộ liên quan để xem xét, đánh giá việc kiểm soát, quản lý… để thị trường ô tô phát triển lành mạnh, qua đó phát triển ngành công nghiệp ô tô theo như chiến lược đề ra.

Ông Yoshihisa Maruta, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam:

Khi Thông tư 20 hết hiệu lực và không được thay thế chúng tôi lo ngại về việc ai sẽ đảm bảo chất lượng xe và dịch vụ khách hàng, các chiến dịch triệu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ nếu những nhà NK không chính hãng sẽ dừng hoạt động kinh doanh sau đó vì những lý do nào đó.

Ngoài ra, chúng tôi lo ngại rằng khi các yêu cầu của Thông tư 20 hết hiệu lực sẽ xuất hiện rất nhiều nhà NK không chính hãng thường hoạt động trốn thuế bằng việc khai giá mua xe/bán xe thấp hơn thực tế và thanh toán bất hợp pháp ra nước ngoài như tình trạng đã xảy ra trước khi Thông tư 20 được ban hành. Với những lý do này, VAMA đề xuất Thủ tướng khẩn cấp ban hành Nghị định Chính phủ thay thế cho Thông tư 20 để đảm bảo sự phát triển lành mạnh của thị trường và ngành công nghiệp ô tô cũng như đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ môi trường.

Theo Hải Quan

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản