banner tạm

Cập nhật lúc : 4:5 PM, 25/08/2015

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Chơi flycam đe doạ an ninh, an toàn hàng không

Theo quy định hiện hành,hoạt động bay của flycam mà không được phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đều vi phạm.
flycam 2
Chơi flycam đe doạ an ninh, an toàn hàng không

Việc sử dụng các thiết bị bay như flycam (thiết bị bay mô hình có gắn camera được dân chơi công nghệ sử dụng để thực hiện những cảnh quay, chụp hình từ không trung) hiện khá phổ biến. Tuy nhiên, xét theo quy định hiện hành, tất cả hoạt động bay của flycam mà không được phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đều vi phạm.

Nhân tố đe dọa an ninh, an toàn hàng không

Theo Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, trên thực tế, các thiết bị bay flycam đang được sử dụng phổ biến đều có khả năng bị mất điều khiển, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, rủi ro. Với việc bay ở một độ cao tương đối nên đây gần như là một nhân tố có thể đe dọa, uy hiếp an ninh, an toàn ngành Hàng không, trong đó có an toàn bay đối với máy bay dân dụng và máy bay quân sự.

Bên cạnh đó, nếu các thiết bị này không được sử dụng đúng khu vực quy định thì có thể vi phạm về việc bảo vệ bí mật quân sự, bí mật quốc gia. “Thời gian qua, Bộ Quốc phòng phát hiện nhiều thiết bị bay trong các vùng cấm nên đã thu giữ, bàn giao cho các cơ quan chức năng xử lý. Đã đến lúc phải quy định, kiểm soát chặt chẽ hơn đối với các thiết bị bay này. Bởi một khi các thiết bị này bay lên cao mà có va chạm với máy bay quân sự hay máy bay dân dụng thì lúc đó hậu quả là vô cùng lớn, không thể lường trước được”, Trung tướng Tuấn khẳng định.

Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh cũng cho rằng, ngoài việc quản lý hoạt động bay các thiết bị bay flycam, việc bảo đảm kỹ thuật đối với phương tiện, kỹ năng của người sử dụng, điều khiển cũng phải được quản lý chặt chẽ. Đây là thực tiễn mà các quốc gia trên thế giới đang rà soát, siết chặt các quy định quản lý sau khi xảy ra các trường hợp uy hiếp an toàn bay cũng như nguy cơ sử dụng phương tiện vào các hoạt động bất hợp pháp, không loại trừ hành vi khủng bố.

Quản lý chặt nhưng không làm khó

Mặc dù vậy, theo ông Thanh, việc sử dụng flycam đang trở nên rất phổ biến, là xu hướng tất yếu, hỗ trợ rất nhiều cho hoạt động kinh tế, văn hóa, nghiên cứu như nhiếp ảnh, quay phim… Là cơ quan quản lý Nhà nước, trách nhiệm của Cục Hàng không Việt Nam là phải quản lý chặt chẽ nhưng không gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. “Tôi cũng nhất trí rằng, một số trình tự thủ tục theo quy định hiện hành chưa thực sự phù hợp với loại hình bay đang phổ biến rộng rãi này.

Tới đây, Cục Hàng không Việt Nam sẽ phối hợp với Cục Tác chiến - Bộ Quốc phòng báo cáo vấn đề này lên cơ quan cấp trên để có quy định quản lý chặt chẽ, đồng thời điều chỉnh cơ chế cấp phép, tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng flycam. Tuy nhiên, trước mắt để được cấp phép bay, cộng đồng chơi flycam vẫn phải tuân thủ nghiêm quy định của Nghị định 36 và các quy định của Bộ Quốc phòng về quản lý vùng trời, quản lý bay”, ông Thanh nói và cho biết thêm, cộng đồng chơi flycam có thể nghiên cứu, đề nghị thành lập các CLB chơi flycam (CLB hàng không theo quy định của Nghị định 36). Câu lạc bộ sẽ trực tiếp quản lý phương tiện, đảm bảo an toàn kỹ thuật phương tiện; làm đầu mối đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp phép bay. 

Theo Báo Giao thông

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản