banner tạm

Cập nhật lúc : 9:52 AM, 12/05/2016

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Chật vật triển khai Cơ chế một cửa quốc gia lĩnh vực đường thủy nội địa

Từ giữa tháng 12-2015, 4 dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực đường thủy nội địa đã chính thức được khai trương, áp dụng theo Cơ chế một cửa quốc gia (NSW). Tuy nhiên đến nay quá trình triển khai đang phải đối mặt với khá nhiều khó khăn về phía DN, người dân cũng thiếu mặn mà...

Chat vat trien khai Co che mot cua quoc gia linh vuc duong thuy noi dia - Anh 1

Nhiều DN, người dân chưa mặn mà với áp dụng NSW khi triển khai các thủ tục lĩnh vực đường thủy nội địa. Ảnh: S.T.

Mới giải quyết được 4 hồ sơ

4 dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực đường thủy nội địa tham gia NSW bao gồm: Cấp giấy phép vận tải thủy qua biên giới Việt Nam - Campuchia cho phương tiện; Cấp lại giấy phép vận tải thủy qua biên giới Việt Nam - Campuchia cho phương tiện; Thủ tục đối với tàu biển vào cảng thủy nội địa tiếp nhận phương tiện thủy nước ngoài và Thủ tục đối với tàu biển rời cảng thủy nội địa tiếp nhận phương tiện thủy nước ngoài.

Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, đại diện của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) cho biết: Đến thời điểm hiện tại, mới chỉ có 4 bộ hồ sơ của 4 DN tham gia khai báo trên Cổng thông tin một cửa Quốc gia đối với hai thủ tục Cấp giấy phép vận tải thủy qua biên giới Việt Nam - Campuchia cho phương tiện và Cấp lại giấy phép vận tải thủy qua biên giới Việt Nam - Campuchia cho phương tiện. Trong 4 bộ hồ sơ, 1 bộ hồ sơ khai báo cách đây khoảng 2-3 tuần, còn 3 bộ còn lại khai báo từ tháng 2-2016. Sau quá trình triển khai gặp phải nhiều khó khăn, vướng mắc, mới đây các bộ hồ sơ này đã được giải quyết hoàn tất.

Đối với hai thủ tục còn lại, do chưa đạt được sự kết nối đồng bộ giữa đơn vị trực tiếp làm thủ tục đối với các bộ, ngành liên quan như Bộ: NN&PTNT, Y tế, Quốc phòng… nên đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có bất kỳ bộ hồ sơ nào được khai báo và giải quyết trên Cổng thông tin một cửa Quốc gia.

Nói về việc giải quyết hai thủ tục Cấp giấy phép vận tải thủy qua biên giới Việt Nam - Campuchia cho phương tiện và Cấp lại giấy phép vận tải thủy qua biên giới Việt Nam - Campuchia cho phương tiện, ông Nguyễn Việt Thắng, Trưởng phòng Vận tải-An toàn giao thông (Cục Đường thủy nội địa Việt Nam) cho biết: Tính trung bình cả năm, sồ hồ sơ khai báo triển khai hai thủ tục nêu trên chỉ khoảng 100 bộ. Có DN, một năm chỉ làm hồ sơ một lần là đủ, còn DN nào cao điểm là 2 tháng triển khai thủ tục một lần. Tần suất làm thủ tục không cao là một trong những lý do khách quan khiến các DN, cá nhân chưa mặn mà với triển khai NSW. “Đặc biệt, đối tượng làm hai thủ tục nêu trên còn có thể là những hộ cá thể, không chỉ tần suất làm thủ tục ít mà cũng là những đối tượng chưa có đủ cơ sở vật chất như máy móc, thiết bị để áp dụng NSW… quen với cách làm cũ nên để thay đổi được là rất khó khăn”, ông Thắng nói.

Ngoài ra, một trong những vấn để nổi cộm suốt từ khi triển khai áp dụng các thủ tục theo NSW đến nay là tình trạng lỗi hệ thống thường xuyên xảy ra. Cụ thể như, khi tiếp nhận hồ sơ của DN hay tổ chức, cá nhân, giữa các chuyên viên của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam chuyển đi, chuyển lại còn khó khăn, thậm chí không chuyển được để giải quyết. Mặc dù đến nay các lỗi này đã dần được khắc phục nhưng vẫn chưa hoàn toàn được giải quyết triệt để.

Duy trì song song hai hình thức

Mặc dù việc triển khai NSW còn nhiều khó khăn nhưng theo ông Thắng, NSW đã đem lại không ít lợi ích thiết thực cho cả DN lẫn cơ quan quản lý Nhà nước. Cụ thể, đối với DN, lợi ích điển hình là việc khai báo thủ tục đã đơn giản hơn rất nhiều so với trước. Đặc biệt, khi hầu hết DN triển khai các thủ tục nêu trên đều ở miền Nam, thường xuyên phải chuyển hồ sơ giấy qua đường bưu điện ra Hà Nội để giải quyết, đồng thời cũng nhận kết quả qua đường bưu điện thì đến nay đã tiết giảm được khâu khai báo, gửi hồ sơ một cách thủ công, mà chỉ cần khai báo điện tử.

Bên cạnh đó, trong nhiều trường hợp trước đây, khi DN cần phải chỉnh sửa hồ sơ cho chính xác, việc gửi đi gửi lại không thể tránh được thì đến nay NSW đã khắc phục được điều này khi DN có thể tiếp cận nhanh chóng, sửa chữa hồ sơ và gửi lại trên Cổng thông tin một cửa Quốc gia. Điều này không chỉ tiết kiệm giấy tờ mà còn tiết kiệm không ít thời gian, công sức. Với cơ quan quản lý Nhà nước, việc xử lý hồ sơ cũng thuận tiện hơn bởi có những trường hợp cán bộ, lãnh đạo đi công tác không có mặt ở cơ quan vẫn có thể dễ dàng giải quyết hồ sơ trên Cổng thông tin một cửa Quốc gia.

Mặc dù đánh giá cao những lợi ích mà NSW đem lại và mong muốn dần tiến tới xóa bỏ hoàn toàn hồ sơ giấy, chỉ thực hiện hồ sơ điện tử, tuy nhiên từ những khó khăn nội tại, thời gian tới Cục Đường thủy nội địa Việt Nam vẫn tiếp tục tiến hành song song việc triển khai cả hồ sơ giấy và hồ sơ điện tử. Ngoài ra, Cục dự định sẽ đẩy mạnh hơn nữa giải quyết tình trạng lỗi hệ thống, đồng thời tăng cường tuyên truyền, vận động để DN, người dân tích cực tham gia áp dụng NSW.

Dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực đường thủy nội địa tham gia NSW chính thức thực hiện từ ngày 16-12-2015.

Các DN khi làm hồ sơ đề nghị cấp phép liên quan đến các thủ tục chỉ cần thực hiện qua mạng Internet, tại Cổng thông tin điện tử quốc gia tại địa chỉ www.vnsw.gov.vn để đăng ký và nhận giấy phép trực tuyến.

Theo Giao Thông

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản