banner tạm

Cập nhật lúc : 6:29 PM, 04/04/2016

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Cầu Ghềnh mới sẽ thông xe trước ngày 15/7/2016

Như báo Lao động Thủ đô đã đưa tin, sau sự cố sập cầu Ghềnh, giao thông đường sắt bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Cầu Đồng Nai Lớn (cầu Ghềnh) trên tuyến đường sắt Bắc-Nam tại lý trình Km1699+860. Cầu gồm 4 nhịp dầm dàn thép mạ cong (đa giác), khẩu độ mỗi nhịp là 55,3m. 4 nhịp đặt trên 2 mố và 3 trụ có thân xây bằng đá đẽo, móng bằng kiểu giếng chìm.

Cau Ghenh moi se thong xe truoc ngay 15/7/2016 - Anh 1

Cầu Ghềnh mới sẽ thông xe trước 15/7/2016

Theo các chuyên gia ngành cầu, giải pháp khắc phục cầu Ghềnh là nâng cao độ trắc dọc đỉnh ray trên cầu 2,2m để đáp ứng tĩnh không sông thông thuyền đạt cấp 3 (có châm trước); Xây dựng mới toàn bộ cầu gồm: 3 nhịp dầm dàn vòm thép, khẩu độ mỗi nhịp là 75m; 2 mố và 2 trụ bằng BTCT trên móngcọc khoan nhồi; Cải tạo nâng đường hai đầu cầu và các hạng mục công trình hạ tầng thuộc phạm vi đường đường hai đâùcầu như: Cải tạo, nâng cấp cầu chui Hiệp Hòa, đường ngang Bùi Hữu Nghĩa; Khôi phục lại hệ thống thông tin, tín hiệu ĐS, điện, hệ thống thông tin của Viettel, đường ống cấp nước trên cầu...

Trong đó kết cấu phần trên cầu gồm 3 dầm dàn vòm thép mạ cong khẩu độ dài 75m, thanh tổ hợp hàn, liên kết bằng bu lông cường độ cao.

Sau sự cố tren, tất cả các tuyến tàu khách đều phải hạn chế, những chuyến tàu đang hoạt động đều phải chuyển tải hành khách bằng ô tô. Tàu hàng phải dừng hoạt động hoặc tiến hành bốc xếp ở hai đầu trong bối cảnh phương tiện xếp dỡ ở các ga này đều bị hạn chế.

Trong bối cảnh trên Bộ GTVT đã xin chủ trương xây cầu Ghềnh mới với kinh phí gần 300 tỷ đồng. Công việc trục vớt cầu cũ, giải tỏa xây cầu mới được tiến hành khẩn trương với tinh diễn biến thần tốc. Dự kiến trước ngày 15/7/2016 cầu Ghềnh sẽ thông xe.

Cau Ghenh moi se thong xe truoc ngay 15/7/2016 - Anh 2

Sự cố cầu Ghềnh khiến giao thông đường sắt bị đình trệ

Được biết, cầu Ghềnh mới có kết cấu phần dưới gồm 2 trụ BTCT mới, móng cọc khoan nhồi gồm 9 cọc đường kính 1,5m. Xây dựng mới 2 mố BTCT mới, móng cọc khoan nhồi gồm 4 cọc đường kính 1,5m. Cải tạo, nâng cấp ga Biên Hòa, Trảng Bom và Hố Nai để tổ chức chạy tầu khách và tầu hàng; Cải tạo, nâng cấp đường bộ nối từ quốc lộvào các ga trên.

Nâng cao đường hai đầu cầu để đảm bảo tĩnh không thông thuyền sông cấp 3 (có châm trước), cải tạo cầu chui Hiệp Hòa và đường ngang Bùi Hữu Nghĩa cho phù hợp với trắc dọc đường sắt mới. Sửa chữa khôi phục lại hệ thống thông tin, tín hiệu của ĐS, của Viettel; hệ thống điện chiếu sáng trên cầu, hệ thống cáp quang; hệ thống đường ống cấp nước sạch và các hạ tầng kỹ thuật liên quan khác. Xây mới nâng cao tĩnh không và mở rộng cầu chui Hiệp Hòa theo yêu cầu của UBND tỉnh Đồng Nai để đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân khu vực.

Với phương án đang thi công hiện nay công trình đảm bảo bền vững, vĩnh cửu, mỹ quan đẹp. Cầu xây mới sẽ mở rộng được các luồng thông thuyền từ 50m lên 70m và nâng cao được tĩnh không thông thuyền thêm 2,2m để đạt yêu cầu của sông cấp 3 (là cấp thông thuyền hiện tại của sông Đồng Nai). Giải pháp này sẽ xóa được điểm đen về giao thông đường thủy trên sông Đồng Nai qua khu vực này, thỏa mãn được đề nghị với BộGTVT cho ưu tiên giải quyết nâng cao tĩnh không thông thuyền cầu Đồng Nai Lớn của Cục Đường thủy nội địa VN.

Cau Ghenh moi se thong xe truoc ngay 15/7/2016 - Anh 3

Đây là ưu điểm nổi bật so với tất cả các phương án khác, vì nó không chỉ giải quyết được vấn đề an toàn giao thông đường sắt mà còn giải quyết được an toàn giao thông đường thủy nội địa.

Mới đây, sáng 3/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi kiểm tra công tác khắc phục cầu Ghềnh ở Đồng Nai. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nỗ lực của Bộ GTVT, UBND tỉnh Đồng Nai và các cơ quan liên quan trong việc khẩn trương khắc phục sự cố cầu Ghềnh.

Theo Lao Động Thủ Đô

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản