banner tạm

Cập nhật lúc : 3:30 PM, 07/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Công trình giao thông đội giá sẽ bị truy trách nhiệm

Trước đây, hễ nhắc đến các công trình giao thông là nói đến nào vượt tổng mức, đội giá, điều chỉnh giá.... Nay những điệp khúc này gần như chấm dứt khi ngành GTVT có những giải pháp quyết liệt hạ tổng mức đầu tư, thậm chí có cả “chỉ lệnh” ai chi vượt người đó phải tự bỏ tiền ra bù.
Các dự án giao thông được yêu cầu rà soát, tiết giảm tối đa chi phí đầu tư
Các dự án giao thông được yêu cầu rà soát, tiết giảm tối đa chi phí đầu tư
Vòng xoáy vượt giá 

Khoảng dăm năm trước, câu chuyện đội giá, vượt giá của các công trình xây dựng giao thông là điều quá đỗi quen thuộc, tới mức các chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn coi đó là “chuyện thường ngày ở huyện”, không có gì phải bàn cãi. Không ít dự án chỉ vừa khởi công đã bị vượt tổng mức vốn đầu tư, thậm chí 2 - 3 lần. Có thể lấy ví dụ ngay ở các tuyến cao tốc lớn như:  Hà Nội - Hải Phòng khi khởi công và ký hợp đồng BOT chỉ khoảng 24.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau một thời gian, nhà đầu tư loan báo con số gây “sốc” khoảng gần 50.000 tỷ đồng mới làm xong. Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình mới đầu cũng chỉ vài nghìn tỷ đồng, tuy nhiên khi hoàn thành đã tăng lên gần 8.900 tỷ đồng. Chính việc đội giá này khiến bài toán huy động vốn và hoàn vốn của các dự án sau này gặp rất nhiều khó khăn, phải xin hết cơ chế đặc thù, hỗ trợ để tháo gỡ.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, tình trạng đội giá công trình giao thông không chỉ làm giảm hiệu quả đầu tư, chậm tiến độ dự án mà còn gây ra rất nhiều hệ lụy xấu cho cơ chế chính sách. Trong đó, câu chuyện điều chỉnh giá là ví dụ điển hình. Không chỉ ngành GTVT mà rất nhiều bộ, ngành khác phải đau đầu chạy theo vòng xoáy vượt giá đó để sửa đổi, bổ sung hàng loạt cơ chế, chính sách điều chỉnh vốn cho các dự án. 
 
Trách nhiệm với nhân dân

Những nỗ lực của ngành GTVT với hàng loạt giải pháp, từ chủ trương cho tới hành động thực tế khiến điệp khúc đội giá giờ trở nên lạc nhịp. Nói như Chủ nhiệm UBKT Quốc Hội Nguyễn Văn Giàu khi đề cập tới vấn đề điều chỉnh các dự án tại diễn đàn Quốc hội vừa qua: “Anh Thăng rất bản lĩnh”. Lời khen này xuất phát từ việc Bộ GTVT rà soát điều chỉnh và tiết giảm được khoảng 20.000 tỷ đồng vốn đầu tư các dự án giao thông. 
 
Qua rà soát, đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đã giảm gần 8.500 tỷ đồng. Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng giảm được 3.300 tỷ đồng. Tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi giảm 3.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó là hàng loạt các dự án có quy mô nhỏ khác như: Tiểu dự án mở rộng QL1 Dốc Xây - Thanh Hóa giảm gần 330 tỷ đồng; QL1 đoạn Quán Hành - Quán Bánh giảm 223 tỷ đồng; Nam tuyến tránh Hà Tĩnh - Vũng Áng giảm hơn 310 tỷ đồng; Nút giao Ngã ba Huếgiảm 1.000 tỷ đồng; Kênh Chợ Gạo giảm gần 1.960 tỷ đồng...

Theo người đứng đầu ngành GTVT - Bộ trưởng Đinh La Thăng, trong bối cảnh kinh tế của đất nước đang khó khăn, việc tiết giảm tổng mức đầu tư các dự án giao thông là thể hiện trách nhiệm của ngành GTVT đối với đất nước, với nhân dân. Đây là việc làm rất hiệu quả, bởi suất đầu tư giảm xuống thấp nhất trong khi vẫn đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình, đồng thời chống thất thoát, lãng phí.

Tiến sỹ Nguyễn Ngọc Long - Phó Chủ tịch Thường trực Hội KHKT Cầu đường VN cho rằng, việc rà soát thiết kế, giảm chi phí đầu tư các tuyến giao thông là đúng đắn và không có ảnh hưởng gì đến chất lượng của công trình. Đây đơn thuần chỉ là việc xác định lại cấp hạng các tuyến đường cho phù hợp với hoàn cảnh thiếu vốn cho hạ tầng giao thông hiện nay. Chẳng hạn, các tuyến cao tốc trước đây thường thiết kế với cấp độ rất cao, không phù hợp với hoàn cảnh hiện nay thì giảm bớt xuống, từ đó tổng mức đầu tư sẽ giảm.
 
Truy trách nhiệm đến cùng

Không chỉ dừng lại ở rà soát, việc tiết giảm vốn, không để đội tổng mức đầu tư gần như đã thành “chỉ lệnh” bất di bất dịch đối với các dự án giao thông. Tại một cuộc họp mới đây về kiểm soát tiến độ, chất lượng các dự án mở rộng QL1, QL14, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh, với bất kỳ lý do gì cũng không để đội giá các dự án. Ai chi vượt dự toán thì tự bỏ tiền ra trả. 

Tất cả các đơn vị, chủ thể có liên quan đều bị lãnh đạo Bộ GTVT truy đến cùng trách nhiệm nếu để tổng mức cao. Chẳng hạn như khâu thiết kế, TEDI được coi là “anh cả”, nhưng lãnh đạo đơn vị này vẫn bị chất vấn và phải làm rõ việc thời gian qua thiết kế nhiều công trình có tổng mức đầu tư cao. Chẳng hạn như hầm đường bộ đèo Cả và hầm Phú Gia - Phước Tượng, cả hai dự án này dù đã khởi công xây dựng nhưng sau khi tiến hành rà soát, thay đổi thiết kế vẫn giảm được lượng vốn đầu tư rất lớn. 

Để triệt để tiết kiệm khi đầu tư, Bộ GTVT còn ban hành riêng một văn bản yêu cầu các đơn vị nếu phá bỏ cầu cũ phải được Hội đồng do Bộ GTVT thành lập (đối với quốc lộ), Hội đồng do UBND các tỉnh thành lập (đối với tỉnh lộ) kiểm tra, cho phép. Trường hợp các cầu cũ vẫn có khả năng sửa chữa thì lựa chọn phương án giữ nguyên cầu cũ, sửa chữa để tiếp tục khai thác. 

Thậm chí, trong quá trình thiết kế, các chủ đầu tư, ban QLDA được chỉ đạo không được lạm dụng sử dụng móng cọc khoan nhồi để xử lý móng mố, trụ, làm tăng kinh phí xây dựng. Khi phải xây dựng cầu mới không được lạm dụng sử dụng dầm hộp đúc hẫng, dầm bản rỗng đúc tại chỗ, các kết cấu dầm có chi phí lớn… làm tăng kinh phí đầu tư không cần thiết. 

Tất cả những chỉ đạo và việc làm quyết liệt trên đã loại bỏ hoàn toàn tâm lý làm chậm, chờ điều chỉnh giá của các chủ thể trong đầu tư xây dựng. Điều đó khiến điệp khúc đội giá các công trình giao thông được kiểm soát triệt để.
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản