banner tạm

Cập nhật lúc : 9:18 AM, 26/11/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Cơ chế "thoáng" cho xe "sai gốc"

Để gỡ cho doanh nghiệp giải bài toán xe “sai gốc”, Cục Đăng kiểm VN đã nghiên cứu, thử nghiệm đề xuất các giải pháp kỹ thuật đối với các trường hợp trên và được Bộ GTVT đồng ý cho phép áp dụng.
Xe tải và xe xi-téc đang được kiểm định tại Trung tâm đăng kiểm XCG 29-02V Hà Nội Ảnh: Đăng Viên
Xe tải và xe xi-téc đang được kiểm định tại Trung tâm đăng kiểm XCG 29-02V
Hà Nội
Đăng kiểm “vào vai” nhà thiết kế

Khi ngành GTVT và các địa phương siết chặt kiểm soát tải trọng phương tiện, nảy sinh nhiều xe chở sơ - mi rơ- moóc (SMRM) rơi vào tình cảnh dù không quá tải trọng toàn bộ nhưng lại quá tải trọng trục. Theo đó, SMRM chở container, xe tải thùng, xe tải gắn cần cẩu, xe chở xi-téc bị từ chối đăng kiểm vì trọng lượng thực tế của xe nặng hơn nhiều so với hồ sơ. Nguyên nhân là do một thời gian dài trước đó, việc quản lý thiếu chặt chẽ nên không ít SMRM chở container được thiết kế dồn tải về phía sau để tăng sức chở của đầu kéo, còn xe tải được gia cường thêm khung, sàn để xe khỏe hơn, chở được nhiều hơn… Những trường hợp tự thay đổi thiết kế đó, theo quy định sẽ phải khắc phục theo hồ sơ thiết kế mới được tiếp nhận kiểm định. Điều này khiến chủ phương tiện, doanh nghiệp vận tải tốn kém thêm nhiều chi phí để sửa chữa, khắc phục. 
 
"Không ít trường hợp đưa xe đi đăng kiểm, khi biết không cần phải tháo gỡ hết phần khung, sàn đã trót tăng thêm mà vẫn được kiểm định đã chuyển từ bức xúc sang hài lòng”.
Ông Nguyễn Đức Toàn
Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 29-02V

Để giúp doanh nghiệp giải bài toán xe “sai gốc”, Cục Đăng kiểm VN đã đề xuất các giải pháp kỹ thuật đối với các trường hợp này và được Bộ GTVT đồng ý cho phép áp dụng từ ngày 10/7/2014 (Văn bản số 8359 ngày 10/7/2014 của Bộ GTVT). Theo đó, Bộ GTVT cho phép dịch chuyển chốt, trục bánh xe của SMRM theo thiết kế mẫu của Cục Đăng kiểm VN để tăng tổng tải trọng phương tiện được chở; cho phép xe tải thùng, xe tải gắn thêm cần cầu, xe xi-téc được giữ nguyên hiện trạng nhưng đối trừ bằng tải trọng hàng để tổng tải trọng không đổi… Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm VN miễn, giảm hàng loạt hồ sơ giấy tờ  giúp doanh nghiệp bớt được thời gian và chi phí. 

Ông Thân Văn Thanh, Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô VN cho biết, hầu hết doanh nghiệp vận tải đồng thuận với giải pháp kỹ thuật mà Cục Đăng kiểm VN đưa ra. Bởi  giải pháp này không chỉ tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp mà còn góp phần tạo ra sự công bằng trong vận tải. Theo Cục Đăng kiểm VN, đến nay có hơn 2.000 xe SMRM được điều chỉnh lại giá trị kỹ thuật theo giải pháp trên, trong đó gần 300 xe cải tạo, thay đổi cụm trục; hơn 10.200 xe tải, tải chuyên dùng xác định lại tự trọng bản thân để trở về thực tế phương tiện.
 
Trực đường dây nóng 24/24h tiếp chủ phương tiện  

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông tại các đơn vị đăng kiểm: Hà Nội, Bắc Giang, Sơn La… trong quá trình thực hiện, bất kỳ p chủ phương tiện chưa hiểu đều được lãnh đạo đơn vị trực tiếp giải thích, hướng dẫn nhiệt tình. Ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 29-02V kể: “Có trường hợp xe xi –téc có thể tích quá cỡ nên bị từ chối tiếp nhận đăng kiểm, chủ xe nổi giận, định đánh đăng kiểm viên. Tôi đề nghị chủ xe bình tĩnh, vào phòng trao đổi, giải thích kỹ và đề nghị thực hiện theo giải pháp mà Văn bản 8359 nêu. Sau khi chủ xe hiểu không cần phải hoán cải mà chỉ làm thủ tục xác định lại thể tích đã cảm ơn và xin lỗi đơn vị”. 

Đồng hành cùng doanh nghiệp, chủ phương tiện, Cục Đăng kiểm VN còn mở đường dây nóng tiếp nhận, giải đáp 24/24h những thắc mắc hoặc ghi nhận những ý kiến của khách hàng, kể cả những vấn đề ngoài kỹ thuật kiểm định, như cách tính phí, hoàn phí đường bộ, niên hạn xe, việc bị xử phạt… 

Ông Ngô Hồng Hệ, Trưởng phòng kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN kể, có trường hợp nửa đêm gọi hỏi về việc bị CSGT yêu cầu lập biên bản do Giấy chứng nhận kiểm định sau khi thay đổi có thông số trọng lượng bản thân xe nhỏ hơn với Giấy đăng ký xe vì lý do đã kiểm định và ghi nhận lại giá trị thực tế.  “Cục Đăng kiểm VN đã có văn bản đề nghị Cục CSGT chỉ đạo CSGT toàn quốc không xử phạt trường hợp xe đã có Giấy chứng nhận đăng kiểm ghi tải trọng hàng hóa thấp hơn so với Giấy đăng ký xe; có văn bản gửi các doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện để phổ biến cho lái xe biết các trường hợp như trên không bị xử phạt”, ông Hệ cho biết thêm. 
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản