banner tạm

Cập nhật lúc : 3:0 PM, 27/08/2020

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Cục CSGT lên tiếng về việc bỏ đề xuất rút ngắn thời hạn GPLX xuống 5 năm

 
Với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đang xây dựng và sự liên thông dữ liệu các bộ ngành khác nhau, nên đề xuất trên không cần thiết.
Cục CSGT lên tiếng về việc bỏ đề xuất rút ngắn thời hạn GPLX xuống 5 năm - ảnh 1
Bộ Công an đã họp với các bộ ngành liên quan và thống nhất rút bỏ đề xuất rút ngắn thời hạn GPLX xuống 5 năm

Liên quan đến đề xuất rút ngắn thời hạn GPLX xuống 5 năm, ngày 27/8, trao đổi với PV Báo Giao thông, Đại tá Đỗ Thanh Bình, Cục phó Cục CSGT (Bộ Công an), cho biết Bộ Công an đã họp với các bộ ngành liên quan và thống nhất rút bỏ đề xuất này.

Giải thích về lý do đưa ra đề xuất, Đại tá Bình cho biết, quá trình xây dựng dự thảo Luật Đảm bảo trật tự ATGT đường bộ, Ban soạn thảo đưa ra nhiều phương án quản lý tài xế, trong đó có đề xuất rút ngắn thời hạn bằng lái xe dưới 9 chỗ ngồi và xe tải loại 3,5 tấn từ 10 năm xuống còn 5 năm. Mục đích của đề xuất này là theo dõi tốt hơn diễn biến sức khoẻ của tài xế; nếu để thời gian 10 năm sẽ quá dài, trường hợp tài xế thay đổi về sức khỏe thì cơ quan chức năng không kịp cập nhật. Còn nếu hiệu lực bằng lái trong 5 năm, giả sử tài xế nào đó ốm đau, không đủ sức khỏe lái xe, cơ quan chức năng kịp thời dừng hiệu lực của bằng lái này thay vì để kéo dài tới 10 năm.

"Tuy nhiên, đến nay, sau khi họp với các bộ ngành liên quan, Bộ Công an nhận thấy với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đang được xây dựng và sự liên thông dữ liệu của các bộ ngành khác nhau, đề xuất nêu trên không còn cần thiết.Ngoài hệ thống sơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Bộ Công an còn quản lý cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm, dữ liệu tai nạn; Bộ GTVT có dữ liệu xe kinh doanh; Bộ Y tế có dữ liệu về sức khoẻ... Khi các loại cơ sở dữ liệu này liên thông, cảnh sát sẽ làm việc trên hệ thống thông tin điện tử để tra cứu và nắm được tình trạng sức khoẻ, bằng lái của tài xế thường xuyên, không cần phải sử dụng biện pháp quản lý hành chính khác", ông Bình giải thích về lý do rút đề xuất.

Trước đó, trong dự thảo Luật Đảm bảo trật tự ATGT đường bộ (công bố ngày 15/8), Bộ Công an đề xuất rút ngắn giấy phép lái xe hạng B (ôtô đến 9 chỗ ngồi, xe tải, máy kéo không vượt quá 3,5 tấn) từ 10 năm xuống còn 5 năm. Các loại giấy phép lái xe hạng C gồm ôtô tải, máy kéo trên 3,5 tấn; hạng D1 gồm ôtô chở người từ 10 chỗ đến 30 chỗ; hạng D ôtô trên 30 chỗ; hạng BE, CE, D1E, DE xe đầu kéo, container giữ nguyên thời hạn 5 năm như hiện nay.

Trước câu hỏi Luật GTĐB có qui định cấp đổi GPLX rồi, vì sao dự thảo Luật trật tự ATGT đường bộ cũng đưa vào, phải chăng Bộ Công an muốn đảm nhận lĩnh vực đào tạo, cấp đổi GPLX?, đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) nói ngắn gọn: "Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, phạm vi điều chỉnh của hai dự thảo luật khác nhau, còn chính sách nằm trong Luật GTĐB"

Theo Báo Giao thông

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản