banner tạm

Cập nhật lúc : 1:43 PM, 04/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Chuyện chưa kể về cầu Cần Thơ

Quá nhiều hạnh phúc và cả nỗi đau đến tận cùng đã song hành cùng cầu Cần Thơ từ ngày khởi công cho đến khi khánh thành. Cùng ngày thông cây cầu dây văng dài nhất Đông Nam Á này, một lễ cầu siêu đã được tổ chức tại ngôi chùa cách đó 200m nhằm tưởng nhớ đến những người thợ cầu đã thiệt mạng trong sự cố sập nhịp dẫn.
Cầu Cần Thơ nhìn từ trên xuống
Cầu Cần Thơ nhìn từ trên xuống

Kỳ 1: Cây cầu nối những buồn vui

Ngày khánh thành cầu Cần Thơ, có những lão nông từ miệt U Minh (Cà Mau), miệt Thứ (Kiên Giang) tuổi thất thập nằng nặc bắt con cháu chở lên tận Cần Thơ để rưng rưng từng bước chân lội bộ qua cây cầu dây văng dài nhất Đông Nam Á cho thỏa lòng ao ước… Cây cầu đã hiện hữu ngay kia, không còn là giấc mơ cả trăm năm nay trong tâm thức người dân vùng sông nước.

Người Mỹ từng có ý định xây cầu từ 37 năm trước

Tháng 9/2004, những người dân cố cựu miệt Hậu Giang vỡ òa niềm vui khi cầu Cần Thơ chính thức khởi công, đôi bờ sông Hậu chẳng bao lâu nữa sẽ liền nhịp. Hơn 5 năm sau (tháng 4/2010), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã cắt dải băng đỏ khánh thành công trình cầu Cần Thơ - mạch nối tuyến QL1A - con đường thiên lý từ ải Nam Quan tới xứ Cà Mau chính thức liền mạch. 

Ít ai biết rằng, cách thời điểm khởi công cầu Cần Thơ đúng 37 năm,  vào giai đoạn 1967 - 1968, Mỹ đã từng tiến hành điều tra và lập các phương án, kế hoạch chi tiết để thiết kế cầu Mỹ Thuận và cầu Cần Thơ vượt sông Tiền, sông Hậu. Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ - USAID đã ký hợp đồng với tổ hợp các công ty King and Gavarir an Pope, Evans Ans Ansrobbins International ltd...  và tổ hợp các công ty này lại ký với các công ty Mỹ, Nhật khác để thực hiện các phần việc. Thời ấy, người Mỹ đã có báo cáo tổng hợp chi tiết về cấu trúc địa chất, được nghiên cứu và mô tả đến độ sâu 60m, các thông số khí tượng, thủy văn, dòng chảy cụ thể… Điều người Mỹ tính toán để làm nhưng rồi không làm được thì người Việt Nam đã thực hiện một cách hoàn hảo. 
 
Gần 2.000 ngày ăn dầm, ngủ dề

Tại lễ khởi công cầu Cần Thơ, nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng, đã bày tỏ nỗi lòng của “vị tư lệnh” ngành GTVT: “Sau gần 2.000 ngày đêm thi công, với sự nỗ lực rất cao của đội ngũ nhà thầu, kỹ sư, thiết kế, công nhân Việt Nam và Nhật Bản đã biến ước mơ thành hiện thực. Cầu Cần Thơ, cầu Mỹ Thuận đã nối thông các tỉnh, thành cuối cùng của Tổ quốc, trong đó có 4 tỉnh, thành, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Nhiều công nghệ, kỹ thuật mới trên thế giới được áp dụng tại công trình, đội ngũ thợ cầu Việt Nam đã được học tập và tiếp thu nhiều công nghệ mới”. Nhưng ít ai biết rằng, để có được những câu đúc kết này là cả một chặng đường dài với bao công sức, mồ hôi, nước mắt và cả máu của những người thợ cầu phải bỏ lại…  

Nếu cầu Mỹ Thuận được thiết kế theo kiểu dây văng hiện đại, lớn nhất khu vực thời điểm bấy giờ thì cầu Cần Thơ được xây dựng cách phà Cần Thơ 3km về phía hạ lưu sông Hậu, là cây cầu dây văng có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á (dài 550m). Cầu có tổng mức đầu tư hơn 4.830 tỷ đồng từ nguồn viện trợ phát triển chính thức ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Chiều cao của trụ cầu tính từ mực nước trung bình là 164m. 
 
"Các nhà thầu, đội ngũ kỹ sư, công nhân Nhật Bản - Việt Nam đã toàn tâm, toàn ý nỗ lực cao nhất để thi công cầu Cần Thơ. Cầu Cần Thơ hoàn tất là động lực phát triển kinh tế - văn hóa, xã hội vùng ĐBSCL, là công trình của tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản. Chúng tôi mong rằng mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản ngày càng bền chặt“.
Ông Mitsuo Sakaba
Đại sứ đặc mệnh
toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam
phát biểu tại lễ khánh thành ngày 24/4/2010

Kỹ sư Huỳnh Ngọc Minh Tuấn - người từng công tác ở Công ty Bê tông Châu Thới và tham gia sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn cho cầu Cần Thơ nhớ lại: “Tôi là dân Cần Thơ gốc nên hồi ấy được góp một phần công sức nhỏ xây cầu là cả một niềm tự hào. Anh em kỹ sư và công nhân đều thể hiện quyết tâm cao nhất trong việc cung ứng những cấu kiện bê tông đúc sẵn cho công trình”. 

Cũng theo kỹ sư Tuấn, thời điểm đó có những tháng gần như toàn bộ anh em đều ăn dầm, ngủ dề tại công trường vì công trình đang vào giai đoạn nước rút. “Mệt nhưng mà vui vì những giọt mồ hôi mình đổ xuống sẽ góp phần cho nhịp cầu nối liền sông Hậu” - kỹ sư Tuấn nhớ lại. 

Suốt quá trình xây dựng cầu Cần Thơ, cánh báo chí không thể nào quên kỹ sư Nguyễn Nam Tiến - Trưởng phòng Dự án PMU Mỹ Thuận bởi khi cần nắm thông tin về dự án thì mọi đầu mối đều dồn về anh. Còn nhớ giữa tháng 10/2009, khi liên danh nhà thầu chính thức làm lễ hợp long cầu Cần Thơ, gặp nhau trên đỉnh cầu, kỹ sư Nguyễn Nam Tiến đã tâm sự: “Đây là công trình đầy gian lao, vất vả nhưng để lại trong anh em kỹ sư, công nhân Việt Nam nhiều kỷ niệm. Qua công trình này, anh em chúng tôi trưởng thành lên nhiều”. Sau thời điểm hợp long ấy, tiến độ xây dựng cầu Cần Thơ được đẩy nhanh, kỹ sư, công nhân… tất  bật với công việc và chạy đua với thời gian để hoàn thành phần cầu chính và đấu nối với các hạng mục các gói thầu đường dẫn. 
 
“Mừng rơi nước mắt...”

Tháng 10/2009, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức sau khi siết chiếc bu-lon cuối cùng trong lễ hợp long đã nói rất chân tình với cánh báo chí: “Hẹn gặp các bạn vào cuối tháng 3/2010”. Và quả đúng như lời hẹn, cuối tháng 3/2010, toàn bộ các hạng mục của cầu Cần Thơ đã cơ bản hoàn tất và chỉ còn chờ ngày làm lễ khánh thành, nối mạch cung đường thiên lý Bắc - Nam. 

Còn nhớ sáng sớm ngày 24/4/2010, hàng nghìn  người dân tập trung ở hai bên khu vực đầu cầu Cần Thơ với tâm trạng háo hức chờ đợi thời khắc cầu Cần Thơ chính thức khánh thành, đưa vào sử dụng. Hơn 5 năm kể từ ngày cầu khởi công, rồi lần lữa, lỡ hẹn ngày khánh thành vì  tai nạn xảy ra ngoài mong muốn, giờ niềm vui của người dân Cần Thơ, Vĩnh Long vỡ òa. Có những giọt nước mắt tưởng nhớ cha ông tự thuở đi khai hoang mở cõi nắm đuôi trâu vượt sông Tiền, sông Hậu, rồi qua sông bằng xuồng ba lá và gần trăm năm “chung thủy” với những chuyến phà. 

Tôi còn nhớ hôm ấy gặp cụ Lê Văn Hải, 83 tuổi, từ 4h sáng đã được con cháu chở đến cầu Cần Thơ. “Mừng rơi nước mắt mấy cháu ơi! Sống gần trăm năm rồi, đây là lần đầu tiên thấy có cây cầu ngon lành như vầy. Mừng lắm!” - cụ bày tỏ. 
 
* Dự án cầu Cần Thơ có chiều dài toàn tuyến là 15,85km, được chia thành ba gói thầu. Gói thầu số 1 là đường dẫn phía Vĩnh Long dài 5,41km. Gói thầu số 2 là cầu chính và nhịp dẫn dài 2,75km. Gói thầu số 3 là đường dẫn phía Cần Thơ dài 7,69km.Theo thiết kế, cầu chính có khổ rộng 23,1m, gồm bốn làn xe, mỗi làn 3,5m và hai lề bộ hành, mỗi lề 2,75 m. Độ tĩnh không thông thuyền cao 39m, đảm bảo cho tàu 10.000 DWT qua lại.

* Khoảng 8h ngày 26/9/2007, nhịp cầu dẫn dài 90m về phía Vĩnh Long đang thi công đã bất ngờ bị sập khiến hơn 50 người thiệt mạng, 80 người bị thương. Đây là đoạn cầu dẫn bờ Bắc Vĩnh Long bằng dầm Super T, do liên doanh nhà thầu Taisei, Kajima và Nippon Steel làm thầu chính.
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản