banner tạm

Cập nhật lúc : 8:33 AM, 25/06/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Chủ động các giải pháp đảm bảo chất lượng công trình

Đảm nhận cùng lúc hai gói thầu thuộc Dự án nâng cấp mở rộng QL1 qua địa bàn hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, hiện tại nhà thầu Trung Đức đang nỗ lực các biện pháp điều hành, tổ chức thi công để đưa công trình về đích đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng.
Một đoạn thuộc Gói thầu số 1, Dự án nâng cấp mở rộng QL1 do Công ty Cổ phần Trung Đức thi công
Một đoạn thuộc Gói thầu số 1, Dự án nâng cấp mở rộng QL1 do Công ty Cổ phần Trung Đức thi công
Huy động quân tinh nhuệ cho dự án trọng điểm

Hai gói thầu mà Công ty Cổ phần xây dựng Trung Đức đảm nhận trên QL1 gồm: Gói thầu xây lắp số 1 đoạn Diễn Châu - Quán Hành dài 11km và Gói thầu xây lắp số 12 thuộc tiểu dự án thành phần 1 nâng cấp, mở rộng QL1 qua Hà Tĩnh dài 5,4km. 

Đến nay, cả hai công trình đã bước vào giai đoạn nước rút. Trong đó, 11km của Gói thầu xây lắp đoạn Diễn Châu - Quán Hành đã cơ bản xong phần thảm bê tông nhựa, dự kiến 30/6/2014 sẽ đưa vào khai thác. Đối với gói thầu số 12 thuộc tiểu dự án thành phần 1 nâng cấp, mở rộng QL1 qua Hà Tĩnh dài 5,4km, hiện Trung Đức đã thi công xong nền và móng, mục tiêu đến 30/10/2014 sẽ hoàn tất cơ bản các hạng mục của công trình, vượt tiến độ 6 tháng.

Bên cạnh hai dự án trọng điểm của QL1, đến nay Trung Đức đã và đang tham gia các công trình: Dự án nâng cấp tuyến đường Đức Trạch - Nhân Trạch (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình); Dự án Đường ngang trục chính khu trung tâm trục chính huyện Nghĩa Đàn - Giai đoạn II (tỉnh Nghệ An);Dự án đường giao thông Yên Tĩnh - Hữu Khuông (huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An); Dự án Đường đô thị Con Cuông QL7A - Khu công nghiệp nhỏ huyện Con Cuông (tỉnh Nghệ An); Dự án Xây dựng tuyến phía Tây tỉnh Nghệ An; Gói thầu nâng cấp mở rộng QL1 đoạn Km 425+900 - 437+00 và cầu Khe Giát (Nghệ An)...

Ngày 15/6, tại Km436 QL1 đoạn qua xã Nghi Yên, Nghi Lộc, Nghệ An, điểm cuối của Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn Diễn Châu - Quán Hành, gần 20 công nhân của mũi thi công số 2, Công ty CP xây dựng Trung Đức đang tiến hành lắp đặt những tấm bê tông cuối cùng của hệ thống dải phân cách giữa trước khi bàn giao cho đội sơn đường. 

Kỹ sư Nguyễn Xuân Tá - Chỉ huy trưởng cho biết: Đến nay toàn bộ 11km do công ty thi công đã cơ bản hoàn thành. Hiện chúng tôi vẫn duy trì khoảng 60 công nhân làm nhiệm vụ chỉnh trang hệ thống thoát nước, lắp đặt cọc tiêu, dải phân cách giữa và sơn kẻ mặt đường. Dự kiến đến 30/6, sẽ hoàn tất công tác thi công, nghiệm thu kỹ thuật và bàn giao toàn bộ dự án lại cho chủ đầu tư.

Cùng thời điểm, tại Gói thầu số 12 thuộc tiểu dự án thành phần 1 - Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn Nam TP Hà Tĩnh - Kỳ Anh với 4 làn xe đang hiện hữu.

Để đẩy nhanh tiến độ thi công Gói thầu số 12, tháng 4/2014, Trung Đức đã chuyển toàn bộ đội ngũ kỹ sư, công nhân tinh nhuệ từ Nghệ An vào Hà Tĩnh để triển khai thi công.

Trên công trường ngày 15/6, 4 mũi thi công đang triển khai dải cấp phối đá dăm lớp 2, chuẩn bị cho việc thảm bê tông nhựa lớp 1 toàn tuyến trong tháng 7. Theo kỹ sư Phạm Anh Tuấn, chỉ huy công trường, trên 5,4km của dự án, hiện có 200 kỹ sư, công nhân cùng hơn 40 đầu thiết bị các loại thi công 3 ca liên tục, phấn đấu đến ngày 30/6 sẽ hoàn thành toàn bộ phần nền, móng.

Kỹ sư Phạm Anh Tuấn cũng cho biết, phần mặt bằng của 22 hộ dân ở hai huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh với chiều dài 600m dù người dân đã bàn giao mặt bằng, nhưng khi đơn vị đưa máy vào thi công thì vẫn bị cản trở. Chính quyền địa phương đã cam kết từ 20/6 sẽ tổ chức bảo vệ thi công và với số lượng nhân công, thiết bị như hiện nay thì chỉ cần 10 ngày, 600m bị chậm sẽ hòa nhịp tiến độ cùng toàn tuyến.
 
Bù chi phí để bảo toàn chất lượng

Ông Nguyễn Văn Minh -  Giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng Trung Đức cho rằng, trước đây Trung Đức đã từng tham gia nhiều dự án giao thông, tuy nhiên Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 là tuyến vừa thi công vừa khai thác, trong khi mật độ phương tiện tham gia giao thông đông, vì vậy bên cạnh việc đảm bảo giao thông thì yếu tố chất lượng luôn được nhà thầu chú trọng. Đáng lưu ý là với sự biến động bất thường về thời tiết ở khu vực miền Trung, nắng nóng luôn duy trì mức nhiệt bình quân từ 39 - 410C, nếu chỉ cần sơ suất là nhà thầu phải trả giá bằng cả tài chính và uy tín, năng lực của mình.

Với phương châm kiểm soát tốt chất lượng vật liệu đầu vào và giám sát chặt quá trình thi công, kết hợp với tham khảo kinh nghiệm từ thực tế của các đơn vị đã có kinh nghiệm, tại Gói thầu số 1 Diễn Châu - Quán Hành, Trung Đức đã mạnh dạn đề nghị với chủ đầu tư kiến nghị Bộ GTVT cho phép không sử dụng mỏ nguyên liệu theo sơ đồ mỏ đã duyệt. 

Lý do mà ông Minh đưa ra là vì trữ lượng và chất lượng đá ở mỏ này đều không đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật. Trên tinh thần đó, đơn vị đã chủ động khảo sát chất lượng đá ở các mỏ lân cận, chấp nhận bù chi phí phát sinh để mua đá từ mỏ đá Hoàng Mai làm vật liệu cấp phối đá dăm và vật liệu thành phần phục vụ trạm trộn bê tông nhựa. Được biết, chỉ riêng chi phí về việc thay thế mỏ vật liệu nhà thầu Trung Đức đã phải bù vào 3% tổng kinh phí toàn dự án.

Bên cạnh đó, để đảm bảo chất lượng vật liệu, Trung Đức đã chủ động thuê mặt bằng, xây dựng 3 bãi tập kết vật liệu rộng 150.000m2 làm nơi ủ, trộn cấp phối đá dăm, kiểm soát chặt mỗi mẻ vật liệu trước khi đưa vào thi công.

Riêng với phần thảm bê tông nhựa, để hạn chế các yếu tố gây hằn lún vệt bánh xe, một hiện tượng xảy ra đồng loạt trên nhiều tuyến đường trong thời gian qua, ngoài việc chủ động ký hợp đồng trực tiếp với tổng đại lý của SHELL để nhập khẩu nhựa chất lượng cao từ Singapore, Trung Đức đã ký hợp đồng với Công ty Hòa Hiệp - đơn vị có thương hiệu mạnh trong khu vực về thảm bê tông nhựa, thi công thảm bê tông nhựa hai lớp cho toàn bộ 11km của gói thầu.

“Đa số các đoạn của Gói thầu số 1 Diễn Châu - Quán Hành đều thảm đồng loạt từ tháng 7/2013, sau đó dù chưa được nghiệm thu nhưng nhà thầu vẫn tổ chức phân luồng cho phương tiện lưu thông trên đường mới thảm. Đến nay, sau một năm, trải qua nhiều đợt nắng nóng liên tiếp, toàn bộ đoạn tuyến do Trung Đức thi công chưa xảy ra lún hay vệt hằn bánh xe”, ông Minh cho biết.

Ông Minh cũng khẳng định, sẽ áp dụng lại toàn bộ quy trình quản lý chất lượng của dự án Diễn Châu - Quán Hành cho dự án tại Hà Tĩnh. Thậm chí do chất lượng đá tại địa bàn Hà Tĩnh là loại đá granit có cường độ cứng gấp đôi đá vôi chuyên dùng nên nhà thầu đã phải mua đá từ Quảng Bình ra để thi công. Đồng thời, quá trình thi công, nhà thầu yêu cầu tất cả các mũi tăng từ 1,5 - 2 lần ca lu trên cùng một công địa.

Riêng với phần thảm bê tông nhựa, được biết dù Trung Đức đã ký hợp đồng với Công ty Cổ phần 484 thực hiện. Tuy nhiên, trong suốt quá trình từ trộn vật liệu đến thảm trên đường, Trung Đức cắt cử một đội ngũ kỹ sư riêng phụ trách kiểm soát vật liệu đầu vào, thành phần tỉ phối bê tông nhựa đảm bảo chất lượng bê tông nhựa phải đáp ứng được các chỉ tiêu kỹ thuật của dự án.

Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả thi công, đẩy nhanh tiến độ dự án, ngoài việc  tăng gấp đôi chế độ tiền ăn, tiền làm thêm giờ cho các cán bộ công nhân trên công trường, Ban giám đốc công ty còn giao khoán chỉ tiêu thi công theo từng thời điểm cho từng mũi, thưởng nóng cho các mũi thi công vượt tiến độ, đảm bảo chất lượng và an toàn.

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản