banner tạm

Cập nhật lúc : 5:44 PM, 21/11/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Cục Hàng không Việt Nam họp khẩn vì liên tiếp các sự cố uy hiếp an toàn bay

Liên quan đến sự cố nghiêm trọng xảy ra ngày 29/10 khi 2 máy bay của Vietnam Airliness và máy bay quân sự suýt đâm vào nhau trên khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và sự cố mất điện tại Trung tâm kiếm soát không lưu đường dài Hồ Chí Minh dẫn đến cảng hàng không Tân Sơn Nhất bị ngừng hoạt động trong một thời gian. Đây là 2 sự cố đặc biệt nghiêm trọng uy hiếm đến an toàn bay của ngành hàng không, chiều nay Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức họp báo thông báo về sự cố nói trên.
Trong cuộc họ báo chiều nay, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, ông Lại Xuân Thanh cho biết đã lập tổ điều tra và đình chỉ kíp trực cấp điện trong sự cố mất điện hệ thống gây đình trệ hoạt động tại Tân Sơn Nhất hôm qua.

Lỗi của kiểm soát viên quân sự là chưa có cơ sở

Liên quan đến sựu cố tàu bay của Vietnam Airlines cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất suýt đâm vào trực thăng quân sự đang diễn tập gần đó, Cục Hàng Không Việt Nam cho biết, sẽ ra soát lại tất cả các quy chế phối hợp  điều hành bay quân sự và dân sự trong thời gian tới.

 Theo ông Lại Xuân Thanh, liên quan tới một số sự cố hàng không vừa xảy ra, ngay trong sáng nay, Cục Hàng không VN và các đơn vị của quân đội đã làm rõ 3 vấn đề: Rà soát quy chế phối hợp, hiệp đồng như thế nào;  Rà soát xem việc phối hợp, hiệp đồng đã đảm bảo tuân thủ nghiêm quy trình hay chưa; Rà soát việc đào tạo huấn luyện cho nhân viên HK về điều hành bay và phối hợp điều hành bay.

Trả lời báo chí về nguyên nhân sự cố 2 máy bay suýt đụng nhau trên vùng trời Tân Sơn Nhất, ông Thanh cho biết, sơ bộ điều tra ban đầu cho thấy có vi phạm phân cách tối thiểu  giữa 2 tàu bay, công tác phối hợp hiệp đồng của kíp trực để xảy ra lỗi, kiểm soát viên hiệp đồng đã không nghe được huấn lệnh của các kiểm soát viên không lưu điều hành.

Ông Thanh cũng khẳng định báo chí đưa thông tin sự cố có lỗi của kiểm soát viên quân sự là chưa có cơ sở. Hiện Cục Hàng không VN đang tiếp tục cùng cơ quan quân sự thành lập tổ điều tra chính xác nguyên nhân để xử lý nghiêm.

Kế hoạch bay quân sự đã có từ trước

Cũng tại cuộc họp báo chiều nay, Đại tá Hà Như Quế, Trưởng phòng Quản lý bay Quân chủng Phòng không – Không quân khẳng định: Kế hoạch hoạt động bay của máy bay quân sự hôm xảy ra sự cố đều nằm trong kế hoạch đã có từ trước. Chúng tôi sẽ kiểm tra lại công tác hiệp đồng.

Trả lời câu hỏi của các báo về việc hối hợp giữa quân sự và hàng không dân dụng như thế nào dẫn tới sự cố 2 máy bay suýt va nhau tại Tân Sơn Nhất ngày 29/10 vừa qua, ông Đoàn Hữu Gia, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết công tác hiệp đồng trước nay giữa quân sự và dân sự đều nhịp nhàng. Chúng tôi đang điều tra tìm hiểu nguyên nhân sự cố vừa rồi, điều tra từ những vấn đề nhỏ nhất. Hiện giờ chưa thể có kết luận chính thức.

Sự cố mất điện hệ thống chưa từng xảy ra ở Việt Nam

Liên quan tới một sự cố khác khiến cảng hàng không Tân Sơn Nhất hôm qua đình trệ, hàng chục chuyến bay không thể cất hạ cánh đúng hẹn, hành khách và người nhà tại Tân Sơn Nhất phải chờ đợi nhiều tiếng đồng hồ mới có thể được bay, ông Thanh cho biết: "Mất điện đã làm mất năng lực điều hành của trung tâm điều hành trong 35 phút (11h05 đến 11h35)".

Cụ thể, vào lúc 11 giờ 5 phút, ngày 20/11/2014, xảy ra sự cố mất điện tại Trung tâm kiểm soát không lưu đường dài Hồ Chí Minh (ACC/HCM) dẫn đến Công ty Quản lý bay miền Nam phải áp dụng kế hoạch ứng phó không lưu. Trong thời gian xảy ra sự cố mất điện có 54 tàu bay đang nằm trong điều hành của vùng thông báo bay Hồ Chí Minh. Nhiều tàu đang trong các vùng thông báo bay Hà Nội, Sanya, Pnom Penh, Singapore, Kuala Lumpur cũng phải đình hoãn cất cánh tại sân, quay trở lại hạ cánh sân bay khởi hành, hạ cánh tại sân bay dự bị. Phải đến 12 giờ 40 phút cùng ngày, hệ thống kỹ thuật hoạt động ổn định và công tác điều hành bay mới trở lại bình thường.

Đến hôm nay các thiết bị lưu điện (UPS) đã khôi phục. Trước mắt Cục Hàng không đang rà soát lại kế hoạch ứng phó sự cố không lưu, sau đó tiến hành tìm hiểu nguyên nhân kỹ thuật, quy tắc quy trình vận hành có vấn đề gì không, huấn luyện nhân viên như thế nào. Cục HK sẽ lập Tổ điều tra để tiếp tục tìm hiểu nguyên nhân của sự cố này. Trách nhiệm của cá nhân và tập thể sẽ được làm rõ.

Giải thích nguyên nhân, Cục trưởng Cục Hàng không VN cho biết bình thường có 3 bộ lưu điện cùng song song hoạt động. Hôm qua sau khi hỏng 1 UPS, anh em khởi động lại hệ thống thì làm sập luôn 2 hệ thống còn lại. Trước mắt, Cục HKVN đã yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tạm thời đình chỉ nhân viên kỹ thuật, Kíp trưởng kíp trực nguồn điện để phục vụ công tác điều tra sự cố.

 “Đây là sự cố kỹ thuật đặc biệt nghiêm trọng, lần đầu xảy ra tại Việt Nam, ảnh hưởng đến tất cả các chuyến bay hoạt động trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh và vùng lân cận. Chúng tôi đánh giá cao việc Công ty Quản lý bay miền Nam trong thời gian ngắn đã trực tiếp chỉ đạo các cơ sở cung cấp dịch vụ điều hành bay thực hiện phương án đối phó không lưu, triển khai hiệp đồng với ACC lân cận và các sân bay, đảm bảo an toàn cho các hoạt động bay”, ông lại Xuân Thanh cho biết.

“Nhằm loại trừ nguy cơ xảy ra sự cố tương tự, Cục HKVN đã chỉ đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam rà soát công tác bảo đảm kỹ thuật của hệ thống duy trì nguồn điện; quy trình vận hành hệ thống thiết bị, quy trình ứng phó kỹ thuật; Rà soát, đánh giá chi tiết toàn bộ diễn biến sự việc về thực hiện phương án ứng phó không lưu; Xây dựng phương án, kịch bản để huấn luyện, đào tạo”, Cục trưởng Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh khẳng định.

Không có chuyện con cháu lãnh đạo thì không bị xử lý

Trước chất vấn của nhiều báo về trình độ kiểm soát viên không lưu khi liên tiếp để xảy ra lỗi thời gian qua, có hay không con cháu lãnh đạo trong kíp trực để xảy ra sự cố vừa rồi, ông Gia khẳng định, cơ quan nào cũng có con cháu người này người khác. Tuy nhiên, con cháu ai hay không không quan trọng vì khi tuyển dụng đều phải đạt yêu cầu.

“Phải bình đẳng về quyền lợi và trách nhiệm trước công việc. Hiện Tổng công ty Quản lý bay VN đang triển khai đề án nâng cao năng lực nguồn nhân lực, đang có chương trình tuyển dụng thu hút người tài về làm việc tại Tổng công ty. Chúng tôi đã đăng tuyển dụng rộng rãi trên website và các tờ báo lớn”, ông Gia cho biết.

Về chất lượng trang thiết bị điều hành bay,  Phó Tổng giám đốc TCT Quản lý bay VN Đoàn Hữu Gia khẳng định: Tất cả các hệ thống trang thiết bị Quản lý bay trước khi đầu tư mua sắm thì đều có quy trình. Các hãng bán thiết bị ngành bay phải được Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế  ICAO chấp nhận. Quá trình vận hành thiết bị phải có quy trình khai thác, bảo hành bảo dưỡng. Các thiết bị này đều được vận hành theo đúng quy định, quy trình. Người vận hành phải có trình độ và được cấp phép hành nghề mới được vào làm nhiệm vụ khai thác.

Cục Hàng không Việt Nam khẳng định đây là những sự cố uy hiếp an toàn bay nghiêm trọng, Cục đã thành lập đoàn để điều tra, đánh giá và xác định đúng nguyên nhân và xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân vi phạm.

Giang Huỳnh

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản