banner tạm

Cập nhật lúc : 8:45 AM, 26/12/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên trước ngày thông xe

Chỉ còn chưa đầy tháng nữa, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (QL3 mới) sẽ thông xe và đưa vào khai thác toàn tuyến. Cả 3 gói thầu cuối cùng đều đang ở giai đoạn thi công nước rút và hoàn thiện những hạng mục cuối cùng.
Cao tốc Hà Nội -Thái Nguyên
Cao tốc Hà Nội -Thái Nguyên
Gần về đích vẫn vướng mặt bằng

Có mặt tại công trường thi công QL3 mới Hà Nội - Thái Nguyên, sáng 25/12, PV Báo Giao thông ghi nhận các nhà thầu đang dốc toàn lực hoàn thiện nốt những hạng mục cuối trước ngày thông xe. 
 
QL3 mới Hà Nội - Thái Nguyên được khởi công từ năm 2009 và có chiều dài 61km. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 10.000 tỷ đồng, sử dụng vốn ODA của Nhật Bản và đối ứng của Việt Nam. Khi tuyến đường đưa vào khai thác sẽ rút ngắn thời gian từ Hà Nội lên Thái Nguyên còn 45 phút, thay vì 2 - 3 tiếng như trước đây.

Ông Nguyễn Ngọc Long - Tổng giám đốc Ban QLDA 2 (đơn vị được giao làm đại diện chủ đầu tư) cho biết, theo kế hoạch, 19/1/2014 tới đây, dự án sẽ thông xe và đưa vào khai thác toàn tuyến. Ngoài gói thầu PK2 đoạn qua Thái Nguyên đã thông xe từ tháng 7/2013, cả 3 gói thầu còn lại là PK1A, PK1B và PK1C, các nhà thầu đều đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công. 

Theo ông Long, với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các địa phương, cho tới thời điểm hiện nay, những khó khăn về GPMB đã cơ bản được tháo gỡ. Tuy nhiên, trên tuyến vẫn còn vướng ở một số điểm. Đơn cử tại gói thầu PK1A khu vực Km 0+060 còn một số hộ dân cản trở thi công. Gói thầu PK1C phải bổ sung phạm vi GPMB ở 2 đường ngang số 8 và 26. Ban QLDA 2 đang tích cực phối hợp với Trung tâm Quỹ đất huyện Sóc Sơn (Hà Nội) làm công tác đền bù và sớm bàn giao nốt số mặt bằng còn lại cho các nhà thầu. 

Tại gói thầu PK2 đoạn qua địa phận Hà Nội, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đang gặp khó khi một số hộ dân vẫn cản trở nhà thầu thi công và yêu cầu bồi thường nhà nứt. Ban QLDA 2 đang phải vận động chính quyền và các hộ dân tạo điều kiện cho nhà thầu thi công trước và thỏa thuận mức bồi thường hợp lý theo các phương án đã được thẩm định.
 
Ứng trực hỗ trợ nhà thầu 24/24h

Trao đổi với PV, đại diện chủ đầu tư cho biết, tổng khối lượng thi công của dự án đã đạt được gần 90%. Ban QLDA 2 đã bố trí cán bộ trực 24/24h trên hiện trường để đôn đốc, giải quyết mọi vướng mắc cho nhà thầu đẩy nhanh tiến độ. Đối với các đoạn còn vướng mặt bằng, chủ đầu tư sẽ tiếp tục cùng các địa phương tháo gỡ dứt điểm, đồng thời có kế hoạch thi công cụ thể để địa phương có phương án bảo vệ ngoài hiện trường.

Khó khăn lớn nhất hiện nay đối với QL3 mới là tại khu vực cầu Phù Lôi. Địa phương mới bàn giao mặt bằng tổng thể cách đây khoảng 2 tháng. Các nhà thầu mất nhiều thời gian gia tải, xử lý nền đất yếu nên khối lượng công việc trên công trường vẫn còn khá nhiều. 

Mặc dù vậy, Ban QLDA 2 yêu cầu các nhà thầu dốc toàn lực, thi công ngày đêm đảm bảo tiến độ thông xe của dự án. Hạn cuối cùng là 5/1/2014, nhà thầu phải thảm xong lớp 2. Đến 15/1 hoàn thiện nốt các hạng mục phụ trợ để 19/12 thông xe và khai thác toàn tuyến.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản