banner tạm

Cập nhật lúc : 8:18 AM, 23/01/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Chậm nhất cuối 2015, tàu lớn có thể vào sông Hậu

Việc đưa luồng tàu qua kênh Quan Chánh Bố vào khai thác sẽ giúp hàng hóa xuất nhập khẩu của ĐBSCL được vận chuyển thẳng bằng tàu lớn từ sông Hậu đi các nơi, không phải tiếp chuyển lên các cảng khu vực TP HCM.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thị sát Dự án luồng cho tàu trọng tải lớn vào sông Hậu
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thị sát Dự án luồng cho tàu trọng tải lớn vào sông Hậu

Sớm triển khai các gói thầu

Phó Cục trưởng Cục Hàng hải VN Đỗ Hồng Thái cho biết, dự án luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu được khởi công từ năm 2009 với toàn bộ tuyến luồng có chiều dài khoảng 40km, bao gồm đoạn sông Hậu dài 6km đoạn kênh Quan Chánh Bố hiện hữu dài 19km, đoạn kênh Tắt dài 9km đào mới thông ra biển và đoạn kênh biển dài 6km, xây dựng 2,4km đê biển chắn sóng cùng hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật khác…

Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn, dự án đã phải dừng lại. Từ năm 2010 đến nay, dự án đã qua 9 lần rà soát nhằm đánh giá các yếu tố kinh tế - kỹ thuật và môi trường. Cũng theo ông Thái, chủ đầu tư đã thực hiện các nghiên cứu chi tiết về ảnh hưởng của xâm nhập mặn, ngập lụt, biến đổi đường bờ, bồi lắng xói lở, các ảnh hưởng trong quá trình thi công và hoạt động của luồng như khuếch tán bùn cát, sự cố tràn dầu, kết quả nằm trong giới hạn cho phép.

Tái khởi động dự án, Cục Hàng hải VN đang tích cực triển khai các thủ tục để sớm khởi công các gói thầu. Được biết, dự án được chia thành 10 gói thầu trong đó gói thầu 10A (đê chắn sóng phía Nam) có giá trị lớn nhất (1.500 tỷ đồng). Tổng kinh phí cần có để có thể thông luồng kỹ thuật lên tới 6.626 tỷ đồng, trong đó hơn 2.000 tỷ đồng là chi phí dự phòng. Trước mắt, năm 2014 cần khoảng 1.885 tỷ đồng, năm 2015 cần khoảng 1.815 tỷ đồng và năm 2016 cần hơn 894 tỷ đồng” - ông Thái cho biết.

Giảm hàng trăm triệu USD chi phí vận tải mỗi năm

Theo quy hoạch, đến 2015, sản lượng hàng hóa thông qua cảng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long là 16,5 triệu tấn và đến 2020 khoảng 44 triệu tấn, tương đương 20% tổng số lượng hàng hóa cần vận chuyển của khu vực này. Trong khi đó, khoảng 80% lượng hàng xuất, nhập khẩu phải chuyển qua các cảng khu vực TP HCM do hiện các luồng tàu trên sông Hậu chỉ đáp ứng cho tàu 5.000 tấn. Tổng chi phí phát sinh hàng năm lên tới hàng trăm triệu USD.

Nếu luồng tàu qua Quan Chánh Bố sớm đưa vào khai thác, sẽ giúp hàng hóa xuất nhập khẩu của ĐBSCL được vận chuyển thẳng bằng tàu lớn từ sông Hậu đi các nơi. Không phải tiếp chuyển lên các cảng khu vực TP  Hồ Chí Minh. Điều này giúp  thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, khu kinh tế của ĐBSCL, giảm chi phí vận chuyển, tăng sức cạnh tranh hàng hóa của khu vực, giảm áp lực, chi phí vận tải đường bộ, giảm tai nạn, ùn tắc, nâng cao hiệu quả khai thác kết cấu hạ tầng cảng biển, giao thông khu vực ĐBSCL...

Dự án sau khi đưa vào khai thác sẽ phát huy tối đa hiệu quả các cảng trên sông Hậu, bao gồm các cảng khu vực: Cần Thơ, Hậu Giang, Vĩnh Long, các trung tâm nhiệt điện Hậu Giang, An Giang, Long Phú... Với năng lực thông quan luồng tàu 22 triệu tấn/năm, luồng cho tàu trọng tải lớn vào sông Hậu sẽ đóng vai trò là lối ra, huyết mạch ổn định lâu dài, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển KT - XH bức thiết của khu vực.

Đề nghị đại biểu Quốc hội, người dân giám sát chặt chẽ

Khẳng định Dự án luồng cho tàu trọng tải lớn vào sông Hậu là dự án trọng điểm quốc gia, được Đảng, Chính phủ, Quốc hội thông qua chủ trương, Nghị quyết đầu tư, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng nhấn mạnh, nhân dân ĐBSCL vô cùng kỳ vọng dự án sẽ mở ra cơ hội phát triển mới cho khu vực.

Bộ trưởng yêu cầu thành lập ngay Ban chỉ đạo triển khai dự án do Thứ trưởng Nguyễn Văn Công làm Trưởng ban. “Cần xây dựng ngay quy chế làm việc của Ban chỉ đạo, ít nhất một tháng họp một lần để đôn đốc triển khai công việc” - Bộ trưởng lưu ý.

Bộ trưởng nhấn mạnh, hạn cuối cùng là 31/12/2015 phải hoàn tất dự án. Ban chỉ đạo dự án phải coi đây là dự án mẫu mực trong triển khai thực hiện, phải đảm bảo tiến độ, chất lượng, môi trường, sử dụng hiệu quả vốn đầu tư. Nhất thiết phải rà soát lại toàn bộ vốn đầu tư các hạng mục để tiết giảm đầu tư ở mức hiệu quả nhất. Quy trình nghiệm thu thanh toán phải công khai minh bạch để các đại biểu, người dân tham gia giám sát, Bộ trưởng yêu cầu.

theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản