banner tạm

Cập nhật lúc : 8:40 AM, 21/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Cần tính đến hạn chế ô tô cá nhân ở Hà Nội, TP HCM

“Sớm hạn chế ô tô cá nhân là cần thiết đối với Hà Nội, TP Hồ Chí Minh để có thể đạt đến ngưỡng hài hòa - 25% lưu lượng đi lại bằng phương tiện công cộng”. Đó là ý kiến của Tiến sỹ Đinh Thị Thanh Bình - Viện trưởng Viện Quy hoạch và quản lý GTVT trường Đại học GTVT Hà Nội.
Hạn chế phương tiện cá nhân, tăng lưu lượng đi lại bằng phương tiện công cộng trong đó có xe buýt là biện pháp giảm ùn tắc hiệu quả Ảnh: Xuân Đoàn
Hạn chế phương tiện cá nhân, tăng lưu lượng đi lại bằng phương tiện công cộng trong đó có xe buýt là biện pháp giảm ùn tắc hiệu quả Ảnh: Xuân Đoàn

Theo bà, tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ GTCC tối thiểu cần đảm nhiệm bao nhiêu lưu lượng đi lại hiện nay thì có thể gọi là hài hòa?

Tùy theo mật độ dân cư, tỉ lệ đất cho đường sá, mỗi đô thị có một nhu cầu khác nhau về GTCC, do đó ngưỡng để đạt mức độ gọi là hài hòa các phương thức vận tải cũng khác nhau. Với đô thị như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, mật độ dân cư khá cao trong khi tỉ lệ đất cho giao thông hạn chế, chỉ ở mức 7-8%, thì khi GTCC đảm nhiệm khoảng 25 -30% lưu lượng đi lại, vận tải cá nhân khoảng 70%, bắt đầu có thể coi là tương đối ổn định và hài hòa. Mong muốn của tôi là Hà Nội sẽ đạt mức độ hài hòa với giao thông công cộng chiếm 40-50%. 
 
Để cải thiện tình trạng giao thông cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh và để VTCC đạt tỉ lệ 25% thì giải pháp gì có thể làm ngay, thưa bà?

Theo tôi, trước hết là phải ưu tiên phát triển VTCC, kiểm soát dần xe cá nhân, đầu tư cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, tăng cường quản lý đô thị và quản lý vận tải xe buýt. Khi VTCC đạt đến tỉ lệ 25%, tức là Hà Nội phải có mạng lưới xe buýt hoạt động hiệu quả và tàu điện trên cao đã thành mạng lưới. 

Hiện nay mạng lưới xe buýt đảm nhiệm khoảng 7-8% lưu lượng, quản lý tốt có thể tăng lên khoảng 10% là tối đa. Nhiều tuyến buýt chính đã quá tải, khó tăng thêm tần suất do nhu cầu đi lại rơi vào giờ cao điểm mà diện tích đường rất hạn chế. Dành thêm làn riêng cho xe buýt và buýt nhanh cũng khó khả thi với khu phố cũ của 2 thành phố, chỉ có thể ở các khu mới.  Còn không có làn đường riêng thì càng tăng xe sẽ càng ách tắc.

Về vận tải tàu điện trên cao, nếu chỉ phát triển một vài tuyến cũng chưa có nhiều ý nghĩa. Đặc điểm của tàu điện lưu lượng lớn là phải hình thành mạng lưới mới phát huy được thế mạnh. Phát triển VTCC lưu lượng lớn như vậy rất cần thiết để đảm bảo VTCC đảm nhiệm 25% lưu lượng, song cần nhiều tiền đầu tư và cần vài năm. Phải có quyết tâm để làm bằng được việc này.

Trong khi chờ đợi, cần có các giải pháp khác nữa để cải thiện giao thông đô thị, mà 2 thành phố thời gian qua cũng đã khá tích cực như: Thay đổi giờ làm việc, đầu tư làm các cầu vượt... đã giúp giảm ách tắc giao thông.
 
Giảm xe cá nhân, nên bắt đầu như thế nào,theo bà, điều gì nên làm, điều gì nên tránh?

Theo tôi, hạn chế xe cá nhân nên bám theo tiến độ tăng trưởng của VTCC.  Với đô thị như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đường sá rất nhỏ hẹp, trước hết nên hạn chế ô tô cá nhân. Loại phương tiện này cần không gian lớn gấp 4 lần xe máy và còn cần không gian lớn hơn khi di chuyển, trong khi cũng chỉ chở 1 - 2 người như xe máy. 

Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có độ nhạy cảm về giao thông khá cao. Khu vực đô thị lõi, nếu giao thông chỉ tăng thêm 5% có khi đã gây tắc nghẽn, trong khi các khu vực ở xa có thể tăng 10-15% cũng chưa quá bức xúc. Do đó cần nghiên cứu phân thành các khu vực để có ứng xử khác nhau. Công tác quản lý đô thị, kiểm soát không cho tăng thêm dân số ở các khu vực này (không cho phép xây chung cư mới) cũng rất có ý nghĩa.
 
Cảm ơn Tiến sỹ!
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản