banner tạm

Cập nhật lúc : 2:13 PM, 16/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Cần một tầm nhìn xa

Gần đây, dư luận đề cập nhiều tới việc nên hay không nên xây cảng hàng không Long Thành, sân bay Quảng Ninh, rồi chuyện nhiều hay ít cảng hàng không, có hay không chuyện lãng phí nguồn lực...
Cần một tầm nhìn xa - ảnh 1

Các ý kiến phần nhiều lo ngại chuyện “con nhà nghèo” đang thắt lưng buộc bụng lại ham hố đua tranh trong sân chơi đắt tiền hàng không. Thậm chí có những ý kiến đã được Thủ tướng Chính phủ lắng nghe, yêu cầu Bộ GTVT báo cáo giải trình.

Có thể nói, sự quan tâm phản biện của toàn xã hội về đầu tư hàng không nói riêng và về các chiến lược, quy hoạch đầu tư hạ tầng nói chung đang đòi hỏi những nhà hoạch định chính sách có một tư duy mới trong việc thực hiện chức năng quản lý Nhà nước của mình.

Đó là một tinh thần sẵn sàng đối thoại trong quá trình triển khai chính sách. Để làm được điều này, cần công tác chuẩn bị quy hoạch có chất lượng, có tầm nhìn xa, cần công tác chuẩn bị đầu tư hết sức nghiêm túc, thận trọng và trách nhiệm.

Bởi chỉ vậy mới có thể bảo vệ được cái đúng, mới thuyết phục được xã hội khi có những ý kiến trái chiều và không để lỡ mất cơ hội đầu tư, bỏ lỡ những quyết sách thúc đẩy nền kinh tế phát triển.

Với thế mạnh hơn 90 triệu dân lại ở một vị trí địa lý hết sức thuận lợi, Việt Nam đã tụt lùi so với ngay cả các nước láng giềng trong việc tạo dựng một thị trường hàng không đủ hấp lực để phát triển thị trường nội địa lẫn việc trở thành một trung tâm trung chuyển quốc tế.

Vậy, ở thời điểm này, cần làm gì để chúng ta không tụt lùi mãi?

Câu hỏi này đang đặt trách nhiệm lên vai những người làm chuyên môn giỏi nghề và tâm huyết. Và rất cần những nhà quản lý có tầm nhìn xa.

Nhìn lại việc hoạch định và thực thi chính sách, quy hoạch lâu nay ở Việt Nam, không ít vấn đề người Việt chưa thoát được tâm lý “tiểu nông“. Cái gì cũng bé tẹo như con đường làng. Bởi thế mới có chuyện Hà Nội từng phải cắt xén vỉa hè, “ăn“ vào dải phân cách để mở rộng đường, dù chỉ vài năm trước con đường mới khánh thành rộng mênh mông. Giao thông phải đi trước một bước mới có thể đáp ứng nhu cầu đi lại, phát triển kinh tế. Không thể chờ đến khi đường chật như nêm mới nghĩ cách mở đường. Nên việc quy hoạch mạng lưới cảng Hàng không, sân bay càng phải đi trước đón đầu.

theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản