banner tạm

Cập nhật lúc : 9:14 AM, 12/02/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Dán ảnh vào tem kiểm định để kiểm soát xe cơi thùng

Trong buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ hôm nay (11/2), ông Trần Kỳ Hình – Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN đã đề xuất phương án dán ảnh xe kiểm định vào Giấy chứng nhận kiểm định xe ô tô để các cơ quan phối hợp kiểm soát.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ làm việc với Cục Đăng kiểm VN
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ làm việc với Cục Đăng kiểm VN

Theo ông Trần Kỳ Hình, hiện nay ô tô tải có thùng hàng lớn khi tham gia giao thông phần lớn là chở quá tải, nhất là các xe tải tự đổ, xe xi téc, sơmi rơmoóc.

Nguyên nhân của tình trạng trên tập trung vào một số lý do như: Xe ô tô được sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu trước thời điểm có qui định về giới hạn thùng chở hàng (Thông tư số 32/2012/TT-BGTVT) hoặc qui định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (Thông tư số 29/2012/TT-BGTVT). Bên cạnh đó, có một số ô tô có thùng hàng chở quá qui định nhưng vẫn được một số cơ sở đăng kiểm kiểm tra, cấp chứng nhận kiểm định.
 
Nhiều xei cơi nới thùng để chở quá tải
Nhiều xe cơi nới thùng để chở quá tải

Đặc biệt, nhiều xe ô tô sau khi được kiểm định, cấp Giấy chứng nhận được chủ xe thay thùng hàng hoặc cơi nới thêm để tăng kích thước thùng hàng. Một số cơ sở đăng kiểm tại Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hà Nam… còn phản ánh đã có cơ sở sửa chữa, garage làm bệ để cho xe thuê đi kiểm định.

Để nâng cao các biện pháp quản lý, Cục Đăng kiểm VN đã đề xuất một số giải pháp như: Siết chặt hơn nữa công tác đăng kiểm. Bên cạnh đó nghiên cứu sửa đổi các qui định có liên quan để kiểm soát chặt xe cơ giới có thùng hàng vượt quá qui định…
 
Đặc biệt, để phát hiện, xử lý đối với tình trạng chủ xe thuê thùng hàng để đi kiểm định hoặc cơi nới sau kiểm định, Cục Đăng kiểm VN đề xuất Bộ GTVT phê duyệt phương án đưa ảnh các xe kiểm định vào Giấy chứng nhận kiểm định để các cơ quan chức năng phối hợp kiểm soát. Trên tem kiểm định của những xe ô tô có kích thước thùng hàng không phù hợp với qui định sẽ đóng dấu một vạch đỏ để cơ quan chức năng dễ nhận biết, tập trung tăng cường kiểm tra tải trọng xe khi tham gia giao thông.
 
Bên cạnh đó cần phải có các qui định để ngăn chặn tình trạng các cơ sở thi công cải tạo xe cơ giới sản xuất thùng, xi téc để cho thuê đi kiểm định.
 
Phát biểu chỉ đạo về vấn đề kiểm soát tải trọng, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng, việc đẩy mạnh công tác quản lý vận tải, kiểm soát tải trọng xe có thành công hay không thì công tác đăng kiểm phương tiện đóng vai trò quyết định. Vì thế, cần sớm khắc phục những tồn tại như tiêu cực và cải cách hành chính. Đặc biệt, cần tiếp tục nghiên cứu các hình thức thu phí bảo trì đường bộ phù hợp để vừa có thể bảo đảm sự công bằng và ngăn chặn được tình trạng chở hàng quá tải trọng cho phép.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản