banner tạm

Cập nhật lúc : 3:33 PM, 29/08/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Chưa có quy chuẩn để quản lý chất lượng xe đạp điện

Mặc dù xe đạp điện ngày càng được sử dụng rộng rãi, nhưng đến nay, hệ thống quy chuẩn kỹ thuật để quản lý chất lượng phương tiện này vẫn chưa được ban hành.
Do có nhiều ưu điểm như không cần bằng lái hay không phải mua xăng, dễ dàng sở hữu và tốc độ gần bằng xe máy khiến xe đạp điện ngày càng được sử dụng rộng rãi, nhất là các em học sinh cấp 2, cấp 3 và cả những người lớn tuổi. Điều đáng nói, hiện nay, hệ thống quản lý chất lượng phương tiện này vẫn đang trong tình trạng bị bỏ ngỏ.

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết: Xe đạp điện nằm trong Danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ GTVT. Theo đó, Thông tư 63 về việc quản lý chất lượng các sản phẩm, hàng hóa thuộc nhóm danh mục hàng hóa có khả năng gây mất an toàn được thực hiện theo nguyên tắc sản phẩm, hàng hóa trước khi đưa ra thị trường, hoặc đưa vào khai thác, sử dụng phải được chứng nhận công bố hoặc thử nghiệm, nghiệm thu phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia hoặc quy định về quản lý chất lượng tương ứng do Bộ GTVT ban hành.

Quy định là như vậy, nhưng, hiện tại, việc quản lý phương tiện này vẫn khá lúng túng. Cụ thể, trong kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, trong năm 2013, Bộ GTVT mới ban hành Thông tư về kiểm tra chất lượng và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia dùng làm căn cứ để quản lý và kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật đối với xe đạp điện. Như vậy nghĩa là hiện tại chưa có quy chuẩn kỹ thuật chính thức để kiểm tra, xử lý. 
Chưa có quy chuẩn để quản lý chất lượng xe đạp điện - ảnh 1
Chất lượng xe đạp điện vẫn đang bị thả nổi
Ông Phương cũng cho biết trong tháng 9/2013, Cục Đăng Kiểm sẽ trình Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành Thông tư và tháng 11 sẽ trình Bộ GTVT ban hành Quy chuẩn kỹ thuật của xe đạp điện. Khi đó mới có những phương án rõ ràng, đầy đủ, chi tiết. 
“Trong khi chờ các văn bản quy phạm pháp luật ban hành, việc quản lý chất lượng xe đạp điện được tiến hành theo Thông tư 63. Thứ 2 là căn cứ trên quy chuẩn kỹ thuật, nhưng hiện nay Quy chuẩn kỹ thuật đang trong quá trình xây dựng để trình Bộ GTVT phê duyệt”, ông Phương thừa nhận.

Do hệ thống văn bản ban hành chậm dẫn đến việc triển khai khá lúng túng. Mặc dù cũng có Tiêu chuẩn Việt Nam 7448 mang tính chất khuyến khích doanh nghiệp áp dụng. Đặc biệt, theo tiêu chuẩn này, xe đạp điện có vận tốc lớn nhất không được vượt quá 25 km/giờ. Nhưng thực tế, hiện có không ít xe đạp điện có thể chạy tốc độ 40km/h, gây nguy hiểm cho chính người điều khiển xe đạp điện và người tham gia giao thông khác.

Một nguy cơ tai nạn khác đối với những người sử dụng xe đạp điện, đó chính là việc họ không chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Thiếu tá Phạm Quang Huy, Trưởng phòng Hướng dẫn luật và điều tra, xử lý tai nạn giao thông đường bộ - đường sắt, Cục CSGT đường bộ - đường sắt cho biết: Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định người điều khiển xe đạp máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách. Nghị định 34 cũng quy định xử phạt từ 100 đến 200.000 đồng đối với người điều khiển, người ngồi trên xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ.

Theo thiếu tá Phạm Quang Huy, dù chưa có sự thống kê đầy đủ nhưng qua báo cáo sơ bộ của các địa phương cho thấy hầu hết người điều khiển phương tiện xe đạp điện đều không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, dàn hàng 3 trên đường.

Thiếu tá Phạm Quang Huy cũng thừa nhận: việc xử lý vi phạm đối với loại phương tiện này cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc bởi đối tượng sử dụng chủ yếu là học sinh, chưa đến tuổi vị thành niên, đây cũng là loại phương tiện không quy định phải có bằng lái xe khi tham gia giao thông và xe đạp điện không phải đăng ký biển số nên CSGT không thể lập biên bản để giữ bất cứ giấy tờ gì với những trường hợp này; khi phát hiện vi phạm triển khai xử phạt tại chỗ gặp nhiều khó khăn vì các em học sinh không có tiền nộp phạt. 

Hiện tại, lực lượng CSGT vừa phải kịp thời phát hiện ngăn chặn vi phạm, đồng thời tuyên truyền, nhắc nhở học sinh chấp hành nghiêm quy định về an toàn giao thông khi lưu thông bằng xe đạp điện. 

Tuy vậy, theo thiếu tá Phạm Quang Huy, về lâu dài, để hạn chế nguy cơ TNGT từ phương tiện này thì lực lượng CSGT sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm đối với những trường hợp không chấp hành Luật Giao thông đường bộ khi lưu thông bằng xe đạp điện.
theo vovgiaothong.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản