banner tạm

Cập nhật lúc : 2:36 PM, 19/07/2016

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Chiếu laser Nội Bài: Phát hiện thủ phạm nhưng khó xử lý

Dù đã xác định được thủ phạm của một trong những vụ chiếu tia laser vào máy bay tại các sân bay, nhưng cái khó là vẫn chưa thể xử lý.

Xử phạt là trách nhiệm của địa phương

Công an TP Hà Nội, qua xác minh, cơ quan chức năng làm rõ điểm khởi phát của ánh sáng laser tối 2/6 là tại thôn Thụy Hương, xã Phú Cường, huyện Sóc Sơn - nơi đang diễn ra hoạt động biểu diễn xiếc lưu động tại sân vận động.

Đoàn xiếc đến thôn Thụy Hương từ sáng 2/6 và đã được chính quyền cơ sở đồng ý cho biểu diễn. Trong khi biểu diễn, đoàn xiếc sử dụng loại đèn chiếu sáng công suất lớn và có trục quay nhiều hướng.

Xác định đây chính là ánh sáng laser chiếu vào máy bay khi hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, cơ quan chức năng địa phương đã yêu cầu đoàn xiếc dừng việc chiếu đèn vào các buổi biểu diễn tiếp theo.

Trước thông tin trên, chia sẻ với Đất Việt, ngày 18/7, ông Đinh Việt Sơn - Phó Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam cho biết: "Chúng tôi đã được báo cáo thông tin về sự việc trên, nhưng còn hướng xử lý ra sao thì phải dựa theo thẩm quyền của Nghị định. Khi phát hiện ra các đối tượng vi phạm thì quyền xử phạt là của chính quyền và công an địa phương.

Hiện nay, có rất nhiều cơ quan có thẩm quyền xử phạt theo quy định của Nghị định xử phạt và theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an, Công an địa phương đều vào cuộc. Hiện nay, phía Công an cũng chưa đề cập đến vấn đề xử phạt ra sao".

Chieu laser Noi Bai: Phat hien thu pham nhung kho xu ly - Anh 1

Tia laser chiếu lên có thể làm chói mắt phi công trong quá trình hạ cánh

Bên cạnh đó, theo ông Sơn, báo cáo lên Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam đã nêu rõ, mức độ nguy hiểm khi máy bay bị chiếu laser là đặc biệt nghiêm trọng, có thể gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đối với tính mạng sức khỏe của phi công và hành khách trên chuyến bay.

Thế nhưng trong quy định của Bộ luật hình sự và văn bản hướng dẫn chưa liệt kê hành vi “sử dụng tia laser gây mất an toàn hàng không dân dụng” để xử lý hình sự, xem đây là hành vi cản trở giao thông đường không.

Cho nên Cục Hàng không Việt Nam đề nghị Bộ GTTVT có văn bản kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền bổ sung hành vi có tính chất nguy hiểm đối với tổ lái như hành vi chiếu đèn laser vào máy bay vào Thông tư liên tịch thay thế Thông tư liên tịch số 09/2013 của Bộ Công an - Bộ Quốc phòng - Bộ Tư pháp - Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật hình sự về các tội xâm phạm trật tự an toàn giao thông.

Theo đó, người chiếu tia laser vào máy bay gây chết người hoặc tổn thương sức khỏe phi công có thể bị phạt tiền từ 30 - 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 đến 5 năm. Nhưng đây chỉ là kiến nghị trong tương lai.

Thời gian tới, Cục Hàng không cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu để sửa đổi các chế tài xử phạt hành chính liên quan đến hành vi “sử dụng tia laser gây mất an toàn hàng không dân dụng” vào nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Ông Sơn cho biết thêm: "Hiện nay, những hướng dẫn thi hành Luật, xử phạt lao động chính, xử phạt theo Luật hình sự không cụ thể hành vi chiếu đèn tia laser, chiếu ánh sáng lên trời, do vậy, việc xử phạt vướng ở quy định cụ thể.

Bất cập này cũng giống như các nước khác không riêng gì Việt Nam, khi có hành vi trong xã hội mà cần phải hạn chế hoặc cấm, lúc đó hệ thống văn bản quy định pháp lý chưa có, nhưng thấy hành vi đó cần phải đưa vào quy định cụ thể, thì việc sửa đổi, chỉnh sửa là dễ hiểu".

Cái khó khi xử lý vi phạm

Chỉ ra thêm những điểm khó trong việc xử phạt, theo ông Sơn, quy định của ngành hàng không chỉ trong phạm vi lân cận Cảng hàng không sân bay thì hoàn toàn có thể xử lý được.

Nhưng hiện tại các hành vi chiếu tia laser lại nằm ngoài phạm vi sân bay, tức là nằm ở các địa phương nên không lường trước được sẽ có các hành vi như thế.

Trong khi, Luật hàng không chỉ điều chỉnh các hoạt động nằm ở khu vực sân bay là chính, các khu vực trên cao điều hành bay, còn nằm ở ngoài sân bay, lại phải là các Bộ liên quan, còn Cục không thể với tay để xử lý.

Nói về quy trình xử lý, ông Sơn chỉ rõ: "Khi phát hiện ra những vụ liên tiếp liên quan đến chiếu tia laser, ánh sáng hoạt động công suất cao, chiếu lên trời, ảnh hưởng đến hoạt động của tàu bay, lúc đó chưa biết mục đích sử dụng là gì, an ninh phải vào cuộc.

Theo Đất Việt

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản