banner tạm

Cập nhật lúc : 8:5 AM, 29/09/2016

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

CSGT phạt nhà thầu Trung Quốc 30 triệu: Bằng chứng rành rành

Đội CSGT số 7 đã xử phạt nhà thầu thi công tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông 30 triệu đồng và yêu cầu đảm bảo an toàn giao thông.

Nhà thầu Trung Quốc lúc đầu lẩn tránh

Chiều 28/9, trao đổi với Đất Việt, Trung tá Đỗ Mạnh Ninh, Đội trưởng Đội CSGT số 7, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết đơn vị này vừa lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính với một nhà thầu Trung Quốc thi công nhà ga tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông 30 triệu đồng với lỗi vi phạm “thi công công trình trên đường đô thị không thực hiện theo phương án thi công hoặc thời gian quy định”.

Ngoài ra, Đội CSGT số 7 cũng lập biên bản xử phạt với tài xế lái xe cẩu, xe tải đầu kéo số tiền 1,2 triệu đồng.

CSGT phat nha thau Trung Quoc 30 trieu: Bang chung ranh ranh - Anh 1

Đội CSGT số 7 đã xử phạt nhà thầu thi công tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông 30 triệu đồng và yêu cầu đảm bảo an toàn giao thông. Ảnh: VNE

Theo Trung tá Ninh, vào khoảng 7h sáng ngày 28/9, xe cẩu và xe tải vào khoảng 7h sáng ngày 28/9, xe cẩu và xe tải đầu kéo dừng đỗ giữa đường Nguyễn Trãi, Thanh Xuân để thi công nhà ga đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, gây ảnh hưởng đến giao thông cũng như nguy hiểm cho người đi đường.

Hai xe trên phục vụ thi công lao dầm đường sắt, tuy nhiên theo quy định, việc lao dầm chỉ được thực hiện vào buổi đêm và rạng sáng.

“Chúng tôi giữ xe, cho lập biên bản đồng thời thu thập nhân chứng. Làm xong các thứ rồi yêu cầu nhà thầu lên viết cam kết và phạt. Hôm nay họ mà không lên thì tôi sẽ không để yên việc này”, Trung tá Ninh khẳng định.

Trung tá Ninh cho biết, buổi sáng cùng ngày, phía nhà thầu Trung Quốc có cử đại diện gồm 2 người là trưởng phòng và kỹ sư công trình đến nhưng phía lực lượng CSGT đồng thời yêu cầu đơn vị Tổng thầu đến làm việc.

“Từ chiều 28/9, một phó Tổng giám đốc tập đoàn của đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã đến làm việc với đội CSGT số 7. Chúng tôi yêu cầu ngoài 2 phiên dịch của họ đi theo còn phải có thêm 1 phiên dịch tiếng Trung Quốc ở ngoài để kiểm tra độ tin cậy. Lúc đầu đại diện Trung Quốc họ ý kiến, không nhận nhưng sau khi chúng tôi đưa bằng chứng và tỏ thái độ cương quyết họ đã chấp nhận nộp phạt 30 triệu đồng.

Tôi đã yêu cầu nhà thầu Trung Quốc cam kết thực hiện đúng tiến độ và đảm bảo các điều kiện về an toàn giao thông. Nếu tiếp tục tái phạm sẽ xử phạt nặng hơn, trong trường hợp gây ra hậu quả nghiêm trọng sẽ kiến nghị rút giấy phép”, Trung tá Ninh khẳng định.

Không làm nghiêm nhà thầu Trung Quốc sẽ nhờn luật

Trung tá Ninh cho biết, đoạn đường Nguyễn Trãi, Thanh Xuân thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Vì vậy khi phía nhà thầu Trung Quốc không chấp hành đúng các quy định, đỗ xe cẩu và xe tải đầu kéo dừng đỗ giữa thì nhất thiết phải tiến hành xử phạt.

“Việc này hoàn toàn xuất phát từ trách nhiệm cá nhân và mong muốn đảm bảo an toàn giao thông cho người dân. Nếu chúng ta không rắn mà chỉ nhắc qua thì tôi nghĩ họ sẽ khó chấp hành.

Cá nhân tôi và anh em CSGT trong đội mất cả ngày trời để xử lý vụ việc vi phạm này. Từ 6h sáng đến hơn 5h chiều mới giải quyết xong. Nhưng tôi nghĩ việc này là cần thiết, vì lâu nay nhiều cơ quan thường cho rằng việc xử phạt sai phạt của nhà thầu Trung Quốc là nhạy cảm. Chúng tôi không sợ ai hết, họ đã sai thì phải chấp nhận chịu phạt”, Trung tá Ninh khẳng định.

Đội trưởng đội CSGT số 7 chia sẻ, khi còn công tác tại đội CSGT số 8, cá nhân anh cũng khiến nhiều người giật mình khi quyết định xử phạt vi phạm hành chính 38 triệu Công ty Quản lý đường bộ 236 của Bộ GTVT với những lỗi tương tự.

“Từ trước đến nay việc xử phạt nhà thầu Trung Quốc thường rất khó vì vướng nhiều thứ. Họ cậy mình không biết tiếng rồi việc này việc kia để không đến làm việc với cơ quan chức năng. Sau đợt này tôi đã chỉ đạo CSGT đội 7 tiếp tục giám sát. Nếu phía nhà thầu Trung Quốc vi phạm sẽ xử lý kiên quyết không nhân nhượng.

Khi làm việc, tôi cũng yêu cầu họ thực hiện đúng tiến độ và giấy phép cho phép từ giờ nào đến giờ nào chứ không thể để vượt quá được. Đáng lẽ việc này thuộc thẩm quyền của bên Sở Giao thông, Thanh tra giao thông vì họ cấp phép nhưng cuối cùng CSGT lại xử phạt đầu tiên”, Trung tá Ninh nêu quan điểm.

Theo Đất Việt

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản