banner tạm

Cập nhật lúc : 8:14 AM, 05/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ việc vỡ tấm đan đường ngang

Thời gian gần đây Báo Giao thông liên tục nhận được phản ánh của độc giả về tình trạng tấm đan đường ngang bị vỡ hoàn toàn mà không được sửa chữa, tại xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc, Nghệ An gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông đường bộ.


 

Xe quá tải đường bộ phá vỡ các tấm đan đường sắt
Xe quá tải đường bộ phá vỡ các tấm đan trên đường ngang đường sắt

Theo phản ánh của độc giả Nguyễn Triều Dương (Yên Thành, Nghệ An) tình trạng vỡ tấm đan ở điểm giao cắt giữa QL1A và đường sắt đoạn qua địa bàn xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc đã xảy ra nhiều tháng nhưng đơn vị liên quan không sửa chữa. Hàng loạt các tấm đan bị nứt vỡ hình thành những hố lớn trên mặt đường khiến các phương tiện lưu thông gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, một số tấm nằm ở chính giữa đường bị cong vênh, cập kênh gây nguy hiểm cho các phương tiện khi lưu thông qua đây. Đặc biệt, vào mùa mưa nước ứ đọng trên mặt đường làm cho nhiều xe máy không may đi vào hố bị lạc tay lái ngã xuống đường.

Ngày 15/10, PV Báo Giao thông đã trực tiếp đến hiện trường nơi độc giả phản ánh. Tại đây, không chỉ một mà có đến 5 tấm đan bị vỡ gần như hoàn toàn. Mỗi khi có xe tải đi qua các tấm đan lại nảy lên bần bật làm các xe chao đảo như trực đổ. Đáng sợ nhất là xe máy xe thô sơ, lái xe chỉ 1 chút lơ là hoặc yếu tay lái là lập tức bị tấm đan “quật ngã” nhào xuống đường. Hầu hết, khi qua đây các xe đều phải giảm tốc độ xuống mức thấp nhất để để bò qua đường ngang an toàn.

Các tấm đan bị vỡ chưa được thay thế trở thành mối nguy hiểm tiềm tàng cho các phương tiện đường bộ
Các tấm đan bị vỡ chưa được thay thế trở thành mối nguy hiểm tiềm tàng cho
các phương tiện đường bộ

Người tham gia giao thông ngoài việc phải quan sát tín hiệu cảnh báo tàu hỏa, tránh các phương tiện đường bộ ngược chiều, còn phải né các tấm đan hư hỏng. Dù ở đây chưa xảy ra vụ tai nạn chết người nào, nhưng tai nạn do va chạm hay tự ngã xảy ra như cơm bữa. Anh Nguyễn Văn Tài  (người dân xã Nghi Yên) người thường xuyên qua lại đoạn đường này. cho biết: “Ngày bình thường thì cứ vài tiếng lại có xe máy bị đổ ngã, ngày mưa như ni thì cứ 30 phút lại có 1 người trượt ngã… Hôm tê, có cô Lan nhà ở xóm Đình qua đây không may cũng bị ngã gãy tay. Nguy hiểm thế mà có thấy ông mô nào đến sửa”.

Đáng nói, đoạn đường này là một trong những điểm cua thắt cổ chai của tuyến QL 1A, mỗi ngày có hàng nghìn lượt phương tiện đi qua. Việc tấm đan đường sắt hư hỏng lâu ngày không sửa chữa đang trở thành mối nguy hiểm tiềm tàng đối với người dân nơi đây.

Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ việc vỡ tấm đan đường ngang - ảnh 3

Lý giải về vấn đề trên, ông Cao Thế Hùng, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV QLĐS Nghệ Tĩnh – đơn vị trực tiếp quản lý cung đường này, cho biết: Đường ngang Km 295+600 tại xã Nghi Yên là một trong những đường ngang đặc biệt, giao cắt đồng mức với QL 1A, với góc giao cắt 220. Trong khi theo quy định góc giao cắt giữa đường bộ và đường sắt phải là góc vuông 900. Thêm vào đó lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, với nhiều xe tải trọng cao, có trường hợp cao hơn cả tải trọng đoàn tàu. Chính vì vậy, khi thiết kế tấm đan cho đường ngang này, chúng tôi đã cố gắng sử dụng các tấm đan có kết cấu cứng như: tấm đan khổ lớn 2 lớp, tấm đan bê tông cốt thép khung sắt… nhằm khắc phục nhược điểm trên. Tuy nhiên như đã nói ở trên, do góc giao cắt nhỏ, nên khi phương tiện đường bộ đi vào đường ngang, lực tác động sẽ đổ dồn vào các cạnh tấm đan nhiều hơn thay vì tác động lên toàn bộ tấm đan, gây ra tình trạng lún không đều làm nứt vỡ tấm đan.

Theo báo cáo của Công ty QLĐS Nghệ Tĩnh, trong năm 2013 đơn vị đã bố trí kinh phí duy tu sửa chữa mỗi đường ngang khoảng 500 triệu đồng, nhưng riêng tại đường ngang này số kinh phí sửa chữa thường xuyên và thay mới tấm đan đã vượt gấp 3 lần dự toán. Tính từ đầu năm đến nay, công ty đã phải thay tấm đan đến 3 lần, với tổng số gần 20 tấm đan các loại. Thế nhưng, trước tốc độ phá đường quá lớn của các phương tiện tải trọng lớn, chỉ được 1 thời gian là các tấm đan lại nứt vỡ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Theo ông Hùng, "biện pháp duy nhất hiện nay công ty có thể làm là tiếp tục bù lỗ duy trì việc thay mới thường xuyên các tấm đan hư hỏng, chờ khi cầu vượt đường sắt qua kênh Nhà Lê hoàn thành".


theo GTVT

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản