banner tạm

Cập nhật lúc : 7:30 PM, 22/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Cảng HKQT Phú Bài: Hạ tầng tốt lên, phải hút khách tương xứng

Sáng 22/9, tại tỉnh Thừa Thiên - Huế, Tổng công ty Cảng HKVN đưa vào khai thác trở lại Cảng HKQT Phú Bài sau 6 tháng khẩn trương sửa chữa, vượt tiến độ 2 tháng.

Các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Trương Vĩnh Trọng, nguyên Ủy viên Bộ chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ; Huỳnh Ngọc Sơn, Phó chủ tịch Quốc hội; Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ GTVT; Nguyễn Ngọc Thiện, Bí thư tỉnh ủy Thừa Thiên- Huế; Lê Đình Thọ Thứ trưởng Bộ GTVT và Chủ tịch Công đoàn GTVT VN Đỗ Nga Việt đến dự.

Từ nhu cầu thực tế

Ông Lê Mạnh Hùng – Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng HKVN cho biết, Cảng HKQT Phú Bài được Pháp xây dựng từ những năm 1940 của thế kỷ trước. Giai đọan 1972 - 1973, CHK Phú Bài được nâng cấp để phục vụ cho hoạt động của các loại máy bay chiến đấu và vận tải quân sự, như máy bay F5, DC9, DC10… với đường HCC kích thước 1.700m x 40m. Sau giải phóng, trong những năm 1994-1997 đường hạ cất cánh này được cải tạo, nâng cấp và kéo dài thêm 1.000m đạt kích thước 2.700m x 40m, có thể tiếp thu các lọai máy bay tầm trung như B737-400, A320-100 và TU134.  Nhà ga hành khách được nâng cấp vào năm 2004 để phục vụ cho hoạt động hàng không dân dụng.

Các đại biểu cắt băng công bố hoàn thành CHKQT Phú Bài
Các đại biểu cắt băng khánh thành sửa chữa CHKQT Phú Bài

Trong những năm qua, sản lượng vận chuyển hành khách thông qua CHKQT Phú Bài có tốc độ tăng trưởng khá đều và ổn định. Năm 2012, đạt 673.000 hành khách, với 02 Hãng hàng không khai thác, trong đó Vietnam Airlines khai thác các đường bay từ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đến Huế và ngược lại. Hãng hàng không Vietjet khai thác đường bay từ TP. Hồ Chí Minh đến Huế và ngược lại. Hàng ngày, trung bình lượng khách thông qua nhà ga CHKQT Phú Bài khoảng hơn 2.000 khách; phục vụ hạ cất cánh 8 chuyến/ngày với các loại máy bay A321, A320; lượng hàng hóa bưu kiện khoảng 5 tấn/ngày.

Cơ sở hạ tầng của CHKQT Phú Bài sau thời gian dài khai thác, sử dụng đã dần xuống cấp, mặt đường hạ cất cánh bằng bê tông nhựa xuất hiện nhiều hư hỏng uy hiếp an toàn bay. Từ tháng 5-6/2011, sân bay đã phải đóng cửa để sửa chữa cục bộ những khu vực hư hỏng nặng trên đường hạ cất cánh. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế, không cơ bản và khắc phục tạm thời để phục vụ khai thác trong thời gian ngắn.

Nhà Ga Hành khách qua nhiều lần sửa chữa và cải tạo đã cũ và xuống cấp, nhiều nơi bị thấm dột chảy nước, nội thất cũ kỹ, nhà vệ sinh xuống cấp, hệ thống kỹ thuật không đáp ứng được yêu cầu về an tòan hàng không. Một phần diện tích của nhà ga dành cho khai thác các chuyến bay quốc tế không được sử dụng, trong khi khu vực phục vụ hành khách quốc nội chật chội, tồn tại nhiều bất cập trong quá trình vận hành và khai thác sử dụng. Đặc biệt quy trình hành khách đi và đến bố trí chưa hợp lý dẫn đến tình trạng tắc nghẽn giả tạo trong giờ cao điểm.

Những hành khách đầu tiên đến với CHKQT Phú Bài sau khi hoàn thành
Những hành khách đầu tiên đến với CHKQT Phú Bài sau khi hoàn thành

Kết quả khảo sát đánh giá cho thấy nếu không tiến hành sửa chữa ngay đường HCC thì CHK Phú Bài sẽ phải đóng cửa vào năm 2014. Khi đó sẽ không còn cơ hội tận dụng mặt đường hạ cất cánh hiện hữu làm tái sinh nhựa nguội để làm móng, mà sẽ phải đào bỏ và xử lý lại từ phần nền đường, kinh phí đầu tư sẽ tăng thêm 300 tỷ và thời gian thi công phải mất 02 năm. Hạng mục Nhà ga hành khách nếu không cải tạo sửa chữa sẽ có nguy cơ mất an tòan trong quá trình khai thác.

Xuất phát từ những lý do nêu trên, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam đã gấp rút triển khai dự án Sửa chữa đường hạ cất cánh và hà ga hành khách CHKQT Phú Bài với tổng mức đầu tư gần 700 tỷ trích từ quỹ đầu tư phát triển của Tổng công ty. Sau khi khảo sát và nghiên cứu, Tư vấn thiết kế đã đề xuất phương án cải tạo sửa chữa đường hạ cất cánh theo công nghệ tái sinh nhựa nguội mặt đường hiện hữu bằng Bi tum bọt và xi măng sử dụng thiết bị, công nghệ của Đức. Đây là giải pháp tối ưu vì thời gian đóng cửa sân bay ngắn nhất và tổng vốn đầu tư nhỏ nhất. Bên cạnh đó nhà ga hành khách cũng được lên phương án sửa chữa cải tạo với mục tiêu tận dụng tối đa diện tích, nâng cao hiệu suất sử dụng mặt bằng của nhà ga hiện hữu, nhằm tăng công suất phục vụ, đáp ứng được yêu cầu khai thác sân bay đến năm 2020.

Thu hút khách để tăng hiệu quả đầu tư

Đường hạ cất cánh CHKQT Phú Bài sau sửa chữa và mở rộng bề mặt từ 40m lên 45m, có kích thước 2.700m x 45m đạt tiêu chuẩn sân bay cấp 4D theo phân cấp của ICAO. Nhờ áp dụng công nghệ công nghệ tái sinh nhựa nguội tại chỗ bằng Bi tum bọt và xi măng, lớp mặt sau khi hoàn thiện là bê tông nhựa Polimer đảm bảo độ êm thuận và tuổi thọ cao của công trình. Đường cất hạ cánh có khả năng tiếp nhận các loại máy bay tầm trung như A321(186 ghế) với 100% tải trọng và thuận lợi cho quá trình cải tạo nâng cấp sau này khi nhu cầu khai thác tăng lên.

Nhà ga hành khách sau khi sửa chữa có tổng diện tích 6.500 m2, công suất phục vụ đạt 1,5 triệu hành khách/năm, đủ năng lực phục vụ 800 hành khách và 03 máy bay A321/giờ cao điểm. Việc sửa chữa bao gồm quy hoạch sắp xếp lại mặt bằng và quy trình khai thác nhà ga, lợp lại mái nhà ga, làm mới nội thất và cải tạo lại tòan bộ hệ thống trang thiết bị kỹ thuật hàng không phục vụ hành khách. 

CHKQT Phú Bài được nâng cấp hiện đại
CHKQT Phú Bài được nâng cấp hiện đại

Nhà ga Phú Bài sau khi cải tạo sửa chữa đạt cấp dịch vụ tiêu chuẩn mức C – theo phân mức phục vụ hành khách của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế - IATA, với các trang thiết bị hiện đại như: hệ thống thông tin liên lạc, hệ thống băng chuyền hành lý, hệ thống soi chiếu an ninh, hệ thống làm thủ tục hàng không, hệ thống hiển thị thông tin, hệ thống phát thanh… đáp ứng yêu cầu phục vụ hành khách chất lượng cao và đảm bảo an ninh an toàn cho hoạt động hàng không.

Sân đỗ ô tô cũng được sửa chữa đồng thời với nhà ga hành khách và bố trí lại qui trình khai thác. Hiện tại sân đỗ ô tô có thể đáp ứng 160 vị trí đỗ xe các loại, với diện tích 21.000 m2, được bố trí đèn chiếu sáng và trồng cây xanh xung quanh nhằm tạo cảnh quan cho cảng hàng không.

Trong quá trình triển khai dự án, Tổng công ty Cảng HKVN đã gặp nhiều khó khăn như: Nguồn vật liệu khan hiếm, các mỏ vật liệu có trữ lượng và sản lượng thấp, đặc biệt là toàn bộ vật liệu đá dăm dùng để thi công bê tông nhựa Polimer đường hạ cất cánh yêu cầu có cường độ đá gốc lớn hơn 1200kg/cm2 đều phải vận chuyển từ Đà Nẵng ra; nhà ga hành khách được xây dựng cải tạo qua nhiều thời kỳ nên trong khi thực hiện sửa chữa luôn có những thay đổi và phát sinh so với thiết kế...Đặc biệt, do CHKQT Phú Bài là cảng hàng không có vai trò quan trọng ở khu vực miền Trung với lượng hành khách, đặc biệt là khách du lịch đi lại lớn nên đòi hỏi phải rút ngắn tiến độ để sớm đưa vào khai thác, đáp ứng nhu cầu hành khách.

Với quyết tâm công trình sửa chữa phải đạt chất lượng và rút ngắn tối đa thời gian thi công, Tổng công ty Cảng HKVN yêu cầu các nhà thầu thi công, Tư vấn giám sát, Tư vấn kiểm định chất lượng và Tư vấn thiết kế huy động mọi nguồn lực, tăng ca, áp dụng công nghệ mới, nâng cao công tác quản lý, tổ chức thi công… Kết quả là đã rút ngắn thời gian đóng cửa sân bay từ 8 tháng theo kế hoạch ban đầu xuống còn 6 tháng để đưa vào khai thác.

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo cần thu hút thêm hành khách để tăng hiệu quả đầu tư CHK
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khánh thành Cảng HKQT Phú Bài

Phát biểu tại buỗi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương nỗ lực của Bộ GTVT, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, các đơn vị tư vấn, thiết kế, đặc biệt là nhà thầu thi công đã không quản ngại gian khó, tranh thủ mọi thời gian, trong mọi điều kiện thời tiết để hoàn thành CHKQT Phú Bài vượt tiến độ, đảm bảo chất lượng, an toàn để sớm đưa vào khai thác.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, có sân bay tốt rồi nhưng phải làm sao để thu hút hành khách ngày càng nhiều hơn để tăng thêm hiệu quả đầu tư. Điều này không chỉ có riêng ngành Hàng không làm được mà đòi hỏi chính quyền địa phương phải tiếp túc xúc tiến đầu tư, kêu gọi nhiều nhà đầu tư đến Huế, xây dựng các khu dịch vụ, vui chơi giải trí…để phấn đấu đưa TP. Huế trở thành đô thị loại I và là trung tâm của khu vực Bắc Trung bộ.

Thay mặt Bộ GTVT, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cảm ơn Chính phủ trong thời gian qua đã dành nhiều sự quan tâm đến ngành GTVT. Cảm ơn chính quyền địa phương đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để dự án được hoàn thành vượt tiến độ đề ra. Bộ GTVT sẽ chỉ đạo ngành hàng không thực hiện các biện pháp để khai thác có hiệu quả CHKQT Phú Bài.

theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản