banner tạm

Cập nhật lúc : 11:34 PM, 30/05/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Cân xe quyết liệt hơn, loại lái xe không đủ sức khoẻ

Chiều 30/5, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp Ban Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia đã đưa ra hàng loạt giải pháp xử lý các vấn đề nóng trong hoạt động vận tải. Theo Bộ trưởng, TNGT giảm cả 3 tiêu chí, tuy nhiên số người chết do TNGT vẫn còn cao, cần tiếp tục các giải pháp mạnh hơn nữa.
Nhiều giải pháp đã được nêu ra để giảm TNGT những tháng tiếp theo
Nhiều giải pháp đã được nêu ra để giảm TNGT những tháng tiếp theo

TNGT “nóng”  ở nông thôn, ma men vẫn cầm lái 

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, 5 tháng đầu năm 2014, toàn quốc xảy ra 10.772 vụ, làm chết 3.928 người, làm bị thương 10.556 người. So với cùng kỳ năm 2013 giảm 1.628 vụ (-13,13%), giảm 210 người chết  (-5,07%), giảm 2.002 người bị thương (-15,94%). Trong đó tai nạn giao thông từ ít nghiêm trọng trở lên xảy ra 4.468 vụ, làm chết 3.928 người, bị thương 2.893 người. So với cùng kỳ năm 2013 giảm 139 vụ (-3%), giảm 210 người chết (-5,07%), tăng 23 người bị thương (0,8%).

Ông Khuất Việt Hùng – Vụ trưởng Vụ Vận tải cho biết, tình trạng ùn tắc giao thông tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội đã có nhiều cải thiện. Tuy nhiên, trên một số tuyến quốc lộ còn xảy ra tình trạng ùn ứ kéo dài như đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và các tuyến ra, vào thành phố Hồ Chí Minh, Quốc lộ 1 tại khu vực Cầu An Hữu (Tiền Giang). Nguyên nhân là do sự thiếu đồng bộ về năng lực thông hành, một số trường hợp là do xảy ra va chạm giao thông khi lưu lượng xe quá lớn.

Ông Nguyễn Quốc Hùng – Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, những tháng đầu năm đã điều chỉnh hơn 50 đèn tín hiệu các chủng loại và đang triển khai dự án kết nối hệ thống đèn tín hiệu thành hệ thống chung để giảm ùn tắc. Đối với Hà Nội, tai nạn giao thông chủ yếu xảy ra tại các đường giao cắt giữa đường liên huyện xã với quốc lộ. Nhận thấy nguyên nhân chủ yếu do người đi đường thiếu quan sát, Hà Nội đã sơn gần 200 gờ giảm tốc, lắp biển cảnh báo tại hơn  300 điểm giao cắt. Kết quả, TNGT giảm 13% ở ngoại thành. 

Về kiểm sóat tải trọng phương tiện, ông Hùng cho rằng bất cập hiện nay là biển báo tải trọng còn ít. Đối với địa bàn trọng điểm cần trang bị thêm cân để tránh xe tránh trạm. Bên cạnh đó, cần siết chặt nhập khẩu xe ô tô.

Ông Nguyễn Văn Huyện – Tân Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, TNGT đã giảm nhưng chưa bền vững. Lực lượng Thanh tra cần tăng cường hậu kiểm điều kiện kinh doanh vận tải để giảm TNGT. Thực tế cho thấy TNGT xảy ra ở vùng nông thông do rượu bia, nên cần tập trung chuyên đề này. Hiện tình trạng đội MBH rởm tại thành phố đang có chiều hướng gia tăng, cần có biện pháp xử lý nghiêm.

161

Siết kinh doanh vận tải khách

Trong 5 tháng đầu năm 2014, các Bộ, ngành tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về TTATGT. Đoàn kiểm tra của Bộ GTVT đã hoàn thành kiểm tra việc thực hiện các biện pháp bảo đảm TTATGT vận tải đường bộ và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô tại 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Các Đoàn đã tiến hành kiểm tra kiểm tra 350/1.919 đơn vị kinh doanh vận tải (cố định, taxi, container), trong đó đã kiểm tra 112 hợp tác xã (chiếm 32,09% trên tổng số đơn vị được kiểm tra); số lượng phương tiện kiểm tra 11.976 xe ô tô.

Các Đoàn kiểm tra đã phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính các đơn vị kinh doanh vận tải và lái xe vi phạm tại 63 địa phương, cụ thể có 70/112 hợp tác xã không đủ điều kiện kinh doanh vận tải (chiếm 62,5% trên tổng số hợp tác xã được kiểm tra); có 53/350 đơn vị bị thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải (chiếm 15,14% tổng số đơn vị được kiểm tra); thu hồi 134 chấp thuận khai thác tuyến; có 113/350  đơn vị bị tước quyền sử dụng giấy phép cho đến khi khắc phục xong tồn tại (chiếm 32,28%); có 1.370 phương tiện bị thu hồi phù hiệu, sổ nhật trình; tổng số lỗi vi phạm: 636 lỗi.

Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tổ chức các đoàn kiểm tra đột xuất các Trung tâm đăng kiểm, đã xử lý đình chỉ hoạt động có thời hạn đối với 01 Trung tâm đăng kiểm và đình chỉ chức danh đối với 18 đăng kiểm viên, 01 phụ trách dây chuyền.

Ông Trần Kỳ Hình – Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, sau 5 tháng triển khai nhiều biện pháp từ tuyên truyền, kiểm tra kiểm soát... kiểm soát tải trọng xe đã đạt được kết quả bước đầu. Chúng tôi xác định để khắc phục được tiêu cực trong đăng kiểm cần đẩy mạnh chất lượng công tác. Ông Hình cũng kiến nghị cần đẩy mạnh TTKS để người dân đưa phương tiện thủy đến đăng kiểm. Trong kiểm soát tải trọng xe khách, khó khăn nhất không phải là số người mà là tổng trọng lượng xe, ngoài kiểm tra số người cần kiểm tra hầm hàng. Nhiều trường hợp cháy là do hàng trong hầm.

images971182_22.jpg

Quy định khó hiểu thì chưa xử phạt

Theo Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương - Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, cần phải quyết liệt hơn trong công tác bảo đảm trật tự ATGT các tháng cuối năm 2014 và các năm tiếp theo. Để hiệu quả rõ hơn cần tiếp tục hoàn chỉnh hệ thống pháp luật, sự phối hợp chặt chẽ với nhiều ngành, gồm cả cảnh sát kinh tế, quản lý thị trường...

Tại cuộc họp, việc bố trí kinh phí bồi dưỡng cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các trạm cân cũng được quan tâm. Ông Nguyễn Văn Huyện cho biết, 2 tháng quyết liệt kiểm soát tải trọng phương tiện đã cho hiệu quả rõ rệt, tuy nhiên về điều kiện vật chất của lực lượng túc trực tại trạm đang khó khăn. Nhiều trạm cân chưa nhận được tiền dù Bộ đã có hướng dẫn.

Thứ trưởng Lê Quý Vương đề nghị cần tăng cường công tác phối hợp, bố trí lực lượng hợp lý, ngoài ra còn phải xem xét, nghiên cứu kỹ đến các vấn đề còn chưa được tổ chức hợp lý trong công tác bảo đảm ATGT, trong đó có việc tổ chức giao thông động.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh TNGT đã giảm 3 tiêu chí nhưng chưa bền vững. Trong kiểm soát tải trọng phương tiện, Bộ trưởng đề nghị cần kiên trì, không ngừng nghỉ dù điều kiện khó khăn. 

Bộ trưởng cũng yêu cầu tiếp tục rà soát văn bản pháp luật liên quan ATGT, đặc biệt là những văn bản chồng chéo, khó hiểu. “Những điều khoản khó hiểu, chưa hiểu thì chưa phạt. Nếu chồng chéo thì thực hiện theo hướng ít ảnh hưởng đến lái xe, chủ doanh nghiệp. Cần nâng cao hiệu lực hiệu quả, đảm bảo thuận tiện cho lái xe và doanh nghiệp người dân. Cái nào bất cập thì xử lý ngay” – Bộ trưởng nói.

Về QL 18, Bộ trưởng cho biết đã có văn bản đề nghị không nghiệm thu, chưa được nghiệm thu và chưa được đưa vào sử dụng. Đề nghị tất cả các công trình dự án giao thông trước khi hết hạn bảo hành phải có kiểm tra, nếu hỏng phải sửa đền.

Tổ chức giao thông phải khoa học và hợp lý, đặc biệt là tại 2 thành phố lớn Hà Nội và Hồ Chí Minh cần tiếp tục các giải pháp giảm ùn tắc giao thông. Cần chống tiêu cực trong thực thi công vụ ở mọi lĩnh vực. Bộ trưởng hoan nghênh Cục Đăng kiểm đã làm tốt và quyết tâm chống tiêu cực.

Về kiểm soát tải trọng xe, Bộ trưởng yêu cầu tập trung kiểm soát tại đầu bến cảng, nhà ga, kho bãi... Nếu để quá tải trọng lưu thông thì giám đốc sẽ bị xử lý. Hoàn thành khám sức khỏe lái xe trong tháng 6. Địa phương nào không làm sẽ báo cáo Chính phủ để phê bình.

Bộ trưởng cũng đề nghị Bộ Công an phối hợp Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo các cơ quan của Bộ mình tiếp tục có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa, hiệu quả hơn nữa giữa các cơ quan của hai Bộ và các cơ quan liên quan tập trung làm việc quyết liệt, kiên trì, thường xuyên liên tục nhằm bảo đảm trật tự ATGT, tiếp tục kéo giảm TNGT trong các tháng cuối năm 2014 và các năm tiếp theo.

theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản