banner tạm

Cập nhật lúc : 12:0 PM, 22/02/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Có phản ánh, thanh tra phải vào cuộc ngay

Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng tại hội nghị trực tuyến triển khai công tác Thanh tra GTVT 2014 diễn ra sáng nay (21/2).

Quyết liệt trong thanh tra chuyên ngành

Theo báo cáo của Thanh tra Bộ GTVT trong năm 2013, lực lượng này đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng thực hiện 17 cuộc thanh tra hành chính; trong đó có 5 cuộc tiếp tục từ năm 2012, 8 cuộc theo kế hoạch và 4 cuộc thanh tra đột xuất. Thanh tra tập trung chủ yếu ở lĩnh vực xây dựng cơ bản, tài chính doanh nghiệp, quản lý vốn sự nghiệp kinh tế và thực hiện kết luận xử lý của thanh tra.

Bộ trưởng Đinh La Thăng biểu dương thành quả thanh tra Bộ GTVT đạt được thời gian qua
Bộ trưởng Đinh La Thăng biểu dương thành quả thanh tra Bộ GTVT đạt được thời gian qua

Thanh tra Bộ đã xử lý kinh tế hơn 400 tỷ đồng, giảm trừ thanh toán tại các dự án hơn 121,3 tỷ đồng; xử lý cấm tham gia đấu thầu các công trình do Bộ GTVT quản lý, phong tỏa tài khoản và lưu ý các chủ đầu tư đánh giá kỹ năng lực khi lựa chọn nhà thầu đối với các đơn vị có vi phạm bị phát hiện trong quá trình thanh tra.

Ông Nguyễn Văn Huyện – Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho biết, công tác thanh tra chuyên ngành trong năm qua cũng đã được đẩy mạnh. Chúng tôi đã chủ trì và phối hợp thực hiện 12 cuộc thanh tra, trong đó thanh tra theo kế hoạch 3 cuộc, còn lại là thanh tra đột xuất chủ yếu tập trung các lĩnh vực bảo đảm trật tự ATGT, đào tạo và sát hạch GPLX, công tác bán vé, chi phí vận tải và cơ sở tính giá cước đối với vận tải khách, kiểm định an toàn kỹ thuật.

Đặc biệt, đối với bảo đảm trật tự ATGT, thanh tra Bộ đã chủ trì kiểm tra điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô tại 48 địa phương; trong đó kiểm tra được 256/1.565 đơn vị vận tải với 9.832 xe ô tô. Qua đó đã phát hiện nhiều vi phạm trong hoạt động này để từ đó kiến nghị Bộ GTVT và các cơ quan chức năng, địa phương sửa đổi nhiều văn bản pháp luật nhằm siết chặt hoạt động vận tải, đảm bảo ATGT.

Bên cạnh đó, lực lượng thanh tra các Tổng cục, Cục, Sở GTVT cũng tăng cường thanh tra, kiểm tra trong phạm vi của mình và phát hiện nhiều tồn tại để từ đó có những chấn chỉnh kịp thời.

Năm 2013, thanh tra Bộ cũng tổ chức 2 đợt kiểm tra việc thực hiện các kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý của 14 kết luận thanh tra. Trong đó tập trung chủ yếu ở lĩnh vực xây dựng cơ bản như Dự án QL2C, Dự án QL3C đoạn Xuất Hóa – cửa khẩu Pò Mã, Dự án cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Dự án BOT đoạn tránh TP. Vĩnh Yên, BOT dự án mở rộng tuyến tránh Ql1A đoạn Phan Rang – Tháp Chàm...

Người dân phát hiện vi phạm, thanh tra vào cuộc ngay

Phát biểu kết luận, Bộ trưởng Đinh La Thăng biểu dương những cố gắng, nỗ lực trong thời gian qua và cho rằng thanh tra Bộ GTVT đã hoàn thành nhiệm vụ được giao; tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại. Bộ trưởng yêu cầu thanh tra Bộ GTVT tăng cường trách nhiệm và kiên quyết hơn nữa trong mọi mặt công tác. Thanh tra cần thống nhất quan điểm từ chủ trương hành động, khắc phục tồn tại đã nêu, xác định những nhiệm vụ quan trọng.

Có phản ánh, thanh tra phải vào cuộc ngay - ảnh 2

“Trong năm 2014, thanh tra Bộ GTVT không được phép vấp phải những tồn tại từ năm 2013” – Bộ trưởng yêu cầu. Thanh tra Bộ cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Thanh tra chính phủ, Bộ Công an thực hiện quyết liệt các chương trình đã đề ra, xiết chặt hoạt động của các Ban quản lý dự án, chủ đầu tư, hoạt động vận tải, kiểm soát tải trọng phương tiện; Thanh tra công tác bảo trì sửa chữa đường bộ.  

Ông Lê Sỹ Bảy – Vụ trưởng Vụ I Thanh tra Chính phủ:Thời gian qua, thanh tra Bộ GTVT đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ như đảm bảo ATGT, xây dựng cơ bản,tập huấn và đào tạo các bộ thanh tra chuyên ngành.

Năm 2014, Thanh tra Bộ GTVT cần đặc biệt quan tâm nắm tình hình xây dựng kế hoạch thanh tra dài hạn có thể 2 – 3 năm, tránh dàn trải không đúng trọng tâm; giám sát và xử lý sau thanh tra đang được Thanh tra chính phủ rất quan tâm và thanh tra Bộ GTVT cần đẩy mạnh hơn lĩnh vực này. Năm 2013, lĩnh vực công tác này đã được đẩy mạnh hơn nhưng cần quyết liệt trong năm 2014; có chế tài mạnh xử lý các tổ chức và cá nhân không chấp hành quyết định thanh tra.

Khi báo chí nêu và người dân phản ánh về những vi phạm, thanh tra phải vào cuộc ngay xem xét có đúng không để có hướng xử lý kịp thời. Lấy ví dụ công tác đăng kiểm trong thời gian qua, Bộ trưởng nhấn mạnh tại nhiều cuộc họp, Bộ thường xuyên yêu cầu phải kiểm tra tàu cánh ngầm, nhưng tại sao không thể đưa ra vi phạm? Phải đến khi Báo Giao thông nêu sự việc qua bài “Phát hiện kinh hoàng từ tàu cánh ngầm” mới thấy nhiều vi phạm từ loại phương tiện này.

Bộ trưởng cũng yêu cầu lực lượng thanh tra tự thanh tra lẫn nhau, nâng cao trình độ chuyên môn của thanh tra viên. Thanh tra Bộ tự kiểm tra mình, thanh tra Sở tự thanh tra mình, kiểm tra đôn đốc lẫn nhau. Nếu làm nghiêm chắc chắn sẽ phòng chống được tiêu cực.

Thanh tra cũng cần đề xuất các biện pháp hiệu quả hơn, thực chất hơn phù hợp đặc thù GTVT trong phòng chống tham nhũng. Các doanh nghiệp trong ngành cần thành lập bộ phận kiểm soát nội bộ. Công tác cổ phần hóa cần được đẩy nhanh để minh bạch, chống tham nhũng, đi theo kinh tế thị trường có định hướng, từ đó hành khách và người dân sẽ được hưởng lợi, Bộ trưởng nói.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT đã tặng bằng khen cho 12 tập thể và 24 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2013. 1 tập thể và 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tiếp dân; phòng chống tham nhũng cũng được Bộ trưởng tặng bằng khen.

theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản