banner tạm

Cập nhật lúc : 8:19 AM, 13/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Cục Đăng kiểm “bắt mạch” xe khách giường nằm

Sau khi Báo Giao thông số 92, ra ngày 11/11, đăng tải ý kiến của doanh nghiệp, hiệp hội vận tải cho rằng xe khách 2 tầng giường nằm hoán cải tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Giao thông đã có cuộc trao đổi với Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Trịnh Ngọc Giao.
Kiểm tra thực nghiệm xe khách giường nằm 2 tầng
Kiểm tra thực nghiệm xe khách giường nằm 2 tầng

Thông số kỹ thuật thỏa mãn quy chuẩn quốc gia

Thưa ông, Cục Đăng kiểm VN đã có những động thái gì trước tình hình các vụ TNGT liên quan đến xe khách, đặc biệt là xe giường nằm 2 tầng xảy ra nhiều trong thời gian gần đây?

Theo con số thống kê, tổng hợp của các cơ quan chức năng từ tháng 1 - 11/2013 đã xảy ra 19 vụ TNGT, nhiều vụ là TNGT nghiêm trọng mà đối tượng là xe khách có giường nằm 2 tầng. Ngay sau khi xảy ra liên tục các vụ TNGT liên quan đến xe khách giường nằm, đặc biệt là xe khách giường nằm 2 tầng, đồng thời thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT và đề xuất của lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia, Cục Đăng kiểm VN đã thực hiện nghiên cứu, phân tích, thử nghiệm các điều kiện an toàn của ô tô khách giường nằm 2 tầng và đã báo cáo kết quả tới lãnh đạo Bộ.
 
Cụ thể kết quả thử nghiệm này thế nào, thưa ông?

Đối với kết cấu ô tô khách giường nằm hai tầng, do được sản xuất, lắp ráp, cải tạo giống như ô tô khách thông thường nên có cùng kích thước cơ sở và trọng lượng toàn bộ với ô tô khách thông thường. Việc xem xét độ ổn định (lật đổ ngang) của xe khách giường nằm 2 tầng tập trung vào kiểm tra thiết kế và thử nghiệm theo quy định.
 
"Các con số thống kê TNGT từ đầu năm đến nay liên quan đến xe khách giường nằm cho thấy chỉ có 3/19 xe khách giường nằm 2 tầng gặp nạn là xe được hoán cải. 16 xe còn lại là xe được sản xuất, đóng mới”.
Ông Trịnh Ngọc Giao
Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN

Khả năng chống lật ngang khi chuyển động trên đường của ô tô được thể hiện qua thông số góc ổn định ngang và được kiểm tra bằng phương pháp tính toán theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 09:2011/BGTVT. 

Để kiểm tra thực tế, Trung tâm thử nghiệm xe cơ giới - Cục Đăng kiểm Việt Nam đã sử dụng thiết bị đo góc nghiêng ngang (đặt tại Liên Ninh, Thanh Trì - Hà Nội) để kiểm tra góc ổn định tĩnh ngang không tải của một số loại xe cơ giới và thực hiện đo kiểm tra chiều cao trọng tâm thực tế của một số xe khách giường nằm hai tầng. Kết quả thử nghiệm, kiểm tra cho thấy góc ổn định ngang của các xe đã được thẩm định thiết kế đều đạt yêu cầu. Như vậy, về mặt kết cấu, xe khách giường nằm hai tầng có các đặc tính, thông số kỹ thuật thỏa mãn các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, đảm bảo ổn định khi tham gia giao thông. 
 
Chưa có vụ tai nạn nào do nguyên nhân kỹ thuật

Nhưng vẫn có ý kiến cho rằng, một xe khách được bỏ ghế, nâng chiều cao để biến thành xe 2 tầng sẽ bị thay đổi trọng tâm, rất dễ lật?

Đối với độ an toàn của xe khách giường nằm, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm VN kiểm tra lại toàn bộ phần thiết kế của xe đóng mới và xe cải tạo giường nằm đầy đủ tiêu chuẩn bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường từ kết cấu thiết kế đến tính năng vận hành. 

Việc này, nhiều đại diện của các cơ quan có trách nhiệm, có nghiên cứu chuyên sâu như Khoa Cơ khí Đại học GTVT hoặc đại diện Vụ Vận tải Bộ GTVT cùng quan điểm với Cục Đăng kiểm VN.

Cơ quan đăng kiểm đã kiểm tra, tính toán, trên lý thuyết cũng như thực nghiệm và đã có báo cáo lãnh đạo Bộ và Ủy ban ATGT Quốc gia, đảm bảo ATKT việc hoán cải này hoàn toàn đầy đủ các điều kiện và quy định về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. 
 
Vậy thưa ông, đâu là nguyên nhân khiến nhiều xe khách giường nằm bị tai nạn?

Thực tế kiểm tra các vụ TNGT liên quan đến xe khách giường nằm 2 tầng gần đây cho thấy 16/19 xe (chiếm 84,2%) bị tai nạn là xe giường nằm nguyên bản được sản xuất, lắp ráp mới. Như vậy, xe hoán cải bị nạn chỉ chiếm 15,8% trong tổng số vụ tai nạn. Các cơ quan chức năng cũng thống kê được rằng 17/19 vụ (chiếm 89,5%) xảy ra vào thời gian đêm và sáng sớm (từ 21h đến 7h sáng) và đặc biệt không có vụ tai nạn nào được xác định là do nguyên nhân kỹ thuật.

Tính ổn định của ô tô khi tham gia giao thông phụ thuộc kết cấu các hệ thống tổng thành như kích thước xe, chiều cao trọng tâm, tốc độ xe, quãng đường phanh, hệ thống treo và việc điều khiển của người lái: Sử dụng phanh, tốc độ xe, cách lái xe, cách sử dụng tay số trên đường vòng, đường đèo dốc.

Việc nhiều xe khách giường nằm gặp tai nạn, theo tôi cần phải kiểm tra xem lái xe chạy trên đường có đảm bảo tốc độ theo quy định hay không? Có tuân thủ các biển báo hay không khi vào các đoạn đường cua, đường đèo dốc hoặc các đoạn nguy hiểm. Nếu không đảm bảo các điều này thì không chỉ xe hoán cải hay không hoán cải, một tầng hay 2 tầng giường nằm mà cả xe du lịch 4 chỗ cũng vẫn có thể gặp tai nạn.
 
Cảm ơn ông!
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản