banner tạm

Cập nhật lúc : 3:8 PM, 17/03/2017

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Chủ đầu tư cao tốc Hà Nội – Hải Phòng nói về đề nghị giảm phí

Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) đã nêu quan điểm về đề nghị giảm phí trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. 

Thông tin Dailo.vn đã đưa, ngày 1/3, ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng có công văn gửi Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính  Việt Nam ( VIDIFI) – chủ đầu tư cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đề nghị giảm phí cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Cụ thể, Chủ tịch TP Hải Phòng đề nghị VIDIFI giảm chi phí lưu thông trên đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (đoạn từ nút giao Đình Vũ đến nút giao Phạm Văn Đồng) kể từ ngày 1/3/2017.

Chủ đầu tư cao tốc Hà Nội – Hải Phòng nói về đề nghị giảm phí - ảnh 1

Mức phí trên cao tốc HN - HP sẽ không đổi

Trao đổi với phóng viên Dailo.vn ngày 17/3, ông Nguyễn Văn Tỉnh – Tổng Giám đốc VIDIFI cho biết, VIDIFI đã có cuộc làm việc với Thành ủy, UBND TP. Hải Phòng về vấn đề này. Theo đó, VIDIFI khẳng định không thể giảm phí như yêu cầu của TP Hải Phòng vì nhiều nguyên nhân.

“Thời điểm tháng 3/2016, theo chỉ đạo của Thủ tướng, chúng tôi đã chủ động giảm 35% mức phí xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container loại 40feet (loại 5) để chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp vận tải.

Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, Doanh nghiệp ( VIDIFI – pv) cũng đang rất khó khăn về tài chính. Trong đó, VIDIFI chưa được nhận khoản nào trong toàn bộ phần trợ cấp của Nhà nước dành cho Dự án Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Ngoài ra, để thực hiện Dự án đường Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cần vay vốn từ rất nhiều định chế tài chính trong và ngoài nước. Đơn vị cho vay họ dựa vào phương án tài chính đã được phê duyệt, thế nên giảm phí bây giờ sẽ phá vỡ phương án tài chính, đồng nghĩa  phá bỏ cam kết đối với các định chế tài chính đã cho Dự án vay vốn”, ông Nguyễn Văn Tỉnh giải thích.

Theo ông Tỉnh, qua trình bày của VIDIFI, TP. Hải Phòng đã đồng thuận, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp; do vậy nhà đầu tư cao tốc Hà Nội – Hải Phòng sẽ giữ nguyên mức phí như hiện tại.

Theo quyết định phê duyệt Dự án đường cao tốc ô tô Hà Nội – Hải Phòng có tổng mức đầu tư 45.587 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng, thiết bị hơn 30.500 tỷ; chi phí giải phóng mặt bằng gần 3.700 tỷ, chi phí tư vấn gần 1.160 tỷ, lãi vay trên 7.700 tỷ đồng… Tổng chiều dài toàn tuyến là 105,5 km, gồm 6 trạm thu phí.

Số liệu Bộ GTVT cho biết, trong 11 tháng năm 2016, doanh thu từ các trạm thu phí trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đạt 762.944.900.000 đồng. Thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án dự kiến trong 30 năm, với 6 trạm thu phí trên cao tốc và 2 trạm thu phí trên QL5. Tuy nhiên, mới đây, Kiểm toán Nhà nước đã đề nghị giảm thời gian thu phí hoàn vốn thực tế của dự án 1 năm 3 tháng 3 ngày so với phương án VIDIFI trình Bộ GTVT thẩm định.

theo dailo.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản