banner tạm

Cập nhật lúc : 2:11 PM, 14/08/2015

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Đà Nẵng sẽ có ga hàng không quốc tế mới phục vụ APEC 2017

Ngày 12/8, đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tả do Bộ trưởng Đinh La Thăng dẫn đầu đã làm việc với UBND TP. Đà Nẵng về việc đầu tư xây dựng mở rộng cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, kế hoạch đầu tư xây dựng hầm đường sắt qua đèo Hải Vân và di dời ga đường sắt Đà Nẵng.
Buổi làm việc giữa Bộ Giao thông vận tải và UBND TP.Đà Nẵng
Buổi làm việc giữa Bộ Giao thông vận tải và UBND TP.Đà Nẵng

Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh: “Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là dự án trọng tâm cần được triển khai cấp bách, quyết liệt nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai, nhất là khi Đà Nẵng đăng cai tuần lễ cấp cao của Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á Thái Bình Dương (APEC) 2017. Đồng thời phù hợp với vai trò và vị thế của Đà Nẵng trong quy hoạch phát triển kinh tế vùng là đầu tàu phát triển của khu vực miền Trung và Tây Nguyên”.

Với việc xây dựng cảng hàng không quốc tế mới sẽ hình thành 2 nhà ga, tách riêng biệt quy trình khai thác ga quốc tế và quốc nội. Nhà ga hành khách quốc tế mới được thiết kế với tổng diện tích 44.000 m2 sàn gồm 2 cao trình đi và đến tách biệt với 4 tầng lầu. Hệ thống đường tầng, đường giao thông, sân đỗ ô tô và các công trình phụ trợ tương ứng với công suất nhà ga.

Công suất nhà ga mới dự kiến đến năm 2020 đón 4 triệu khách/năm. Trước mắt, giai đoạn 1 đầu tư trang thiết bị đảm bảo phục vụ cho 2,3 triệu lượt khách. Tổng mức đầu tư nhà ga mới dự kiến 3.200 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc, Tổng công ty Cảng Hàng không đề nghị Bộ Giao thông vận tải sớm phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không Đà Nẵng giai đoạn đến 2020 và định hướng đến 2030 để làm cơ sở pháp lý cho công tác triển khai dự án. Đồng thời hướng dẫn và phê duyệt sớm các thủ tục của dự án để đảm bảo tiến độ triển khai. Quân chủng Phòng không không quân cũng hoàn toàn ủng hộ giải phóng mặt bằng và đề nghị triển khai sớm hỗ trợ để các đơn vị di dời, bàn giao 9 ha đất cho dự án.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng hiện tại đã quá tải. Theo quy hoạch ban đầu, đến năm 2020 mới 6 triệu khách, nhưng năm 2015 đã dự kiến 6,5 triệu hành khách. Vì vậy dự án nhà ga quốc tế mới không được chậm trễ. Đây là bộ mặt của Việt Nam với quốc tế tại APEC 2017. Trước khi Hội nghị thượng đỉnh APEC diễn ra sẽ có hàng trăm cuộc họp khác phục vụ cho hội nghị này. Nên nhất thiết phải triển khai sớm, đẩy nhanh tiến độ để đưa vào hoạt động ngay trong quý 1/2017. Đặc biệt lưu lý, nhà đầu tư phải có tiền mới có thể triển khai được dự án.

Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn cam kết sẽ giao các đơn vị nhanh chóng thành lập Ban giải phóng mặt bằng để đáp ứng kịp thời tiến độ dự án đồng thời kiến nghị cho Đà Nẵng tham gia phương án kiến trúc của nhà ga.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng


Bộ trưởng Đinh La Thăng nhận định, Nhà ga hàng không quốc tế mới được kỳ vọng không chỉ đẹp về kiến trúc mà còn đạt về tiến độ, chất lượng, xứng đáng là nhà ga mẫu mực xứng tầm với thành phố đáng sống.

Đối với dự án di dời ga đường sắt ra khỏi trung tâm TP.Đà Nẵng và Dự án hầm đường sắt qua đèo Hải Vân, Trưởng ban Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư cho hay, dự án hầm đường sắt qua đèo Hải Vân chiều dài 22 km, có tổng mức đầu tư khoảng 9.500 tỷ đồng và được đưa vào khái toán 2016-2017 trong danh mục dự án ODA. Dự án di dời ga đường sắt ra khỏi trung tâm TP.Đà Nẵng, chiều dài 16 km có tổng mức đầu tư khoảng 6.900 tỷ đồng và đang có 4 nhà đầu tư quan tâm.

Tuy nhiên, quy hoạch tổng thể đầu mối đường sắt qua Đà Nẵng đang còn nhiều vấn đề nên các nhà đầu tư cũng rất lúng túng trong quá trình đề xuất dự án. Vì vậy, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng, Trưởng ban Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư kiến nghị giao cho Ban quản lý đường sắt triển khai nghiên cứu hầm đường sắt qua Hải Vân để 2 dự án có thể được triển khai đồng thời và đồng bộ, như vậy có thể tiết kiệm được 8 km với số tiền 1.600 tỷ đồng.

Ga đường sắt Đà Nẵng hiện nay là một ga “cụt”, lại nằm ở khu vực trung tâm nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao, làm ảnh hưởng đến sự phát triển đô thị của Đà Nẵng. Thành phố chờ đợi di dời dự án này quá lâu và đã dành đất để xây dựng nhà ga mới. Đây là dự án rất bức xúc đối với Đà Nẵng nên lãnh đạo thành phố mong muốn Bộ Giao thông vận tải cho triển khai sớm, Phó Chủ tịch UBND TP.Đằ Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn cho hay.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết nguồn lực đầu tư cho phát triển cho đường sắt rất khó khăn. Nhưng quan điểm của Bộ Giao thôn vận tải là chọn tuyến nào ngon lành, dễ và ít tiền nhất thì làm trước, chỗ nào khó, tiền nhiều thì để lại. Mặc dù yêu cầu các đơn vị làm phải nhanh, đúng quy hoạch Bộ trưởng vẫn nhắc nhở phải làm đúng quy định pháp luật. Cần tách bạch dự án hầm đường sắt qua đèo Hải Vân với dự án di dời ga Đà Nẵng do thủ tục đăng ký với JICA (Nhật Bản) đưa vào danh mục vốn ODA mất rất nhiều thời gian. Thống nhất về vị trí và phương thức kết nối sau này của 2 dự án để làm trước việc di dời ga Đà Nẵng.

Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo, đến hết tháng 9 phải có phương án sơ bộ, thống nhất với TP.Đà Nẵng, đến quý 4/2015 phê duyệt được phương án triển khai.

Theo baobaovephapluat.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản