banner tạm

Cập nhật lúc : 7:43 AM, 02/10/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Cao tốc thành công trường của nhà máy tỷ đô

30km cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (QL3 mới) qua tỉnh Thái Nguyên vừa thông xe kỹ thuật vào trung tuần tháng 7/2013. Tuy nhiên, trên nhiều đoạn của tuyến đường có tổng mức đầu tư lên tới 10.000 tỷ đồng này đang thành công trường đổ phế thải của Nhà máy Samsung 2 tỷ USD đang xây dựng, đồng thời gây mất trật tự ATGT và đe dọa nghiêm trọng chất lượng công trình.
Mặt đường QL3 mới bị đất phế thải đổ trộm lấp đầy
Mặt đường QL3 mới bị đất phế thải đổ trộm lấp đầy
Hàng ngàn lượt xe chở đất cày ải cao tốc

Sáng 1/10, PV Báo Giao thông trực tiếp chứng kiến những cảnh dị thường trên tuyến cao tốc chục nghìn tỷ này. Dù mới thông xe kỹ thuật và chưa chính thức đưa vào khai thác nhưng các phương tiện tham gia giao thông vẫn lưu thông một cách hỗn tạp, gần như không có bất kỳ sự tổ chức nào của các cơ quan chức năng. Xe máy, thậm chí cả xe ngựa, xe trâu đều vô tư đi vào cao tốc. Còn xe con, xe tải thì ngang nhiên kéo hàng, kéo lối đi ngược chiều và bấm còi inh ỏi.

Đặc biệt nghiêm trọng là đoạn qua khu vực khu công nghiệp Yên Bình và nhà máy Samsung. Cổng nhà máy được đấu nối trực tiếp vào đường cao tốc. Trên đoạn đường kéo dài khoảng 3km, từng đoàn xe tải nặng hàng chục tấn ì ạch nối đuôi nhau chở  đất và nguyên vật liệu ra vào nhà máy có vốn đầu tư lên đến 2 tỷ USD này. Do số lượng xe quá đông nên nhà máy Samsung phải bố trí khoảng chục người trực tiếp đứng đường và phân luồng, giải tỏa ách tắc luôn thường trực. 

Trao đổi với PV, ông Đỗ Việt Thắng - Giám đốc điều hành nhà thầu Tổng công ty XD Thăng Long, đơn vị trực tiếp thi công đoạn đường này cho biết, trung bình mỗi ngày có khoảng 4.000 - 5.000 xe chở đá ra vào công trường. Xót cảnh vừa làm xong, chưa đưa vào khai thác xe tải đã cày ải, nhà thầu đã nhiều lần dựng barie ngăn đường, nhưng đều bị lái xe, thậm chí cả đầu gấu gây gổ và tháo bỏ. Nhà thầu cũng cơ bản lắp đặt xong các biển báo giao thông, tuy nhiên các phương tiện vẫn phớt lờ. Thậm chí nhiều biển cấm bị lái xe bẻ gãy, hoặc di chuyển hỗn loạn. Do lưu lượng xe quá lớn, nên tại một số vị trí này, nhất là đoạn trước cửa nhà máy Samsung đã xuất hiện tình trạng nứt vỡ mặt đường.
 
Những hàng rào ngăn phương tiện đi vào đường bị lật tung
Những hàng rào ngăn phương tiện đi vào đường bị lật tung

Biến cao tốc thành những núi đất phế thải 

Không những thi nhau quần thảo trên đường, một điều hết sức nhức nhối nữa trên tuyến là tình trạng đổ trộm phế thải, biến tuyến đường khang trang thành những núi đất nhem nhuốc. Đi dọc đoạn tuyến vừa được thông xe, hàng chục đống đất cao như núi nằm chềnh ềnh giữa đường. Đặc biệt, đoạn từ  Km39 - Km40, những đống đất đổ trộm chiếm hết nửa làn đường, bụi bay mù mịt. 

Theo người dân nơi đây, những đống đất thải này là “sản phẩm”  của chính những tài xế vô ý thức và hám lợi chở đất từ công trường nhà máy Samsung ra lợi dụng đường thưa vắng đổ bừa xuống lòng đường. 
 
Chưa xử vì không bắt được tận tay
Trao đổi với PVBáo Giao thôngvề tình trạng đi lại lộn xộn, đổ trộm phế thải trên tuyến QL3 mới, ông Trương Văn Phụng - Giám đốc Sở GTVT Thái Nguyên cho biết, các xe chở đất ra vào nhà máy Samsung phải đi trực tiếp lên đường cao tốc là do đường gom vào khu công nghiệp chậm. Đường gom này do Sở GTVT làm đại diện chủ đầu tư, kế hoạch ban đầu là tháng 9/2013 phải hoàn thành. Tuy nhiên do mưa nhiều, cộng thêm việc nhà máy Samsung đề nghị thay đổi thiết kế đường ban đầu chỉ từ 12m nền lên thành đường 4 làn xe nên phải kéo dài. Dự kiến đến hết tháng 10/2013, đường gom này mới xong.

Mặc dù vậy, khi xong đường gom, các xe chở đất và vật liệu vào nhà máy Samsung vẫn chưa thể chấm dứt hẳn việc di chuyển vào tuyến cao tốc. Do mặt bằng các cầu vượt Yên Bình và Phổ Yên chưa được bàn giao hết nên cuối năm 2013, đường gom mới có thể đấu nối vào các nút giao này được.

Liên quan đến việc xử lý tình trạng đổ trộm đất phế thải, ông Phụng nói, tỉnh đã họp nhiều lần với huyện và đại diện nhà máy yêu cầu nhà máy cam kết phải có bãi đổ phế thải cố định và xử lý nghiêm các lái xe đổ trộm. Thực tế, việc phát hiện đổ trộm vào ban đêm rất khó bắt tận tay. Chính vì vậy, đến nay các lực lượng chức năng vẫn chưa xử phạt được trường hợp nào.
QL3 cũ cũng tràn lan đất thải

Ông Nguyễn Đình Thắng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Quản lý và Đầu tư XDCTGT 238 cho biết, không riêng gì QL3 mới, tuyến QL3 cũ đoạn từ cầu Đa Phúc đến Phổ Yên cũng có hàng chục điểm bị biến thành bãi đất thải. Lãnh đạo công ty đã nhiều lần báo cáo với lãnh đạo tỉnh và đề nghị có giải pháp xử lý dứt điểm nhưng tình trạng này không những không chấm dứt mà còn có dấu hiệu ngày càng tăng. Thực trạng này ảnh hưởng nghiêm trọng tới ATGT và lưu thông của phương tiện trên QL3 cũ.

Hình ảnh nhếch nhác của một tuyến đường vừa mới được thông xe kỹ thuật chưa đầy 3 tháng còn thể hiện ở những hàng quán, lều tạm mọc nhan nhản ven đường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về TNGT. 

Theo Thượng tá Hoàng Văn Ninh - Trưởng phòng CSGT tỉnh Thái Nguyên, mặc dù đến nay công trình vẫn chưa được bàn giao, khai thác nhưng theo báo cáo từ công an các huyện, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn và va chạm giao thông. Dù chưa có thiệt hại về người nhưng đã rất đáng báo động.
 
Chủ đầu tư cầu cứu

Trước ảnh hưởng nghiêm trọng từ việc thi công của nhà máy Samsung đến QL3 mới, đại diện chủ đầu tư - Ban QLDA2 đã nhiều lần có văn bản gửi Bộ GTVT, UBND tỉnh, Sở GTVT Thái Nguyên và huyện Phổ Yên báo cáo tình hình vi phạm và đề nghị phải có giải pháp hỗ trợ, khắc phục. Ban QLDA2 cũng trực tiếp cùng lãnh đạo và các ban ngành chức năng của tỉnh Thái Nguyên kiểm tra hiện trường, các bên liên quan đều cam kết sớm có giải pháp xử lý nhưng đến nay tình trạng lộn xộn và đổ đất thải vẫn không giảm. 

Ông Lưu Việt Khoa - Phó Tổng giám đốc Ban QLDA2 cho biết, thời gian qua, Ban QLDA2 đã yêu cầu các nhà thầu tham gia thi công khẩn trương hoàn thành các hạng mục phụ trợ, đảm bảo ATGT và sớm đưa đoạn đường vào khai thác. 

“Chỉ trừ đoạn qua nhà máy Samsung, các đoạn còn lại, Ban QLDA2 và các nhà thầu đã cơ bản hoàn thành các hạng mục phụ trợ và cọc tiêu, biển báo ATGT. Chính việc chậm trễ này khiến đoạn tuyến dù đã thông xe kỹ thuật nhưng chưa thể đưa vào khai thác” - ông Khoa nói.
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản