banner tạm

Cập nhật lúc : 6:32 AM, 24/11/2015

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

CHI CỤC III.4 BÁO CÁO VỤ “THANH TRA ĐẶT TRẠM CÂN CHỒNG CHÉO TRÊN QL14” Ở KON TUM: CSGT, thanh tra đường bộ có biểu hiện bảo kê

Báo Lao Động (số ra ngày 23.11) phản ánh thực trạng thanh tra đường bộ cấp sở GTVT và Cục Quản lý đường bộ đặt trạm cân chồng chéo, sát nhau trên QL14, đường Hồ Chí Minh, hoạt động mâu thuẫn, bất hợp tác khiến các DN kêu trời… Trong khi đó, báo cáo của Chi cục III.4 gửi lãnh đạo (Cục Quản lý đường bộ III) đã nêu rõ, CSGT, thanh tra đường bộ sở tại có biểu hiện bảo kê, hướng dẫn cho xe quá tải, xe vi phạm né trạm cân.
CHI CỤC III.4 BÁO CÁO VỤ “THANH TRA ĐẶT TRẠM CÂN CHỒNG CHÉO TRÊN QL14” Ở KON TUM: CSGT, thanh tra đường bộ có biểu hiện bảo kê - ảnh 1
Xe quá khổ, quá tải vẫn chạy ngang nhiên trên QL14. Ảnh: THANH HẢI

Thanh tra chồng lấn là để “cân” đối chứng!

Giải thích lý do hiện tượng Thanh tra đường bộ của Chi cục III.4 tại bắc Tây Nguyên đã đặt trạm cân chồng lấn, cách sát trạm cân của Thanh tra Sở GTVT Kon Tum trên đường Hồ Chí Minh chỉ 100 -200m, gây sách nhiễu DN, ông Võ Đình Dũng - Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ III (phụ trách khu vực miền Trung - Tây Nguyên) - khẳng định Chi cục III.4 đã làm đúng quy định. “Sở dĩ họ phải cân tải trọng xe ngay sau trạm cân của thanh tra địa phương là vì anh em thấy có dấu hiệu tiêu cực, cần phải “cân đối chứng”. Mục đích không chỉ kiểm soát tải trọng xe lưu thông trên QL14, mà còn nhiệm vụ thanh tra hoạt động của Thanh tra đường bộ thuộc Sở GTVT Kon Tum”.

Ông Dũng cho rằng hoạt động thanh tra chéo này là hết sức bình thường, bởi trong quyết định cũng như kế hoạch thanh tra đột xuất mà Cục III triển khai cho cả 5 chi cục ở các địa phương đều nói rõ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị này. Mặt khác, trong quá trình thanh tra, Chi cục III.4 nhận thấy hoạt động kiểm soát tải trọng xe trên QL14 - đường Hồ Chí Minh đoạn qua Kon Tum có biểu hiện bảo kê, không xử lý các trường hợp xe vi phạm. Vì vậy, Đội thanh tra của Chi cục III.4 đặt trạm cân sát trạm của thanh tra sở để cân lại. Có 4/5 chi cục thanh tra tại các địa phương khác hoạt động “êm thấm”. Riêng tại Kon Tum có sự bất hợp tác từ cơ sở là bởi chính vì có sự nghi ngờ này.

Chỉ là chưa bắt tận tay tiêu cực…

Cũng ông Võ Đình Dũng cho biết, chính vì anh em thanh tra của chúng tôi chưa “bắt tận tay” được hành vi bảo kê, tiêu cực, không có bằng chứng cụ thể nên hoạt động đặt cân xách tay để tái kiểm tra ngay trước trạm của họ đã không thuyết phục cơ sở. Còn những biểu hiện của Thanh tra Sở GTVT Kon Tum làm việc không nghiêm thì chỉ là cảm tính. Ông Dũng đã cho chúng tôi xem một đoạn phim phản ánh xe quá tải vượt trạm cân của tỉnh Kon Tum để chứng minh.

Trong khi đó, báo cáo của Chi cục III.4 gửi lãnh đạo (Cục Quản lý được bộ III) đã nêu rõ, CSGT, Thanh tra đường bộ sở tại có biểu hiện bảo kê, hướng dẫn cho xe quá tải, xe vi phạm né trạm câm. Việc kiểm tra của trạm cân số 54 (Thanh tra đường bộ Sở GTVT Kon Tum) chỉ mang tính hình thức, không có hiệu quả trong việc kiểm soát tải trọng… Báo cáo này còn dẫn chứng, quá trình thanh tra đột xuất, đã phát hiện 14/15 phương tiện vi phạm quá tải trọng dù trước đó đã vượt trạm cân của địa phương. CSGT huyện Đắk Tô còn có hành vi cản trở hoạt động của Thanh tra Chi cục III.4, chèn xe của đội, hướng dẫn cho xe vi phạm bỏ chạy, không chấp hành hiệu lệnh của đội thanh tra…

Tuy vậy, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ III Võ Đình Dũng vẫn khẳng định: “Chúng tôi không tố cáo dấu hiệu của hành vi bảo kê, tiêu cực CSGT và Thanh tra Sở GTVT tỉnh Kon Tum. Báo cáo nói trên về những biểu hiện tiêu cực cũng chỉ lưu hành nội bộ để lãnh đạo cục biết, nắm tình hình sát thực tế để hỗ trợ nghiệp vụ cho Chi cục III.4.

Hiện mâu thuẫn giữa thanh tra cấp cục và cấp sở GTVT địa phương tại Kon Tum vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Tuy vậy, Thanh tra Chi cục III.4 hiện tạm dừng hoạt động thanh tra đột xuất, thanh tra chéo để tránh căng thẳng, xung đột và gây phiền hà cho DN.

Theo laodong.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản