banner tạm

Cập nhật lúc : 12:39 PM, 23/08/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Công nghiệp ô tô Việt và cơ hội cuối cùng

Sau 20 năm, công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn chỉ là lắp ráp

Từ năm 2014, theo các cam kết AFTA, thuế suất nhập khẩu ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam sẽ giảm dần và đến năm 2018 sẽ về mức 0%. Lộ trình giảm thuế đang đẩy ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến bờ vực phá sản, bởi cơ hội bứt phá để tồn tại là rất khó khăn.

20 năm ưu đãi vẫn chỉ lắp ráp đơn thuần

Tại buổi tọa đàm “Phát triển ngành công nghiệp ô tô trong xu thế hội nhập” được tổ chức ngày 22/8 tại Hà Nội, ông Nguyễn Mạnh Quân- Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng, Bộ Công thương cho biết, tính đến nay, cả nước có có 18 doanh nghiệp FDI và 38 doanh nghiệp trong nước tham gia sản xuất, lắp ráp ô tô với năng lực khoảng 460.000 xe/năm, gồm đầy đủ các chủng loại xe con (200.000 xe/năm), xe tải (215.000 xe/năm) và 210 doanh nghiệp phụ trợ... Bình quân mỗi năm, ngành công nghiệp ô tô đóng góp khoảng hơn 1 tỷ USD tiền thuế cho ngân sách và giải quyết công ăn việc làm cho khoảng 80.000 lao động. Tuy nhiên, công nghiệp ô tô Việt Nam mới chỉ dừng ở mức độ lắp ráp, dây chuyền sản xuất chủ yếu gồm 3 công đoạn chính là hàn, tẩy rửa sơn, lắp ráp.
 

"Thời điểm thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ các nước Asean vào Việt Nam bằng 0% không còn dài. VAMA mong muốn được cùng với các cơ quan hữu quan của Việt Nam có chính sách đảm bảo cho thị trường. Việc đầu tiên cùng làm là có chính sách ổn định và có thể dự báo được. Kế đến là xây dựng các nhà cung ứng có thể tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu”.

Ông Jesus Metelo Arias
Tổng giám đốc Ford Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam

Đến nay, tỷ lệ nội địa hóa của các doanh nghiệp sản xuất ô tô chủ yếu mới đạt khoảng 7- 10% đối với xe con, 35- 40% đối với xe tải và chỉ sản xuất được một số ít chủng loại phụ tùng đơn giản, có hàm lượng công nghệ thấp như: Gương, kính, ghế ngồi, bộ dây điện, ắc quy, sản phẩm nhựa, còn động cơ và hộp số vẫn chưa sản xuất được.

Gần 20 năm qua, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam được hưởng nhiều ưu đãi đầu tư, từ đất đai, chính sách nhưng đến nay, Bộ Công thương cũng nhận định: “Ngành công nghiệp ô tô đang phải đối mặt với nguy cơ đổ vỡ rất lớn và các doanh nghiệp ô tô có mặt tại Việt Nam đang chuẩn bị cho động thái rút khỏi thị trường, chuyển từ lắp ráp sang hoạt động thuần túy thương mại. Khi đó, Việt Nam sẽ trở thành thị trường tiêu thụ ô tô cho các hãng nước ngoài”.

Tăng dung lượng thị trường để “níu” liên doanh

Chỉ còn vài tháng nữa, ngành công nghiệp ô tô non yếu Việt Nam phải đương đầu với một cuộc cạnh tranh gay gắt hơn với xe nhập khẩu vì thuế nhập khẩu bắt đầu giảm và khi thuế nhập khẩu còn 0% vào năm 2018, “cuộc chiến giáp lá cà” sẽ xảy ra. Ở thời điểm hiện tại, giá bán xe ngoại dù cao hơn 20% so với xe cùng loại sản xuất, lắp ráp trong nước, nhưng do chất lượng xe và tâm lý “sính ngoại”, nên vẫn nhiều khách hàng vẫn chọn xe nhập khẩu. Không khó khăn để nhận ra khi thuế nhập khẩu giảm, ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước chắc chắn sẽ thua xe nhập khẩu ngay trên sân nhà.

Ông Dương Đình Giám- Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công nghiệp, Bộ Công thương nhận định: “Nếu không nhanh, đến năm 2018, các nhà sản xuất trong nước khó có thể theo kịp được với thị trường. Nếu muốn phát triển ngành công nghiệp ô tô thì phải có chính sách đột phá. Chính sách vẫn là yếu tố chính tạo nên lực đẩy cho công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp ô tô phát triển”.

Và chính sách đột phá mà Bộ Công thương đã đề xuất Chính phủ phê duyệt để “cứu” ngành công nghiệp ô tô, “níu chân” các liên doanh ở lại là ưu tiên mở rộng thị trường thông qua động thái giảm nhanh một số sắc thuế, giải quyết sớm và triệt để các bài toán giao thông, hạ tầng cơ sở...  Bộ Công thương đề xuất giảm một nửa thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ đối với xe chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu, riêng loại xe được lựa chọn là xe chiến lược sẽ được giảm thuế 70%, để kỳ vọng sức mua ô tô trên thị trường sẽ đạt mức tăng trưởng khoảng 20%/năm. Nếu thuế, phí giảm theo phương án này, dự báo tổng dung lượng thị trường vào năm 2015 sẽ đạt xấp xỉ 157.000 xe, năm 2020 tăng lên gần 383.000 xe và năm 2030 sẽ vượt mức 2 triệu xe.

Đồng tình với đề xuất của Bộ Công thương, ông Lâm Chí Quang - Tổng giám đốc Tổng công ty Máy động lực và máy nông nghiệp (VEAM) cho rằng: “Các nhà hoạch định chính sách cần định hình lại chính sách phát triển các ô tô trong thời gian tới, nhất là các chính sách về thuế, phí để mở rộng dung lượng của thị trường, qua đó mới có điều kiện để nâng cao tỷ lệ nội địa hóa”.


theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản