banner tạm

Cập nhật lúc : 2:50 PM, 10/03/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Chuyện kể của những phi công tìm kiếm máy bay bị mất tích

Những ngày qua, cả 2 tổ bay phải dậy từ 4h30 và ngủ trước 21h để đảm bảo sức khỏe. Khi tần suất các chuyến bay được đẩy cao nhất, các anh ăn uống tại sân bay…
Những ngày qua cùng 02 tổ bay của máy bay trực thăng MI 171 có số hiệu 02 và 04 của Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 Quân chủng Phòng không không quân ra hiện trường tìm kiếm chiếc máy bay của nước bạn mất tích, chúng tôi càng thấu hiểu nỗi vất vả và sự tận tụy vì nhiệm vụ của những phi công làm công tác cứu hộ cứu nạn.
Chuyện kể của những phi công tìm kiếm máy bay bị mất tích - ảnh 1
Thượng tá Phạm Văn Tuấn (phải) và đồng đội đang ngồi nghỉ ngơi sau hơn 4h bay ở khu nhà chờ sân bay Cà Mau.
Thượng tá Phạm Văn Tuấn, thành phần tổ bay là cơ giới trên không tâm sự: Công việc tuy vất vả nhưng mỗi khi làm nhiệm vụ các anh đều sẵn sàng hoàn thành với mong muốn cứu được càng nhiều người càng tốt. Theo anh để trở thành một phi công, các anh phải trải qua thời gian học 3-4 năm ở trường không quân Nha Trang sau đó được về các đơn vị để luyện tập và bay. Vừa bay vừa tích lũy kinh nghiệm và sau đó nghề nghiệp sẽ gắn chặt với đời binh nghiệp của các anh. Trong đợt tìm kiếm máy bay Malaysia bị mất tích hiện nay, các anh đang từ sân bay Tân Sơn Nhất xuống Cần Thơ huấn luyện trong vòng 2 tháng thì nhận được nhiệm vụ và từ hôm qua đến giờ đã thực hiện 3 chuyến bay ra hiện trường. 

Về công tác tìm kiếm cứu nạn, các anh cho biết thêm: Hiện nay, từ sân bay Cà Mau bay mất 1 giờ 35 phút sẽ tiếp cận tọa độ vùng biển nghi có máy bay nước bạn rơi. Theo đó cách tìm kiếm của các anh là khi có vật thể khả nghi các anh sẽ hạ thấp độ cao từ 100-150m so với mặt biển để quan sát; nếu muốn vớt các vật dụng này, tổ lái sẽ cho máy bay bay vòng lại hạ thấp xuống 30m để dùng 2 cẩu là 300kg hoặc 150kg để đưa nhân viên cứu hộ xuống để lấy. Trường hợp phát hiện người bị nạn bằng phương pháp nghiệp vụ treo móc, tổ sẽ đưa người bị nạn lên máy bay. Trên máy bay sẽ có các bác sĩ quân y sơ cứu. 

Thời gian tìm kiếm chiếc máy bay mất tích hôm qua là hơn 1 giờ 30 phút. Máy bay thông thường bay ở độ cao dưới 500m so với nước biển. Theo các anh, cái khó nhất trong công tác tìm kiếm cứu nạn là gió to, sóng lớn sẽ ảnh hưởng đến tiếp cận với người bị nạn; tuy nhiên do dày dạn kinh nghiệm trong nghiệp vụ này; nếu phát hiện ra người dù sống hay không tổ bay cũng quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ. 2 tổ bay của các anh đã chuyên nghiệp trong công tác cứu nạn. 

Thượng tá Phạm Văn Tuấn không thể nhớ hết mình đã bay bao nhiêu chuyến bay song có thể kể ra những chuyến bay điển hình như tìm kiếm cứu nạn tàu cánh ngầm ở Cần Giờ, đi Trường Sa cứu nạn; cứu nạn nhân vùng bão lụt…Nguy hiểm thì chưa gặp nhưng giông tố mưa bão có sét luôn rình rập tổ bay. Trong những ngày qua, tổ bay chưa gặp khó khăn; tuy nhiên do có các máy bay trong nước và quốc tế cùng hoạt động trong khu vực đông, để tuân thủ quy trình an toàn bay, các anh sẽ phải vừa quan sát tìm kiếm máy bay mất tích; đồng thời theo dõi máy bay bạn cùng bay để bảo đảm không xảy ra bất cứ sự cố nào. Theo đó, tổ bay phải liên lạc với các máy bay bạn để chia ra từng tầng và từng thời gian tìm kiếm.

Những ngày qua, cả 2 tổ bay phải dậy từ từ 4h30 và ngủ trước 21h để đảm bảo sức khỏe. Khi tần suất các chuyến bay được đẩy cao nhất , các ăn uống tại sân bay với bánh mì và nước suối; gần như không có thời gian điện thoại về gia đình. Hiện nay tổ bay đảm bảo bay 4 thời điểm về khí tượng: Đó là bay ngày, đêm đơn giản và bay ngày, đêm phức tạp. Công việc tuy vất vả nhưng các anh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và sẵn sang cất cánh khi có yêu cầu.
theo vovgiaothong

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản