banner tạm

Cập nhật lúc : 7:20 PM, 07/10/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Chủ tàu cao tốc cánh ngầm sẵn sàng lắp đặt hệ thống AIS

Nhằm đảm bảo an toàn, nâng cao chất lượng phục vụ của tàu cao tốc cánh ngầm, Bộ GTVT vừa có công văn yêu cầu các chủ tàu  phải lắp đặt hệ thống tự động nhận dạng (AIS).  Báo Giao thông đã phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Sang, Giám đốc Cảng vụ hàng hải Tp.Hồ Chí Minh – nơi quản lý nhiều tàu cao tốc cánh ngầm nhất cả nước về lợi ích khi lắp đặt thiết bị này.
Chủ tàu cao tốc cánh ngầm sẵn sàng lắp đặt hệ thống AIS - ảnh 1

Ông có thể cho biết lợi ích của hệ thống AIS đối với công tác quản lý ?
 
Hệ thống tự động nhận dạng AIS là một hệ thống thông tin liên lạc cho phép các tàu trao đổi các thông tin về nhận dạng vị trí, hướng, tốc độ với nhau hoặc trao đổi với các trạm trên bờ.
 
Khi các tàu cánh ngầm có lắp hệ thống AIS, cảng vụ hàng hải sẽ quản lý được về tuyến hành trình, tốc độ, vị trí, khuyến cáo hoặc phát hiện các vi phạm về tốc độ, cắt mũi, cắt mom trên tuyến luồng hàng hải nhằm đảm bảo an toàn cũng như phát hiện kịp thời tình trạng bất thường của cánh ngầm như sự cố máy, lái… Qua thông tin liên lạc (VHF, điện thoại), thông báo cho tàu cánh ngầm các phương tiện lưu thông trên luồng hàng hải.
 
Đối với cảng vụ đường thủy nội địa, cũng sẽ quản lý được như cảng vụ hàng hải, ngoài ra việc lắp đặt còn tạo điều kiện thuận lợi trong công tác quản lý phương tiện trong khu vực.
 
Còn đối với các chủ tàu, hệ thống này sẽ  giúp ích gì cho họ, thưa ông?
 
Các chủ tàu cũng có rất nhiều lợi ích khi lắp hệ thống AIS. Ví dụ như thông qua màn hình AIS phát hiện được các tàu có trang bị AIS trên toàn bộ khu vực tuyến luồng (hướng, tốc độ, vị trí), từ đó phát hiện được các tàu cánh ngầm khác để chủ động tránh va. Bên cạnh đó, các chủ tàu sẽ nhận được các thông tin cần thiết từ cảng vụ về tình hình giao thông trên luồng. Ngoài ra, chủ tàu biết được vị trí, tốc độ để phục vụ công tác điều phối kế hoạch chạy tàu; khắc phục được các hạn chế của thiết bị giám sát hành trình cũng như khi không có mạng internet để theo dõi trên thiết bị giám sát.
 
Chính vì những lợi ích thiết thực đó nên khi Bộ GTVT yêu cầu các chủ tàu khai thác tàu cao tốc cánh ngầm lắp hệ thống AIS trên tàu nhằm đảm bảo an toàn và nâng cao chất lượng phục vụ thì các chủ tàu đều rất ủng hộ  chủ trương này.
 
Ông có thể cho biết Cảng vụ hàng hải Tp.Hồ Chí Minh đã và sẽ làm gì để thực hiện những yêu cầu của Bộ GTVT về siết chặt quản lý tàu cao tốc?
 
Ngay sau nhận được công văn yêu cầu triển khai vấn đề này, Cảng vụ hàng hải Tp.Hồ Chí Minh đã xây dựng phương án khống chế tốc độ của tàu cánh ngầm, dự kiến sẽ họp với các chủ tàu cánh ngầm và các bên có liên quan vào thứ 6 tuần này (11/10/2013) để thống nhất, bổ sung vào nội quy cảng biển và triển khai thực hiện.
 
Bên cạnh đó, chúng tôi đã lập kế hoạch để tăng cường kiểm tra phương tiện thủy nội địa neo đậu cập mạn làm hàng tại khu vực sông Sài Gòn và sông Nhà Bè, bắt đầu triển khai vào ngày mai (8/10/2013).
 
Trong thời gian tới, Cảng vụ sẽ đôn đốc các chủ tàu về việc lắp đặt AIS đúng thời hạn. Chúng tôi sẽ kiểm tra, rà soát việc các chủ tàu cánh ngầm thực hiện yêu cầu của Bộ GTVT.
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản