banner tạm

Cập nhật lúc : 9:3 PM, 26/05/2015

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

“Chặt khúc” quốc lộ bán vé: Bộ Giao thông Vận tải phải điều chỉnh lại trạm BOT

Liên quan đến tình trạng lập các trạm thu phí đường bộ BOT không đúng quy định trên nhiều địa phương của cả nước khiến dư luận bức xúc mà báo Lao Động đã phản ánh qua loạt bài: “Chặt khúc” quốc lộ bán vé, dân oằn mình vì phí”, trao đổi bên lề Quốc hội về vấn đề này, một số đại biểu Quốc hội đề nghị Bộ Giao thông vận tải phải điều chỉnh lại theo đúng quy định.
“Chặt khúc” quốc lộ bán vé: Bộ Giao thông Vận tải phải điều chỉnh lại trạm BOT - ảnh 1 
Đại biểu Cao Sĩ Kiêm (Thái Bình) 

ĐB Phạm Trường Dân (Quảng Nam), Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, ở Quảng Nam, trạm thu phí đường tránh TP Tam Kỳ với trạm thu phí Điện Thắng (Bắc Quảng Nam) cũng không đủ khoảng cách 70 km, do vậy cử tri kiến nghị việc bố trí khoảng cách các trạm BOT không đúng quy định khiến cho người dân bức xúc. Người dân kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải phải tính toán bố trí lại các trạm BOT cho phù hợp.

"Tôi đề nghị Bộ Giao thông Vận tải nên bố trí lại các trạm thu phí đường bộ BOT theo đúng quy định. Phải chấn chỉnh, bố trí lại khoảng cách các trạm BOT tối thiểu đúng 70 km như đã quy định, chứ không phải theo ý của doanh nghiệp muốn đặt trạm thu phí BOT chỗ nào là đồng ý chỗ ấy. Làm gì thì cũng phải vì người dân, không để dân bức xúc.

Ngay tại Quảng Nam việc bố trí trạm thu phí BOT cũng không đúng quy định. Với tư cách là đại biểu Quốc hội Quảng Nam, tôi đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho rà soát lại các trạm thu phí BOT không chỉ ở Quảng Nam mà trên cả nước để điều chỉnh lại khoảng cách cho đúng quy định” – ông Dân đề nghị.

“Chặt khúc” quốc lộ bán vé: Bộ Giao thông Vận tải phải điều chỉnh lại trạm BOT - ảnh 2
Đại biểu Phạm Trường Dân (Quảng Nam) 

Ông Dân cũng cho rằng, việc Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Chính phủ giải trình về việc lập trạm thu phí BOT như vậy là đã có sự thỏa thuận với địa phương, đó là sự thỏa thuận không đúng luật, đương nhiên sẽ không chấp nhận được. Do vậy bắt buộc Bộ Giao thông Vận tải phải điều chỉnh lại.

Cùng quan điểm đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chấn chỉnh lại việc lập các trạm thu phí BOT, ĐB Cao Sĩ Kiêm (Thái Bình), nguyên Thống đốc ngân hàng nhà nước bức xúc: "Việc bố trí các trạm thu phí BOT như vậy là không hợp lý, nó gần nhau quá, đường quốc lộ bị tận thu nhiều quá, làm cho việc sản xuất kinh doanh bị cắt khúc, bị băm nát hệ thống giao thông của chúng ta, các doanh nghiệp vận tải, cũng như người dân vừa tốn kém thêm vừa mất thời gian mỗi khi qua các trạm thu phí.

Bên cạnh đó, việc lập trạm BOT để thu tiền như vậy khiến tỉnh nào cũng muốn lập, nên không có sự chỉ đạo chung, báo chí nói việc này là Bộ Giao thông Vận tải có sự thỏa thuận với địa phương, nhưng thực tế đó là thỏa hiệp, là bắt tay với nhau để làm, tức là anh vì quyền lợi của anh nên mới làm.

Về điều này, nhiều lần tôi đã nói là người quản lý quan trọng phải xây dựng được cơ chế, chứ không phải đi bịt từng chỗ trống, đi bịt từng cái nảy sinh, mà anh phải xây dựng cơ chế để cho mọi người cùng làm. Giữa Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương phải có sự thống nhất” – ông Kiêm nói.

Ông Kiêm đề nghị: "Để thống nhất về việc lập các trạm thu phí BOT, theo tôi phải có sự thống nhất, đồng bộ của Bộ Giao thông Vận tải để đảm bảo theo đúng quy định chứ không phải anh nào thích thì cũng vơ, cũng lập trạm BOT được".

Theo ông Kiêm: "Để xảy ra tình trạng chặt khúc quốc lộ thu phí như vậy là do trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải đã không thực hiện đến nơi đến chốn. Đây là vấn đề phải sửa, nếu không sửa được dứt khoát người dân sẽ có ý kiến phản đối. Người ta sẽ căn cứ vào luật cứ 70 km người ta mới nộp tiền phí đường bộ, chứ họ không chịu theo kiểu 20 – 30km lại có một trạm BOT thu vé như vậy được".

"Theo tôi việc lập trạm BOT phải có quy hoạch, sơ đồ cụ thể giữa các địa phương chứ không thể để các địa phương tranh cãi nhau được mà Bộ Giao thông Vận tải phải đứng ra giải quyết việc này, nhưng quan trọng là phải đúng luật” – ông Kiêm nhấn mạnh.

Theo laodong.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản