banner tạm

Cập nhật lúc : 5:16 PM, 15/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Cùng vượt qua nỗi đau tai nạn giao thông

Để góp phần cảnh báo hiểm họa tai nạn giao thông, đồng thời cũng là hoạt động nhằm xoa dịu nỗi đau do TNGT gây ra, nhân Ngày Thế giới tưởng nhớ các nạn nhân TNGT đường bộ được tổ chức lần thứ 2 tại Việt Nam vào ngày 17/11/2013, Báo Giao thông tổ chức buổi tọa đàm trực tuyến: “Cùng vượt qua nỗi đau tai nạn giao thông”.


Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ trao quà cho các thân nhân các nạn nhân TNGT
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ (thứ ba từ phải sang) trao quà chothân nhân các gia đình nạn nhân bị TNGT đến giao lưu tại báo

Cùng đó, thông qua những câu chuyện của các nạn nhân, các hoạt động tưởng nhớ các nạn nhân tai nạn giao thông và nỗ lực vươn lên của người ở lại sẽ gửi đi thông điệp mạnh mẽ cụ thể hóa quyết tâm đẩy lùi tai nạn giao thông ở Việt Nam.Tại buổi giao lưu trực tuyến, các khách mời sẽ cùng chủ tọa trao đổi để làm rõ hơn các chính sách quốc gia và những cam kết xã hội, nhằm giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông - kèm theo đó là giảm thiểu số người chết và bị thương.

Ông Nguyễn Bá Kiên - Tổng Biên tập Báo Giao thông phát biểu
Ông Nguyễn Bá Kiên - Tổng Biên tập Báo Giao thông phát biểu tại buổi tọa đàm

Khách mời tham gia gồm có: Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ; Ông Trần Bảo Ngọc -Phó Vụ trưởng Vụ TCCB; Ông Trần Văn Trường - Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT; BàNguyễn Thị Hiền - Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh; Bác sỹ Vũ Sơn - Giám đốc Quỹ Phát triển cộng đồng và ATGT Tập đoàn Mai Linh; Thân nhân nạn nhân TNGT: Chị Phạm Thị Lan (Quảng Ninh), Cháu Phạm Trâm Anh - Phạm Tấn Dũng (Quảng Ninh); Anh Nguyễn Văn Hải (Hà Nội), Chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (Bắc Giang), Ông Hà Văn Lý ( Thái Nguyên), Bà Phạm Thị Liễu - ông Nguyễn Văn Tiến (Thái Nguyên). 

Phó TBT Báo Giao thông Nguyễn Văn Hường: Xin Thứ trưởng cho biết tình hình ATGT những tháng vừa qua?

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ:

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ

Trước hết, tôi xin thay mặt UBATGT quốc gia và Bộ GTVT chia sẻ mất mát, đau buồn của gia đình các nạn nhân trong cả nước bị TNGT.  Những năm vừa qua, Đảng, Nhà nước có nhiều quan tâm, giải pháp để ngăn ngừa TNGT. Nhưng với lượng xe máy lên tới 37 triệu chiếc, 2 triệu xe ô tô,TNGT vẫn là một thảm họa đối với xã hội. Trước năm 2012, TNGT xảy ra thường xuyên, số người chết luôn trên 10 ngàn người. Năm 2012, với những nỗ lực rất cao, cả hệ thống chính trị vào cuộc, chúng ta mới kiềm chế được số người chết mỗi năm dưới 10 ngàn người.

Tuy nhiên con số này vẫn là quá lớn, gây tổn thất rất lớn cho xã hội, cho các gia đình có người thân tử nạn. Trước thực trạng đó, CP đã có nhiều giải pháp. Cơ quan quản lý nhà nước đã thay đổi chính sách, siết chặt quản lý. Làm sao cho người dân hiểu, dân biết, và tuân thủ tốt pháp luật giao thông.

Chúng ta đã nỗ lực đầu tư kết cấu hạ tầng để phương tiện lưu thông an toàn hơn. Siết chặt kỷ cương trong quản lý vận tải, từ công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX,đăng kiểm. Một giải pháp quan trọng nữa là đã tăng tuần tra xử lý các đối tượng vi phạm, vừa mang tính giáo dục, vừa mang tính răn đe.

Ngoài ra, tôi muốn nhấn mạnh tới sự vào cuộc mạnh mẽ của các tổ chức, đoàn thể, được thể hiện qua các phong trào cổng trường an toàn, thi đua xây dựng văn hóa giao thông tại các xã phường…

Với những nỗ lực đó, chúng ta mới giảm được số người bị thương, số vụ TNGT nhưng số người chết thì chưa giảm được. 2 tháng còn lại sẽ cần rất nhiều cố gắng mới có thể giảm được cả 3 tiêu chí, giảm TNGT từ 5 -10 % như Nghị quyết Quốc hội giao.

Xin thứ trưởng cho biết những hành động của các cơ quan chức năng chia sẻ với thân nhân các nạn nhân?

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ:

Mất mát lớn nhất là của gia đình nạn nhân tử vong vì TNGT, của những người bị thương tật… Để giảm bớt những đau thương mất mát với gia đình các nạn nhân, và những người bị thương tật do TNGT, các cấp ngành, địa phương đã phát động nhiều phong trào chia sẻ, thăm hỏi động viên, đặc biệt và  với các đối tượng hiện thuộc diện chính sách.

Ngày 12/11 vừa qua,  Ủy ban ATGT QG đã tổ chức phát động phong trào 16 triệu HSSV cả nước chào cờ vào ngày thứ 2 đầu tuần để tưởng niệm nạn nhân TNGT, đây là hoạt động có ý nghĩa giáo dục rất lớn.

Bên cạnh đó Ban ATGT các cấp tập trung giúp đỡ các đối tượng thân nhân nạn nhân TNGT có hoàn cảnh khó khăn hoặc nạn nhân TNGT bị mất sức lao động, có cuộc sống nghèo khó

Ngày 17/11 tới, Ủy ban ATGT QG tổ chức lễ cầu siêu cho nạn nhân TNGT. Đây là năm thứ 2 Việt Nam tổ chức hoạt động này để những người đã mất vì TNGT được an ủi, được siêu thoát, đồng thời cũng là lời cảnh báo, nhắn nhủ cả cộng đồng cần hành động để phòng tránh TNGT, để phát huy tinh thần tương thân tương ái giúp đỡ nhau vượt qua những hoạn nạn do TNGT gây ra. 

Ông Trần Văn Trường - Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT

Ông Trần Văn Trường - Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT
Ông Trần Văn Trường - Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT

Đứng trước tình hình TNGT, Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra các vụ TNGT liên quan đến xe vận tải khách tại Ninh Thuận, Bình Thuận, Khánh hòa, Lai Châu...

Giai đoạn 1 thanh tra 81 doanh nghiệp tại 63 tỉnh thành, Thanh tra bộ đã thu hồi hơn 200 phù hiệu, 31 giấy phép lái xe. Đây rõ ràng là sự vào cuộc toàn diện của Thanh tra bộ nhằm góp phần giảm thiểu TNGT từ vận tải khách…. 

Phó TBT Báo Giao thông Nguyễn Văn Hường: 

Thưa quý vị, những người bị tai nạn đã ra đi nhưng nỗi đau mất mát, niềm thương nhớ và cả gánh nặng nữa đã để lại chồng chất trên vai những người ở lại. Hôm nay, chúng tôi mời tới đây các cô, bác, anh chị đã mất đi người thân yêu nhất của mình trong các vụ tai nạn giao thông thảm khốc, những vụ tai nạn đã gây chấn động dư luận trong thời gian qua.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (Bắc Giang)
Chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (Bắc Giang)

Hãy cùng họ chia sẻ  và vượt qua những nỗi đau này. Chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh là người đã mất đi người chồng, người trụ cột trong gia đình trong một tai nạn giao thông.

Hãy nghe người vợ của Chiến sỹ công an này nói về câu chuyện của chị….

Chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (số nhà 211 đường Lê Hồng Phong, phường Hoàng Văn Thụ, TP Bắc Giang) vợ nạn nhân Thân Văn Chung:

So với các gia đình có các cháu bé tham dự buổi giao lưu hôm nay thì gia đình tôi còn có điều kiện hơn nhiều. Với tôi, chồng tôi anh Thân Văn Chung là một chiến sĩ Công an thực thụ. 

Gần hai năm sau vụ tai nạn xảy ra với chồng tôi (vào 8h tối ngày 8/5/2012) nhưng những nhân chứng của vụ TNGT hôm đó không thể quên được những gì trông thấy. Chỉ trong khoảng cách chưa đầy 100m, xe ô tô BKS 98H-5589 (do ông Nguyễn Văn Hùng điều khiển trong tình trạng có sử dụng chất kích thích) đi trên đường Lê Lợi đã va chạm và gây TNGT với xe mô tô BKS 52K9-7352 do chị Đỗ Thị Nga điều khiển đi chiều ngược lại làm chị Nga bị thương. Sau đó, thay vì dừng lại giải quyết hậu quả, ông Hùng lại tiếp tục điều khiển xe ô tô bỏ chạy đi về hướng xã Dĩnh Kế được khoảng 300m thì đâm vào xe mô tô BKS 29U5- 5307 do chồng tôi điều khiển chở sau là anh Thân Văn Thọ. Hậu quả làm anh Chung, anh Thọ bị ngã, chấn thương sọ não.

3 tháng liên tục tôi đã phải gửi con cho hàng xóm để  vào viện ở bên săn sóc và tìm mọi cách chạy chữa cho chồng. Khi BV Việt Đức trả về, tôi xin sang bệnh viện ngành, họ lại trả về, tôi tiếp tục xin sang phòng phục hồi chức năng, tiếp tục bị trả về. Gia đình  tôi đã bán nhà cửa, thế chấp đất để chữa trị cho anh. Đến khi anh mất đi tổng chi phí chạy chữa hết hơn 1 tỷ.

Khi chồng tôi nằm viện, các đồng đội đã cắt cử nhau chăm sóc anh. Tôi còn nhớ khi ở bệnh viện Việt Đức, đêm nào cũng có 4-5 trường hợp bị trả về.  Và khi bệnh viện trả chồng tôi về,  tôi vẫn hy vọng có một phép màu cho chồng mình được sống, cho con tôi có cha.

Khi đưa anh về nhà, còn nước còn tát, gia đình tôi đã gom góp hết số tiền còn lại,  vay mượn bà con hàng xóm mua bình oxy, máy hút đờm, máy điều hòa khử trùng...  tạo nên một phòng sạch (giống như ở bệnh viện) ngay tại nhà mình để duy trì sự sống cho anh.. Mỗi khi tỉnh, nhìn những tấm ảnh của các con, gia đình treo trong phòng, anh đã rớt nước mắt.

Vụ việc xảy ra đã gần 2 năm nhưng vẫn chưa được xử lý triệt để do người gây tai nạn là một cán bộ ở Bắc Giang. Khi vụ việc cứ được nhắc đi những lại với đầy những uẩn khúc gia đình chúng tôi mong chờ pháp luật phải được thực thi nghiêm minh để không còn những nạn nhân đáng tiếc của những vụ TNGT oan nghiệt.

Sau buổi hôm nay, tôi đề nghị tỉnh Bắc Giang nghiêm khắc xử lý vụ việc này bởi người gây tai nạn là cán bộ mà lại say rượu thì càng phải xử lý đúng người đúng tội, không có sự thiên vị, chứ không chỉ dừng lại ở hòa giải, đền tiền…..

Phó TBT Báo Giao thông Nguyễn Văn Hường: Hôm nay, đến dự tọa đàm Vượt qua nỗi đau tai nạn giao thông cùng chúng ta, ngoài chị Hạnh, còn có chị Phạm Thị Lan (Quảng Ninh) đang bảo trợ và nuôi giúp hai cháu Phạm Trâm Anh - Phạm Tấn Dũng (Quảng Ninh) có cha mẹ đã mất trong vụ TNGT. Xin chị chia sẻ tâm sự của mình khi gánh vác việc nuôi dạy các cháu sau khi em mình bị TNGT?

Chị Phạm Thị Lan (Quảng Ninh)
Chị Phạm Thị Lan (Quảng Ninh)

Chị Phạm Thị Lan (Quảng Ninh)Trong lúc 2 em tôi nằm xuống, gia đình chúng tôi không có ai ở gần 2 em mà chỉ có nhà trường, các cô các bác hàng xóm.

Đến khi người nhà đến nơi, chỉ được nghe kể lại, biết hai vợ chồng em tôi bị TNGT do bị “xe điên”tông vào 2 vợ chồng, chồng chết tại chỗ, vợ vào bệnh viện 2 ngày sau cũng mất ra đi .

Ngày đưa bố các cháu về nơi an nghỉ cuối cùng thì cũng là lúc gia đình nhận được tin mẹ các cháu đã mất tại bệnh viện. Gia đình chúng tôi bày tỏ sự cảm ơn các cơ quan ban ngành của Quảng Ninh, nhà trường nơi mẹ cháu dạy rất quan tâm đến các cháu.

Bản thân tôi mong muốn  mọi người ra đường hãy chấp hành Luật Giao thông để không xảy ra những nỗi đau mất cả bố mẹ như hai cháu nhà tôi.

 

Cô giáo Nguyễn Thị Thú
Cô giáo Nguyễn Thị Thú

Cô giáo Nguyễn Thị Thú- Trường tiểu học Hà Lầm, Tp. Hạ Long, cô giáo của cháu Phạm Trâm Anh:

Khi bố mẹ mất, Trâm Anh mới kết thúc năm học lớp 1, thực sự mất mát của cháu khiến tôi cũng không cầm được nước mắt vì ngày nào đến lớp sau đám tang, cháu cũng khóc.

Cô dỗ cháu cô cũng khóc theo. Giờ cháu cũng đã lớn hơn, cũng nguôi ngoai và bớt khóc. Bản thân nhà trường cũng rất quan tâm, tặng sách vở cho cháu, kêu gọi nhà hảo tâm tài trợ học bổng cho cháu 300.000 đồng/tháng.

Mong muốn cơ quan đoàn thể tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ cho các cháu. May mắn, hai cháu vẫn học rất giỏi, cháu Dũng đã thi đoạt giải ba toán trên mạng. Cháu Trâm Anh cũng liên tục là học sinh giỏi.

Cháu Phạm Trâm Anh
Cháu Phạm Trâm Anh

21h 15 phút tối 6/5/2010, chiếc xe 16 chỗ hiệu Hyundai BKS 29X-0489 đã do Bùi Anh Dức (26 tuổi, trú tại khu 2, thị trấn Đông Triều, huyện Đông Triều, Quảng Ninh) đã gây TNGT liên hoàn tại trung tâm Tp. Hạ Long - Quảng Ninh làm 2 người chết (là bố mẹ của hai em Phạm Trâm Anh - Phạm Tấn Dũng, trú tại tổ 50, phường Cao Thắng, Tp. Hạ Long).

Khi bố mẹ mất, Trâm Anh vẫn đang học lớp 1 còn Tấn Dũng mới 5 tuổi. Hiện hai cháu ở với bác ruột (sống độc thân, làm lao công), hoàn cảnh kinh tế của 3 bác cháu rất khó khăn, nhưng hai cháu vẫn học rất giỏi.

Phó TBT Báo Giao thông Nguyễn Văn Hường:

Chúng ta đã vừa nghe câu chuyện rất xúc động của chị Phạm Thị Lan (chị ruột nạn nhân) và 2 cháu Phạm Trâm Anh - Phạm Tấn Dũng ở Quảng Ninh. Câu chuyện chứa đầy tình cảm và sự sẻ chia của cô giáo Nguyễn Thị Thú với các cháu.

Qua đây, cũng rất mong bà Nguyễn Thị Hiền -  Phó Trưởng ban chuyên trách Ban ATGT Quảng Ninh cùng chia sẻ tình hình trật tự ATGT, những hoạt động chia sẻ với gia đình các nạn nhân TNGT trên địa bàn tỉnh…

Bà Nguyễn Thị Hiền - Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh:

Trước tiên cho phép tôi thay mặt Ban ATGT Quảng Ninh cảm ơn Bộ GTVT, Ủy ban ATGT QG, Báo GTVT tổ chức buổi tọa đàm ý nghĩa chia sẻ được mất mát, nỗi đau của nạn nhân TNGT.

Bà Nguyễn Thị Hiền - Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh
Bà Nguyễn Thị Hiền - Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh

Nhân ngày tưởng niệm nạn nhân TNGT, Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo tất cả các Sở, ngành thành viên đồng loạt triển khai lễ tưởng niệm bằng những hoạt động ý nghĩa, thiết thực giảm thiểu nỗi đau TNGT.

Các cơ quan truyền thông ở địa phương thường xuyên tuyên truyền, cảnh báo TNGT trên những giờ vàng để cộng đồng thấy được nỗi đau, qua đó nâng cao được ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. Ban ATGT tổ chức các đoàn đi thăm hỏi nạn nhân TNGT, động viên những gia đình có người thân TNGT.

Nhiều hoàn cảnh nạn nhân TNGT rất thương tâm, chồng bị TNGT, vợ bị thần kinh, bố mẹ già trên 80 tuổi mù lòa, tai điếc, gia đình đặc biệt khó khăn… nhưng đã  hứa từ câu chuyện thực tế của gia đình mình quyết tâm tuyên truyền vận động mọi người hãy chấp hành nghiêm Luật Giao thông

Có những trường hợp bố mẹ bị TNGT mất hết, các cháu sống có nghị lực, vượt qua nỗi đau trở thành những tuyên truyền viên ATGT rất hiệu quả

Chúng tôi cũng đã triển khai lễ tưởng niệm nạn nhân TNGT vào giờ chào cờ đầu tuần tại các trường học, sau phút tưởng niệm cán bộ Ban ATGT sẽ tuyên truyền pháp luật trật tự ATGT cho học sinh. Quảng Ninh đã mời 500 các trường học trên địa bàn, bí thư đoàn trường, hội trưởng hội phụ huynh để tuyên truyền, giáo dục pháp luật trật tự ATGT.

Cùng đó, chúng tôi  tăng cường ra quân, xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật trật tự ATGT trong thời gian này, như xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn, vi phạm hành lang ATGT, xử lý vi phạm xe đạp điện

Nhờ những hành động cụ thể, thiết thực đó, 10 tháng đầu năm, TNGT ở Quảng Ninh giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương...

Phó TBT Báo Giao thông Nguyễn Văn Hường: Rất mừng khi được nghe thông tin là các thân nhân nạn nhân của TNGT ở Quảng Ninh đã nhận được sự trợ giúp từ cộng đồng, từ các cấp ngành và Ban ATGT. Thưa các bạn, chắc hẳn chúng ta đều còn nhớ 1 vụ tai nạn thương tâm ở Thường Tín khiến một đại gia đình đã phải chia lìa. Xin mời ông Hà Văn Lý (Thái Nguyên) cùng chia sẻ với độc giả câu chuyện của gia đình mình.

Ông Hà Văn Lý (rưng rưng):

Hôm đó, tôi ở nhà một mình không biết gì hết, chỉ khi công an gọi điện lên tôi ngất xỉu luôn. Cả nhà đi đám cưới, thuê hẳn ô tô đi cơ mà, có phải chạy ra đường hay đi xe đạp bị va quệt đâu? Vậy mà đi rồi mất hết, cả vợ, con gái, con rể.  Đêm họ chở xác về, nói là tàu đâm. Đau đớn quá. Năm nay tôi 52 tuổi, tôi ở một mình như người độc thân. Có công việc gì, ốm đau thì trông chờ hàng xóm thôi. 

Phó TBT Báo Giao thông Nguyễn Văn Hường: Xin chia sẻ  với bác nỗi đau tận cùng này. Thưa ông Phạm Công Huấn - Phó Chánh văn phòng Ban ATGT Thái Nguyên, xin  ông cho biết những chia sẻ của địa phương với gia đình bác Lý?

Ông Phạm Công Huấn - Phó Chánh văn phòng Ban ATGT Thái Nguyên:

Ở Thái Nguyên, tai nạn giao thông thường xảy ra với những người lao động. .Nhiều hoàn cảnh thương tâm vô cùng. Ban ATGT Thái Nguyên đã đi thăm hỏi một số gia đình nạn nhân của các vụ TNGT. Rất nhiều hoàn cảnh đang cần giúp đỡ. Có những gia đình bố mẹ mất hết chỉ còn mấy đứa trẻ, 2 ông bà già hơn 80 tuổi giờ phải nuôi cháu nhỏ, có gia đình đã nghèo lại nuôi thêm  người tàn tật, mất trí nhớ… Riêng hoàn cảnh của nhà  bác Hà Văn Lý, thì hôm đó cả gia đình đi đám cưới ở Hà Tây.

Trên xe có 21 người, lái xe cố tình vượt đường ngang khi tàu đến, xe bị tàu đâm, chết 9 người trong một dòng họ, riêng nhà bác Hà Văn Lý là 5 người. Sau khi vụ tai nạn ấy, Chủ tịch tỉnh Thái Nguyên và Ban ATGT tỉnh đã đến thăm viếng gia đình bác Lý. Hai năm sau đại tang, đối với trường hợp bác Lý, năm nào chúng tôi cũng đến thăm hỏi gia đình bác trong ngày giỗ của các nạn nhân.

Phó TBT Báo Giao thông Nguyễn Văn Hường: Xin cảm ơn ông Huấn, ở Thái Nguyên, còn một gia đình nữa đã phải hứng chịu nỗi đau sau vụ tai nạn cướp đi cả bố và mẹ của 2 đứa trẻ. Thưa bác Phạm Thị Liễu, hai người con cùng làm trong ngành đường sắt của bác đã ra đi sau vụ TNGT thương tâm, đây là nỗi đau không dễ nguôi ngoai, bác có gì nhắn gửi tới mọi người không ạ?

Bà Phạm Thị Liễu, Thái Nguyên (bật khóc):

Em chẳng biết cháu bị tai nạn thế nào nữa. Chỉ nhớ lúc đi chúng nó bảo bà ở nhà trông cháu nhé. Sau đó thì có xe chở xác về. Nuôi con lớn thế, rồi bây giờ chúng nó đi hết. 2 đứa cháu, cháu trai 22 tháng, cháu gái 5 tuổi quanh quẩn bên ông bà nhớ mẹ. (Nói tới đây bà Liễu nghẹn lời không thể nói gì thêm).

Bà Phạm Thị Liễu, Thái Nguyên và cháu
Bà Phạm Thị Liễu, Thái Nguyên và cháu

 Ông ngoại của 2 cháu - bác Nguyễn Văn Tiến đỡ lời: Các cháu xấu số, chúng nó rủ nhau đi hết rồi, để lại 2 cháu cho ông bà nuôi. Tôi nghĩ thế này, giờ chẳng trách ai, chỉ chung lưng đấu cật mấy ông bà già quay vào nuôi các cháu lớn khôn, thành những người tốt. 

Nguyên Văn Tiến (Thái Nguyên) và cháu
Ông Nguyễn Văn Tiến (Thái Nguyên) và cháu

Tôi cũng chả biết nói gì hơn.  Tôi chỉ mong Đảng, Nhà nước tăng cường hơn nữa sự quan tâm tới ATGT để mang lại hạnh phúc cho mọi gia đình, xã hội. (Ông Tiến nghẹn ngào).

 

Phó TBT Báo Giao thông Nguyễn Văn Hường: Thưa quý vị, cùng chịu nỗi đau TNGT nhưng gia đình em Nguyễn Văn Hải (Hà Nội) có bố bị TNGT đã mất đã may mắn nhận được sự giúp đỡ của các cấp ngành, đoàn thể.  Mẹ em ốm đau bệnh tật, hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng Hải vẫn cố gắng vươn lên học giỏi trở thành sinh viên Học viện bưu chính viễn thông.

Sau vụ tai nạn thương tâm đó, cuộc sống gia đình thế nào và em đã vượt qua nỗi đau thế nào để trở thành sinh viên  học viện Bưu chính viễn thông?

Nguyễn Văn Hải: Cách đây 2 năm, bố mẹ em đi đám cưới qua đoạn đường sắt Hà Đông và đã bị TNGT. Bố em tử vong tại chỗ, còn mẹ em bị thương nặng điều trị tại bệnh viện Việt Đức trong khoảng 2 tháng. Hiện nay, mẹ em bị liệt nửa người, mất sức lao động.

Em Nguyễn Văn Hải (Hà Nội)
Em Nguyễn Văn Hải (Hà Nội)

Cuộc sống gia đình rất khó khăn. Trong khi chi phí chạy chữa cho mẹ em tốn rất nhiều tiền. Em trai em khi đó mới gần 3 tuổi. Trong thời điểm khó khăn đó, các cơ quan, đoàn thể thăm hỏi và giúp đỡ gia đình em rất nhiều. Đặc biệt, có Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã trực tiếp thăm hỏi, hỗ trợ và xin miễn học phí cho 2 anh em em. Đáp lại tấm lòng của các cơ quan đoàn thể và của bộ trưởng Bộ GTVT, 2 anh em luôn cố gắng học giỏi.

Phó TBT Báo Giao thông Nguyễn Văn Hường: Bố mất rồi, còn mẹ vẫn đang bị di chứng của tai nạn. Trở thành trụ cột gia đình, em đã làm gì để nuôi sống bản thân và giúp các em yên tâm học tập ?

Nguyễn Văn Hải: Ngoài giờ học, thời gian rảnh em làm gia sư cho những người quen. Họ đã thông cảm và tạo điều kiện cho em trong việc này. Khu dân cư cũng tạo diều kiện cho em làm thêm công việc bảo vệ ở tổ dân phố. Ngoài ra em cũng làm thêm một số việc như chụp ảnh để kiếm thêm thu nhập. Cuộc sống của ba mẹ con vì thế phần nào đã bớt khó khăn.

Phó TBT Báo Giao thông Nguyễn Văn Hường: Là một doanh nghiệp vận tải lớn, có nhiều hoạt động xã hội cũng như nhiều hoạt động đảm bảo ATGT thời gian qua, đại diện Tập đoàn Mai Linh có thể cho biết các hoạt động đảm bảo trật tự ATGT, hưởng ứng ngày thế giới tưởng niệm nạn nhân TNGT lần thứ hai được tổ chức tại Việt Nam của đơn vị?

Ông Phạm Hoài Thu - Trưởng ban ATGT, Tập đoàn Mai Linh:

Ông Phạm Hoài Thu - Trưởng ban ATGT, Tập đoàn Mai Linh
Ông Phạm Hoài Thu - Trưởng ban ATGT, Tập đoàn Mai Linh

Tập đoàn Mai Linh có số lượng xe và nhân viên phục vụ trên toàn quốc, trong quá trình vận chuyển hành khách tham gia giao thông không thể tránh khỏi sự cố, do đó Tập đoàn Mai Linh hết sức chú trọng vấn đề đảm bảo ATGT. Mai Linh đã thành lập tất cả các Ban ATGT tại các địa bàn hoạt động, thông qua đó nhằm  mục đích đào tạo, huấn luyện lái xe an toàn.

Mai Linh xác định lái xe an toàn không chỉ là hạnh phúc của bản thân doanh nghiệp mà còn mang lại hạnh phúc cho nhiều người. Bớt đi  được vụ TNGT nào thì đó là niềm vui và lợi nhuận của doanh nghiệp vận tải. Vì vậy, Mai Linh đã thành lập Quỹ ATGT do cán bộ, công nhân viên Mai Linh đóng góp nhằm tăng cường đảm bảo ATGT cho chính đội ngũ lái xe của Mai Linh, đồng thời chia sẻ, hỗ trợ với nạn nhân TNGT, giúp đỡ những cán bộ, lái xe của Mai Linh gặp sự cố khi tham gia giao thông.

Bác sỹ Vũ Sơn - Giám đốc Quỹ Phát triển cộng đồng và ATGT Tập đoàn Mai Linh:

Bác sỹ Vũ Sơn - Giám đốc Quỹ Phát triển cộng đồng và ATGT Tập đoàn Mai Linh
Bác sỹ Vũ Sơn - Giám đốc Quỹ Phát triển cộng đồng và ATGT Tập đoàn Mai Linh

Quỹ Phát triển cộng đồng Mai Linh được thành lập năm 2010 với mục tiêu phát triển vì cộng đồng đã triển khai được nhiều hoạt động ý nghĩa như đưa 1000 bà mẹ VN anh hùng về Hà Nội dự Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Gần đây, Quỹ được đổi tên thành Quỹ Phát triển cộng đồng và ATGT để tập trung nhiều hơn vào hoạt động giúp đỡ, chia sẻ với các nạn nhân TNGT, kết nối cộng đồng vào các hoạt động sẻ chia, giúp đỡ nạn nhân TNGT.

Là một bác sỹ, tôi hiểu và cảm nhận rõ nhất tác hại của TNGT đối với sức khỏe, tính mạng con người. Với cương vị Giám đóc Quỹ Phát triển cộng đồng và ATGT, Quỹ của chúng tôi luôn đặt mục tiêu cùng với các cơ quan chức năng, các cơ quan truyền thông tăng cường hơn nữa các hoạt động đảm bảo ATGT, giúp đỡ nạn nhân TNGT.

Gần đây, chúng tôi đã quyết định hỗ trợ gia đình của phóng viên Nguyễn Thị Hồng Sen (Đức Phổ , Quảng Ngãi) mỗi năm 5 triệu đồng đến khi con trai chị tròn 18 tuổi.

Tại buổi giao lưu hôm nay, Mai Linh cũng có những món quà nhỏ gửi tới những người thân của nạn nhân TNGT như lời chia sẻ chân tình nhất với nỗi đau, mất mát của họ.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ trao quà cho các thân nhân các nạn nhân TNGT
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ trao quà cho các thân nhân các nạn nhân TNGT

Ông Nguyễn Văn Hường - Phó Tổng biên tập Báo Giao thôngĐây là nỗi đau, mất mát vô cùng to lớn với xã hội. Mỗi người mất đi kéo theo nỗi bất hạnh của cả gia đình, ông bà, cha mẹ, con cái.

Bên cạnh những mất mát về người, TNGT còn mang đến cho xã hội những gánh nặng về kinh tế. Hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm đã được chi trả cho việc chữa trị, giải quyết hậu quả tai nạn, chưa kể đến hàng chục ngàn người đã mất đi sức lao động, không có khả năng tự chăm sóc bản thân…

Những tổn thương này hoàn toàn có thể tránh được nếu mỗi người chúng ta khi đi đường  biết nhường nhịn nhau hơn, chấp hành tốt hơn Luật Giao thông.

Để chia sẻ nỗi đau sau tai nạn giao thông, góp thêm một phần động lực giúp các gia đình thân nhân các nạn nhân vượt qua khó khăn, Quỹ chung tay vì nạn nhân TNGT của Báo Giao thông đã tặng mỗi gia đình tham dự buổi tọa đàm 4 triệu đồng. Quỹ An toàn giao thông và phát triển cộng của Tập đoàn Mai Linh hỗ trợ mỗi gia đình 1 triệu đồng. Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cũng đã gửi phần quà riêng cho 4 cháu có bố mẹ đều tử vong vì TNGT. 

theo GTVT

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản