banner tạm

Cập nhật lúc : 9:42 AM, 11/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Chủ tàu chây ì trả cước xếp dỡ cảng biển

Nhiều doanh nghiệp khai thác tại khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải đang than trời khi một số hãng tàu nhất quyết chưa thanh toán cước xếp dỡ container theo mức giá mới vừa được Bộ Tài chính quy định.
Bốc xếp hàng tại cảng CMIT
Bốc xếp hàng tại cảng CMIT

Chậm thanh toán hàng triệu USD

Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) Nguyễn Xuân Kỳ cho biết, nhiều hãng tàu trong đó có NYK, Hapag-Lloyd AG, Công ty Mitsui O.S.K Lines LTd (MOL), OOCL… chưa tiến hành thanh toán đối với các dịch vụ bốc dỡ container cho tàu. Lý do mà các hãng tàu này đưa ra là “đang chờ Bộ Tài chính trả lời kiến nghị của họ về việc thực hiện Quyết định số 1661/QĐ-BTC”.

“Hiện nay, tổng số công nợ do các hãng tàu chậm thanh toán hóa đơn của riêng CMIT đã lên tới hơn 1,2 triệu USD. Con số này sẽ tiếp tục tăng nếu việc chậm thanh toán không nhanh chóng được giải quyết, gây khó khăn lớn cho doanh nghiệp cảng” - ông Kỳ khẳng định.

Được biết, một trong những lý do mà các hãng tàu kể trên viện dẫn để chậm thực hiện Quyết định của Bộ Tài chính là “hiện các hãng tàu đang thực hiện các hợp đồng với các doanh nghiệp kinh doanh khai thác cảng biển khác nhau tại cảng Cái Mép - Thị Vải. Các hợp đồng này được giao kết trên cơ sở cạnh tranh về giá thông qua quá trình đấu thầu giữa các bên và có giá trị pháp lý ràng buộc các bên”. Ngoài ra, các hãng tàu cũng cho rằng “Hiện nay, phí dịch vụ tại cảng Cái Mép - Thị Vải đã không cạnh tranh được so với các cảng khác trong khu vực. Việc tăng thêm giá dịch vụ sẽ khiến các hãng tàu cân nhắc có nên tiếp tục “ở lại” đây hay không”. Cùng với đó, các hãng tàu này cũng cho rằng Quyết định số 1661 làm gia tăng quan ngại về sự ổn định của chính sách và sự can thiệp của Nhà nước vào các hoạt động của doanh nghiệp.

Lý do không thuyết phục

Lý giải về việc ban hành Quyết định 1661 hướng dẫn mức giá tối thiểu và điều kiện áp dụng giá tối thiểu dịch vụ bốc dỡ container khu vực cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, thí điểm từ 1/8/2013 đến 30/6/2015, một Thứ trưởng Bộ Tài chính khẳng định: “Đây là biện pháp trong ngắn hạn nhằm mục tiêu bình ổn giá dịch vụ xếp dỡ container, góp phần ổn định kinh tế - xã hội khu vực này. Sau một thời gian thí điểm, nếu cần thiết sẽ trình Quốc hội chính thức bổ sung dịch vụ xếp dỡ container vào danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá áp dụng thống nhất trong cả nước. Nếu thị trường khu vực này đã ổn định, sẽ không thực hiện bình ổn giá dịch vụ mà để thị trường điều tiết như các cảng biển khác”.

Còn theo Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) Nguyễn Anh Tuấn thì các lý do mà hãng tàu đưa ra là không hợp lý.  “Theo số liệu của Hiệp hội cảng biển Việt Nam thì mức giá dịch vụ bốc dỡ hiện nay của Việt Nam thấp nhất so với các nước trong khu vực như: Thái Lan, Malaysia, Hồng Kông, Singapore (ít nhất là 9 USD/container, nhiều là 200 USD/container)”, ông Tuấn nói.

Về phía Cục Hàng hải VN, Phó Cục trưởng Bùi Thiên Thu khẳng định: Mặc dù lượng hàng hóa qua khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải vẫn gia tăng hàng năm nhưng do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu nên năng lực chỉ đạt 12-15% công suất khai thác. Nếu không có sự can thiệp của Nhà nước để bình ổn giá khu vực này có thể dẫn đến mất vốn Nhà nước tại các cảng liên doanh, vốn chủ sở hữu cũng bị giảm. Theo đó, phần vốn góp phía Việt Nam sẽ bị giảm theo và đến năm 2015 thì phần vốn góp mất hoàn toàn. Các đối tác nước ngoài tiềm năng lớn về tài chính sẽ thâu tóm và điều hành cảng quốc tế trọng điểm của Việt Nam...

Do đó, ông Thu khẳng định, cần thiết phải có sự can thiệp của Nhà nước để khắc phục mặt trái của cơ chế thị trường, ổn định tình hình KT-XH bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sản xuất, người tiêu dùng và lợi ích Nhà nước.

Ngày 15/7/2013, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định 1661 quy định giá tối thiểu đối với dịch vụ xếp dỡ container xuất nhập khẩu (không áp dụng với hàng container trung chuyển). Cụ thể, mức giá đối với container có hàng tương ứng với các loại 20, 40 và trên 40 feet là 46, 68 và 75 USD. Mức giá với container rỗng sẽ là 29, 43 và 48 USD. Đối với các container chứa hàng lạnh và hàng nguy hiểm, quá tải, quá khổ và kích thước khác, đơn giá sẽ do thỏa thuận giữa doanh nghiệp cảng và khách hàng nhưng không được thấp hơn giá tối thiểu nêu trên.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản