banner tạm

Cập nhật lúc : 11:15 AM, 05/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Đảm bảo an toàn mới được kinh doanh

Doanh nghiệp bắt buộc phải có bộ phận kỹ thuật chuyên trách để xây dựng, vận hành thường xuyên các quy trình đảm bảo an toàn kỹ thuật cho phương tiện, bồi dưỡng pháp luật cho lái xe, giám sát hoạt động của lái xe trên đường qua thiết bị giám sát hành trình (GSHT) mới được kinh doanh vận tải.
Nhiều hãng xe công khai đường dây nóng để nhận phản ánh của khách
Nhiều hãng xe công khai đường dây nóng để nhận phản ánh của khách

Điều khoản bắt buộc

Theo ông Khuất Việt Hùng – Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT), quan điểm của Bộ GTVT là gốc của ATGT trên đường xuất phát từ chính quy trình quản lý, hoạt động trong mỗi doanh nghiệp vận tải (DNVT).

Do đó, Thông tư 18/2013/TT-BGTVT do Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành ngày 16/8 quy định nhiều điều khoản trực tiếp gắn trách nhiệm đảm bảo ATGT với hoạt động của DNVT.

Thông tư quy định doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô theo tuyến cố định, xe buýt, taxi và kinh doanh vận tải hàng hoá bằng xe ô tô vận chuyển container phải có bộ phận quản lý, theo dõi các điều kiện về ATGT. Bộ phận này sẽ đảm trách việc lập và thực hiện kế hoạch ATGT của đơn vị; Thống kê, phân tích TNGT, tổ chức rút kinh nghiệm; Kiểm tra đảm bảo các điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trước khi đưa vào hoạt động;  Sử dụng thông tin từ thiết bị giám sát hành trình xe ô tô để quản lý hoạt động vận tải; Tổ chức phổ biến các quy định của pháp luật về TTATGT...

Thông tư cũng quy định: Đơn vị kinh doanh vận tải chịu trách nhiệm lắp đặt thiết bị GSHT trên các phương tiện. Duy trì tình trạng kỹ thuật tốt, đảm bảo truyền dẫn đầy đủ, liên tục các thông tin bắt buộc từ thiết bị GSHT về đơn vị, cung cấp theo đúng yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Cập nhật, lưu trữ có hệ thống các thông tin bắt buộc tối thiểu 1 năm...

Sở GTVT giám sát chất lượng dịch vụ vận tải

DN, HTX kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, xe buýt, xe taxi phải đăng ký chất lượng về dịch vụ vận tải, với các nội dung được quy định cụ thể về chất lượng phương tiện, trình độ tay nghề lái xe và nhân viên phục vụ, quyền lợi của hành khách, dịch vụ cung cấp cho hành khách... Giấy đăng ký chất lượng dịch vụ vận tải được gửi đến Sở GTVT cùng với hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Sở GTVT có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra việc niêm yết và thực hiện các nội dung chất lượng dịch vụ vận tải mà đơn vị đã đăng ký.

Xóa bỏ khoán trắng cho lái xe

Theo ông Nguyễn Văn Quyền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN (ĐBVN), những quy định nêu trên là hết sức cơ bản, mà doanh nghiệp phải đáp ứng để đảm bảo trách nhiệm trong kinh doanh vận tải, phát triển bền vững.

Quy định này còn là hàng rào kỹ thuật loại trừ hiện tượng rất nguy hiểm đang phổ biến hiện nay, đó là tình trạng các HTX, DN chỉ đứng ra làm đầu mối pháp lý chứ không tổ chức kinh doanh như một doanh nghiệp thực sự. Loại bỏ được tình trạng nhiều HTX, DN chỉ chạy theo lợi nhuận đơn thuần, không thực hiện các trách nhiệm pháp luật quy định như phải ký hợp đồng lao động với lái xe, nhân viên phục vụ; Người lao động không được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, không được bảo vệ quyền lợi; Bộ phận theo dõi ATGT ở các đơn vị kinh doanh vận tải không có hoặc có chỉ là hình thức đối phó.

Ông Nguyễn Văn Quyền cho rằng, quy mô DN vận tải của ta hiện rất nhỏ bé. Tuy hộ kinh doanh cá thể không được vận tải container, vận tải taxi, xe buýt và vận tải khách tuyến cố định, song ngay các DN và HTX được tham gia kinh doanh loại hình vận tải này cũng có không ít đơn vị chỉ có trên dưới 10 đầu xe. Thậm chí chỉ có 2 hoặc 3  xe.

Với các điều kiện mới về kinh doanh vận tải, chúng ta đang khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ, quản lý chuyên nghiệp, đảm bảo an toàn, đây cũng là hướng phát triển tất yếu của vận tải đường bộ trong thời gian tới, ông Quyền nói.


theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản