banner tạm

Cập nhật lúc : 3:33 PM, 08/01/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

CAO TỐC TP HỒ CHÍ MINH - LONG THÀNH - DẦU GIÂY: Lượng xe tăng mỗi ngày

Sau 5 ngày đưa vào khai thác tạm đoạn đường cao tốc từ Vành đai II (Q 9, TP Hồ Chí Minh) đến Long Thành (Đồng Nai), lượng phương tiện đi vào tuyến đường này tăng lên hàng ngày. Tuy nhiên, vẫn có nhiều tài xế chưa nắm được thông tin về tuyến đường, các hệ thống biển báo. Bên cạnh đó, công tác đảm bảo ATGT trên tuyến vẫn còn bất cập khi người đi xe đạp cũng vào đường cao tốc.
Khoảng 8.000 lượt phương tiện đi vào đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành mỗi ngày
Khoảng 8.000 lượt phương tiện đi vào đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành mỗi ngày
Gần 8.000 lượt phương tiện/ngày đêm

Ông Nguyễn Viết Tân - Giám đốc Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (trực thuộc Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam) cho biết, những ngày đầu mới đưa vào khai thác, xe cộ qua lại ít nhưng hai ngày trở lại đây đã bắt đầu tăng lên. Cụ thể, có từ 7.500 - 8.000 lượt phương tiện/ ngày đêm. Do tuyến đường mới đưa vào khai thác tạm, chưa cho xe tải nặng lưu thông nên lượng xe chủ yếu vẫn là xe khách và xe du lịch, trong đó xe du lịch chiếm trên 85%.

Một nhân viên thu phí ở trạm Long Phước cho biết, lượng xe đông chủ yếu từ 6h - 8h và 17h - 19h mỗi ngày. Đa phần là xe của những người đi làm việc ở khu công nghiệp Phú Mỹ, hệ thống cảng Cái Mép, Vũng Tàu… Vào cuối tuần lượng xe chở khách du lịch mới tăng lên. 

Một số xe khách chạy tuyến cố định từ Bà Rịa - Vũng Tàu đi TP Hồ Chí Minh hoặc về các tỉnh miền Tây do đã đăng ký tuyến theo hành trình nên dù rất muốn chạy vào đường cao tốc để rút ngắn thời gian và giảm chi phí nhưng cũng không thể vào được. Hiện Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam đang làm việc với các sở GTVT địa phương để kiến nghị sắp xếp lại hành trình của các tuyến vận tải hành khách cố định.

Có mặt tại trạm thu phí, chúng tôi nhận thấy dù lượng xe còn vắng nhưng trên cả 8 làn đều có nhân viên trực, mỗi ca 18 người. Các nhân viên ở đây đã được tập huấn nên đã thuần thục trong công tác thu phí. Thời gian thực hiện thao tác bán vé, thu phí chỉ diễn ra trong khoảng 10 giây nên không ùn tắc.
 
Người dân vô tư đi xe đạp vào đường cao tốc
Người dân vô tư đi xe đạp vào đường cao tốc
Biển báo chưa hợp lý 

Trao đổi với phóng viên, một nhân viên ở trạm thu phí Long Phước kể, có một vài trường hợp tài xế nghe thông xe đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây nên cứ đinh ninh toàn tuyến này xong rồi, có thể chạy ra đến Dầu Giây. Nhưng khi vào đường cao tốc chạy đến nút giao QL51 thì gặp ngõ cụt, quay trở lại trạm thu phí để hỏi đường ra Dầu Giây ở đâu. Điều này cho thấy, công tác tuyên truyền của đơn vị khai thác đến với giới tài xế vẫn còn hạn chế.

Trong chuyến thực tế từ TP Hồ Chí Minh về Đồng Nai trên đường cao tốc sáng 7/1/2014, chúng tôi chứng kiến một cảnh khá bất ngờ. Khi đến Km22 gần cuối đường cao tốc giao với QL51 thì bắt gặp một bác nông dân đi xe đạp bên cạnh dòng xe ô tô đang lao vùn vụt. Giải thích về việc này, ông Nguyễn Viết Tân cho biết, hai đầu đường cao tốc đều có chốt bảo vệ để trực. Tuy nhiên, có thể do trong thời gian buổi trưa, bảo vệ đi ăn cơm không trực ở chốt nên mới có tình huống trên.

Thống kê trong 5 ngày đưa vào khai thác có khoảng 4 vụ xe hư hỏng phải nhờ lực lượng cứu hộ, trong đó có 3 vụ do nổ lốp.  

Quan sát trên dọc tuyến chúng tôi nhận thấy những biển báo chưa thực sự hợp lý. Chẳng hạn từ phía Đồng Nai về TP Hồ Chí Minh, khi đổ dốc xuống cầu Long Thành xe đang chạy với tốc độ cao thì gặp ngay biển báo hạn chế tốc độ 40km/h khiến nhiều tài xế trở tay không kịp. Trên dọc tuyến cao tốc, các biển báo với các dòng chữ rất nhỏ, phải đến gần mới đọc được. Các biển ghi số điện thoại cứu hộ cách xa nhau, có khi vài km mới có một số điện thoại.

Ông Nguyễn Viết Tân cho biết, do đang trong quá trình khai thác tạm, những ngày qua công ty cũng đang tiến hành khảo sát, những biển báo nào không phù hợp thì sẽ bỏ hoặc điều chỉnh cho hợp lý.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản