banner tạm

Cập nhật lúc : 2:17 PM, 19/09/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Đang trực tuyến: Lộ trình nào an toàn cho xe khách giường nằm?

14h hôm nay, 19/9, Báo Giao thông tổ chức tọa đàm trực tuyến “Lộ trình nào an toàn cho xe khách giường nằm?” tại 18 Phạm Hùng, Hà Nội.
Các khách mời tham gia tọa đàm sẽ cùng trao đổi những vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm hiện nay như độ an toàn của xe khách giường nằm, lộ trình nào an toàn cho loại xe này. Nếu quyết định cấm xe khách giường nằm đi đường đèo dốc, thì lộ trình ra sao? Cần làm gì để bảo vệ sự an toàn của hành khách và quyền lợi của các nhà xe đang kinh doanh xe khách giường nằm.

Ông Nguyễn Bá Kiên, Tổng biên tập Báo Giao thông cho biết, sau vụ tai nạn xe khách lao xuống vực tại Lào Cai khiến 14 người chết, việc quản lý luồng tuyến chặt chẽ hơn với xe khách giường nằm đang trở thành một vấn đề cấp thiết. Báo Giao thông tổ chức tọa đàm nhằm kịp thời thông tin tới bạn đọc chủ trương siết chặt quản lý xe khách giường nằm của Bộ GTVT, đồng thời tạo diễn đàn để bạn đọc, người dân, các doanh nghiệp vận tải, sản xuất xe khách hiến kế đảm bảo an toàn tối đa cho loại hình vận tải này.

Quang cảnh buổi tọa đàm
Quang cảnh buổi tọa đàm
Khách mời tham gia tọa đàm gồm:Ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT; ông Đỗ Nga Việt - Chủ tịch Công đoàn GTVT; bà Trịnh Thị Hằng Nga - Vụ trưởng Vụ Pháp chế; ông Nguyễn Văn Quyền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN; ôngNguyễn Hữu Trí - Phó Cục trưởng  Cục Đăng kiểm VN; ông Trịnh Viết Lộc - Phó Chánh thanh tra Bộ GTVT; ông Nguyễn Trọng Thái - Chánh Văn phòng UBATGT Quốc gia; bà Phan Thị Thu Hiền - Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải; ông Hoàng Thế Tùng - Phó Vụ trưởng Vụ ATGT; Ông Lưu Xuân Bình - Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT Hà Nội, ôngTống Duy Kim, Phó Giám đốc Sở GTVT Điện Biên; ông Nguyễn Văn Thạo - Phó Sở GTVT Lào Cai; ông Nguyễn Hải Trung - Chủ tịch Vinamotor; ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Công ty CP ô tô Trường Hải; ông Nguyễn Quốc Mạnh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP vận tải ô tô Điện Biên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Điện Biên; PGS - TSPhạm Xuân Mai - Nguyên Trưởng khoa Giao thông trường Đại học Bách Khoa Tp.HCM.
 

Vừa qua chúng ta đã siết chặt quản lý xe khách, tuy nhiên vụ tai nạn xe khách thảm khốc ở Lào Cai đặt cho thấy công tác quản lý vẫn còn những bất cập, lỗ hổng. Quan điểm của Bộ GTVT về vấn đề này như thế nào?

Ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT
Ông Lê Đình Thọ
Thứ trưởng Bộ GTVT

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ: Trước hết, năm ATGT 2014, với nhiều giải pháp quyết liệt được thực hiện nên những tháng đầu năm, TNGT thuyên giảm, số người chết do TNGT giảm, đặc biệt số vụ nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đối với xe khách giảm mạnh.

Tuy nhiên, qua vụ xe khách giường nằm ở Lào Cai cho thấy các cơ quan quản lý Nhà nước phải nhìn nhận lại với loại phương tiện tiện này. Hiện có khoảng 4.500 xe khách giường nằm. Trong số này chủ yếu là xe 2 tầng, chỉ có khoảng 80 xe 1 tầng. Các xe được sản xuất lắp ráp trong nước khoảng 3 nghìn,  khoảng 800 xe hoán cải, còn lại là xe nhập từ Trung Quốc..

Vụ tai nạn ở Lào Cai chạy trong điều kiện địa hình đường cấp 4 miền núi, có những yếu tố kỹ thuật về đường như: bán kính cong, độ dốc, địa hình miền núi dễ sụt trượt, hộ lan, biển báo không phù hợp… Dù có biển báo và hộ lan, nhưng trong điều kiện như vậy cũng khó bảo đảm an toàn.

Ở đây vấn đề TTKS của cơ quan quản lý cũng được đặt ra. Vụ tai nạn này có thể gọi là thảm khốc. Lãnh đạo Bộ GTVT đã chỉ đạo phải rà soát, chấn chỉnh. Trước hết là với xe khách tuyến cố định và sau đó là xe khách giường  nằm. Rà soát cả thủ tục và trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước như: Sở GTVT, cơ quan kiểm soát, đồng thời rà lại cả sự tuân thủ của DN  vận tải, lái xe. Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng cục ĐBVN rà soát việc cấp phép các tuyến cố định để xem xét làm sao bảo đảm các luồng tuyến hoạt động an toàn.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng, các cơ quan liên quan đã vào cuộc và đang triển khai quyết liệt để có chính sách quản lý hợp lý nhất. Thời gian qua, Cục Đăng kiểm VN tiến hành nghiên cứu, áp dụng các định mức kỹ thuật, đồng thời nâng cao các hệ số an toàn, đảm bảo nguyện vọng của người dân khi tham gia phương tiện này.

Thực tế có một số ý kiến cho rằng, xe giường nằm vẫn hoạt động tốt, tuy nhiên cũng có ý kiến ngược lại. Hiện chúng ta đang có  4.500 xe giường nằm nên cần phải có nghiên cứu kỹ càng, có lộ trình rõ ràng để mục tiêu cuối cùng là bảo đảm an toàn khi đi trên các luồng tuyến này.

Vụ xe khách giường nằm lao xuống vực tại địa bàn tỉnh Lào Cai gây thiệt hại rất lớn về người và của
Vụ xe khách giường nằm lao xuống vực tại địa bàn tỉnh Lào Cai gây thiệt hại rất lớn về người và của

Thời gian tới, các cơ quan của Bộ GTVT và các cơ quan  liên quan sẽ nghiên cứu để đưa ra các qui định cụ thể. Không thể ngay lập tức cấm, ngược lại cũng không thể để xe chạy trong tình trạng an toàn không cao. Vì thế cần tập trung nghiên cứu để đưa ra giải pháp hợp lý và hiệu quả nhất, với mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn và tính mạng cho người dân và hành khách..

Để làm được điều này, trước hết phải đưa ra được qui hoạch luồng tuyến hợp lý, sau đó đánh giá mức độ an toàn của nó. Ví dụ như một con đèo thì cần những điều kiện như thế nào, đơn vị quản lý phải làm gì, xe đến đỉnh đèo có phải dừng nghỉ để kiểm tra an toàn hay không? Tất cả những điều đó chúng ta đều phải nghiên cứu và tính toán kỹ.

Về phương tiện, cũng phải hướng tới ở độ cao nhất, có thể không bố trí 2 tầng nữa mà chỉ một tầng giường ngả cho phù hợp. Thêm vào đó, thiết kế xe ra sao, bố trí hàng hóa trên xe thế nào để đảm bảo sự cân bằng của xe cũng rất quan trọng. Thực tế, kinh doanh loại này phải tuân thủ các điều kiện nghiêm ngặt hơn, không thể như loại xe khác. Chúng ta định hướng như thế để làm sao bảo đảm an toàn nhất cho hành khách, đảm bảo quyền lợi kinh doanh của các DN. Vì thế cần có lộ trình.

Bạn đọc quan tâm về sự an toàn của xe khách giường nằm xin gửi câu hỏi cho khách mời tại tọa đàm về hộp thư giaothongdientu@gmail.com.vn.

Đường bộ qua vùng cao, miền núi thường nhiều khúc cua gấp vô cùng nguy hiểm với xe khách cỡ lớn đặc biệt là xe giường nằm.
Đường bộ qua vùng cao, miền núi thường nhiều khúc cua gấp vô cùng nguy hiểm với xe khách cỡ lớn đặc biệt là xe giường nằm.

Thưa bà, đến bây giờ, Cơ quan Quản lý Nhà nước có thể nắm được con số TNGT liên quan đến xe khách giường nằm cũng như luồng tuyến có xe khách giường nằm hay chưa?

Bà Phan Thị Thu Hiền - Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải
Bà Phan Thị Thu Hiền
Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải

Bà Phan Thị Thu Hiền - Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải: Về số TNGT liên quan đến xe khách giường nằm, chúng tôi có thống kê từ tháng 1/2013 đến nay, đã xảy ra 22 vụ, trong đó có 19 vụ xảy ra vào lúc nửa đêm về sáng, 30% số vụ tai nạn xảy ra trên đường đèo dốc, tầm nhìn hạn chế.

Tuy nhiên, chưa vụ TNGT nào xảy ra có nguyên nhân liên quan đến an toàn kỹ thuật của phương tiện. Thực trạng này cho thấy, chúng ta cần có sự báo động, chấn chỉnh với hoạt động của xe khách giường nằm.

 

Nhiều người nói, đi đường đèo dốc, quanh co không chỉ xe khách giường nằm mới không đảm bảo mà cả các loại xe khách khác cũng mất an toàn. Quan điểm của ông thế nào về điều này?

Ông Nguyễn Hữu Trí - Phó Cục trưởng  Cục Đăng kiểm VN: Hoạt động của xe trên đường có nhiều đặc tính an toàn, ngoài việc phanh thì tính ổn định của xe rất quan trọng. Do phân bố của người trên xe nên về lý thuyết trọng tâm xe khách giường nằm cao hơn xe giường ngồi cùng chủng loại.

Do vậy, việc mất ổn định trong cùng điều kiện khai thác là điều đương nhiên. Nhưng còn yếu tố kỹ thuật lái xe, làm chủ đoạn đường,... cũng cần phải tính tới.

Ông Nguyễn Hữu Trí - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN
Ông Nguyễn Hữu Trí
Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm

Loại xe khách giường nằm đang khai thác có phổ biến trên thế giới và tiêu chuẩn có tương đồng?

Ông Nguyễn Hữu Trí: Các nước khác cũng có, Trung Quốc có nhiều xe giường nằm, châu  Âu cũng có.

Tuy nhiên, ở châu Âu, xe khách giường nằm chất lượng rất cao, số chỗ nằm ít hơn, kết cấu giường có vách lưới ngăn các giường nằm. Việc sử dụng kết cấu đó nhẹ, an toàn, có tác dụng hỗ trợ thương vong nếu có sự cố xảy ra.

Xin được hỏi PGS - TS Phạm Xuân Mai, có ý kiến cho rằng trong cùng một điều kiện so với xe khách thông thường, xe khách giường nằm nguy hiểm hơn và dễ lật hơn so với xe khách ghế ngồi ?

PGS – TS. Phạm Xuân Mai, Nguyên Trưởng khoa Giao thông trường Đại học Bách Khoa TP HCM: Theo tôi, xe khách giường nằm là xe khách thông thường có 2 lớp giường nằm, một lớp giường sát trần xe và một lớp ở bên dưới giống như xe khách 2 tầng ở Thái Lan, Singapore...

Về độ dài, rộng, xe khách giường nằm cũng không khác xe khách thông thường là bao, cũng dài 12m. Về phương diện kỹ thuật, kích thước như nhau thì độ an toàn như nhau. Tính an toàn và dễ lật đổ của xe khách giường nằm và xe khách thông thường có độ chênh lệch trọng tâm tương đương nhau, chiều cao trọng tâm của xe khách giường nằm là 1397 thì của xe khách thông thường là 1370. Độ chênh lệch trọng tâm này nằm trong phạm vi cho phép của quy chuẩn thiết kế ô tô VN. Như vậy, có thể nói, độ an toàn của xe khách giường nằm và xe khách tương đương nhau và tai nạn xảy ra với xe khách giường nằm không phải do yếu tố kỹ thuật gây nên.

Xe khách giường nằm giúp người dân giảm bớt mệt mỏi với những hành trình dài
Xe khách giường nằm giúp người dân giảm bớt mệt mỏi với những hành trình dài
PGS - TS Phạm Xuân Mai - Nguyên Trưởng khoa Giao thông trường Đại học Bách Khoa Tp.HCM
PGS-TS Phạm Xuân Mai
Nguyên Trưởng khoa Giao thông trường Đại học Bách Khoa Tp.HCM

Thực tế cho thấy, trong số 44 vụ tai nạn xe khách giường nằm nghiêm trọng nhất trong 3 năm gần đây, chỉ có 3 vụ xe lật đổ ngang, điều này chứng tỏ, sự thăng bằng của xe khách giường nằm so với xe khách thông thường không có nhiều khác biệt.

Một số tờ báo phản ánh, xe giường nằm không an toàn chỉ là chưa chính xác. 84% xe khách hiện nay là xe khách giường nằm, vì người dân có nhu cầu rất lớn với loại phương tiện này.

Sử dụng xe khách giường nằm người dân được nghỉ ngơi, giảm bớt mệt mỏi trong hành trình. Do đó, nếu chỉ nhận xét xe giường nằm không an toàn sẽ có thể làm mất đi cơ hội sử dụng xe khách giường nằm của số đông người dân.

Nghiên cứu các vụ tai nạn xe khách giường nằm, chúng tôi thấy 30% tai nạn xảy ra trên đường đèo dốc, 70% do đồng bằng, như vậy tai nạn cũng không phải do đường sá, mà do quá trình điều khiển phương tiện.

Vừa qua, Báo Giao thông có nhận được ý kiến phản ánh của Đại sứ Việt Nam tại Anh cho rằng xe khách giường nằm ở Việt Nam thiết kế rất không đảm bảo và cần phải loại bỏ, thay thế ngay để đảm bảo an toàn tính mạng cho hành  khách. Quan điểm của ông thế nào về điều này?

Ông Nguyễn Hữu Trí - - Phó Cục trưởng  Cục Đăng kiểm VN: Độ ổn định của xe khách giường nằm nhỏ hơn xe ngồi, mất ổn định động cơ cao hơn. Trong lòng xe khách bố trí giường, có nhiều kiểu loại, nếu sự cố tai nạn xảy ra mà không đảm bảo điều kiện an toàn cũng tăng thương vong, bị lăn, va đập cho hành khách… Những điều kiện đảm bảo an toàn  để giảm thương vong cho hành khách khi xảy ra tai nạn như: dây đai an toàn, sẽ có yêu cầu thiết kế, cửa thoát hiểm.

Về trực quan, lối thoát hiểm xe giường nằm chật hơn, khả năng lưu thông ít hơn nên Cục Đăng kiểm VN đang nghiên cứu thử nghiệm so sánh xe giường nằm 2 tầng và xe ghế ngồi trên cùng một điều kiện đường sá, độ dốc, độ cua để có khuyến cáo từng loại đường cho xe giường nằm hoạt động.

Buổi tọa đàm với sự tham gia của đông đảo khách mời và nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cơ quan truyền thông
Buổi tọa đàm với sự tham gia của đông đảo khách mời và nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cơ quan truyền thông

Có nhiều ý kiến đánh giá xe khách giường nằm mất an toàn, là một trong những đơn vị sản xuất xe, quan điểm của ông như thế này? Theo ông, tiêu chuẩn sản xuất xe phải ra sao?

Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Công ty CP ô tô Trường Hải
Ông Trần Bá Dương
Chủ tịch HĐQT Công ty CP ô tô Trường Hải

Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Công ty CP ô tô Trường Hải: Nếu lên án xe giường nằm thì tôi là tội độ lớn nhất vì tôi cùng với bên Hoàng Long là người đầu tiên nghiên cứu về xe giường nằm ở Trung Quốc. Anh Tuyến (Hoàng Long) làm một lần 50 xe chạy HN - TP HCM, nếu khách chê coi như ông Tuyến phá sản.

Khách đi ghế ngồi, ngồi 2.000 km, tê chân chịu không nổi, trong khi đường sắt còn nhiều hạn chế. Trong ngày khai trương tuyến HN - TP HCM, đại diện sở GTVT TP HCM cũng đã có những nghi ngại, nhưng từ đó đến nay chúng tôi đã bán ra 3.000 xe. Nhu cầu khách là có thật và rất lớn. Nếu không, tại sao nhà xe mua xe ghế ngồi mấy tỷ đồng mà chuyển qua giường nằm?

Tuyến  đường núi, chúng tôi đã từng mua xe nhập khẩu từ Hàn Quốc. Đầu tiên làm chiều cao 3,85m, còn chiều dài rộng bằng xe ghế ngồi. Sau đó, khi cải tiến, chúng tôi cố gắng hạ thấp xuống: xe đi đường đồng bằng 3,65m; 3,55m và 3,60m.

Về chiều cao trọng tâm, chúng tôi đăng kiểm mới nhất khi không tải chiều cao xe giường nằm gần như bằng xe ghế ngồi và khi có tải cũng gần như bằng xe ghế ngồi, như 1,245m và góc ổn định ngang không tải.

Trở lại câu hỏi của quý báo thì xe ghế ngồi cũng nguy hiểm. Tóm lại, về yếu tố an toàn, nếu nhà sản xuất không đáp ứng yêu cầu khách hàng thì khách hàng sẽ không đi. Các nhà xe mua xe hơn 3 tỷ đồng, đi vay ngân hàng mà thu tiền hằng ngày, nếu xe không đảm bảo khách không đi.

Trên thực tế, nhiều nhà xe rất đàng hoàng, có những yêu cầu riêng cho nhà sản xuất về xe giường nằm… vì cạnh tranh rất gay gắt. Và nhu cầu xe giường nằm là không nhỏ. Xe ghế nằm, có thể giá thành sản xuất bằng với xe giường nằm, nhưng vì chỗ ít nên giá vé có thể đắt lên gấp rưỡi. Ghế ngồi cũng có loại 39 chỗ, nhưng khách đi trên 300 km thường có xu hướng chọn xe giường nằm. Xu hướng này của thị trường đã hình thành 9 năm nay và nhu cầu vẫn rất lớn.

Tháng 8, (dù là tháng cô hồn, có nhiều thông tin bất lợi về xe giường nằm), xong Trường Hải vẫn xuất xưởng khoảng chừng 65 chiếc. Để đảm bảo an toàn, chúng ta cần rà soát cả cung đường. Còn phát triển thêm xe ghế nằm, còn phụ thuộc vào thu nhập, mức sống của người dân. 

Doanh số của Trường Hải có sự thay đổi chóng mặt trong 3 năm gần đây. Gần đây, Hiệp hội Vận tải Hà Nội có thông tin, một số DN xe khách tuyến Điện Biên muốn bán xe Trường Hải đi mua loại khác. Ông nhìn nhận vấn đề này như thế nào?

Ông Nguyễn Quốc Mạnh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP vận tải ô tô Điện Biên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Điện Biên
Ông Nguyễn Quốc Mạnh
Chủ tịch HĐQT Công ty CP vận tải ô tô Điện Biên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Điện Biên

Ông Nguyễn Quốc Mạnh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP vận tải ô tô Điện Biên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Điện Biên: Thứ nhất, chủ trương siết chặt điều kiện kinh doanh xe khách là đúng. Chúng ta đã tổng kiểm tra xe, sức khỏe lái xe… Điều kiện kinh doanh của doanh nghiệp mới ở mức thủ tục, nhưng chưa loại trừ những đơn vị chưa đủ điều kiện kinh doanh (đều có giấy phép, nhưng điều kiện thực tế không đủ). Chẳng hạn, phải có tổ giám sát an toàn giao thông tại đơn vị vận tải là rất ít, có tính đối phó. Nếu không siết quy định này, chúng ta rất khó kiểm soát. An toàn giao thông, quan trọng nhất là con người. Phải có con người làm việc, phương tiện làm việc và thông tin báo cáo.

Doanh nghiệp nào cũng có thể có giấy phép, nhưng những quy định về trình độ cán bộ, chế độ thông tin báo cáo đều chưa rõ, đầy đủ. Tôi đề nghị cần hoàn thiện những tiêu chí cụ thể về điều kiện kinh doanh vận tải: người như thế nào, cần bao nhiêu người; phương tiện ra sao… và những quy định này phải áp dụng chung cho tất cả loại hình chứ không riêng gì xe giường nằm. Nếu kiểm tra không đủ điều kiện, chúng ta phải xử lý kiên quyết, như chuyển đổi tuyến đường, thậm chí cho tạm dừng hoạt động, nếu không xã hội sẽ gánh chịu hậu quả.

Ví dụ xe Tân Hoàng Minh, theo quy định phải lắp giám sát hành trình, nhưng khâu từ DN đã làm không tốt, trong khi biện pháp xử lý của cơ quan chức năng còn nhẹ mới dừng ở nhắc nhở…

Về bộ phận kiểm tra, cơ cấu bộ máy tổ chức; trình độ chuyên môn (hồ sơ lao động, hồ sơ bảo hiểm, thông tin chế độ làm việc….) và phải thực thi nghiêm túc, nhắc nhở kịp thời chứ không phải đợi khi có cơ quan chức năng “sờ” đến mới triển khai, nhất là đối với hành trình chạy đêm. Liên quan đến vấn đề này phải có cơ chế quản lý, tiền lương rất rõ ràng…

Vấn đề thứ hai liên quan đến xe giường nằm: Xe khách giường nằm, có nhiều ưu việt, thuận tiện và được sự chấp thuận của đa số thị trường và người tiêu dùng. Thậm chí, có hành khách đi chuyến này nhưng đã mua vé cho chuyến sau. Và nhiều người chuyển từ máy bay sang đi xe giường nằm.

Bến xe Điện Biên với nhiều xe giường nằm đang hoạt động
Bến xe Điện Biên với nhiều xe giường nằm đang hoạt động

Cấm xe giường nằm là chúng ta tụt hậu, bởi ngoài tính tiện nghi với sức khỏe con người, nghiên cứu của Bộ GTVT cũng cho thấy không có liên quan đến vấn đề kỹ thuật xe giường nằm với tai nạn giao thông. Chưa kể, có sự kết hợp giữa vận tải hành khách với hành lý, hàng hóa rất hợp lý (có thiết kế khoang để hành lý riêng).

Về biểu đồ, xe chạy đêm tiết kiệm triệt để. Ban ngày, người dân có thể làm việc, tối lên xe ngủ một đêm sáng hôm sau có thể đến nơi và tiếp tục làm việc.

Chúng tôi có 80 xe, bình quân đầu tư 3 tỷ đồng/xe, trong đó có xe lên tới 5 tỷ đồng. Vốn vay, vốn huy động rất lớn và chủ yếu là vốn của dân, không có vốn Nhà nước. Do vậy, nếu có chuyển đổi cần phải có lộ trình, đi cùng siết chặt quản lý.

Vấn đề thứ ba: Đào tạo sát hạch cho lái xe. Chúng ta đào tạo bây giờ, giấy phép lái xe mới có một số tiêu chí, trong khi mất an toàn chủ yếu là do nguyên nhân kích thước của xe, trong khi đào tạo lái xe lại căn cứ theo số người. Trong khi xe có trường hợp 20 chỗ ngồi nhưng lại có kích thước tương đương xe chở 40 chỗ, nên chúng ta đôi khi rơi vào tình trạng đào tạo lái xe nhưng giao nhiệm vụ lái tàu. Chúng ta phải quay trở lại quy định cũ là  cập nhật số km tích lũy, lấy cái đó làm căn cứ để nâng hạng lái xe.

Vậy có hay không chuyện DN ở Điện Biên muốn bán xe Trường Hải?

Ông Nguyễn Quốc Mạnh: Chưa có chuyện đó. 

Thứ trưởng Lê Đình Thọ đặt câu hỏi, năm 2013, những tháng cuối năm, Bộ trưởng có giao 7 đoàn đi kiểm tra QLNN về vận tải tại 63 tỉnh, thành để làm điểm. Có cái như anh Mạnh (ông Nguyễn Quốc Mạnh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Điện Biên) nói là vấn đề hậu kiểm về công tác QLNN về vận tải ở Điện Biên gần như không có gì. Vậy, anh Kim (Phó Giám đốc Sở GTVT Điện Biên) cho biết vấn đề hậu kiểm như anh Mạnh nói ở trên Điện Biên đã được tiến hành như thế nào?

Ông Tống Duy Kim, Phó Giám đốc Sở GTVT Điện Biên: Báo cáo Thứ trưởng, năm 2013 Bộ GTVT đã tổ chức kiểm tra, đã thu hồi giấy phép kinh doanh của các đơn vị chưa đảm bảo điều kiện theo quy định, hướng dẫn các đơn vị đảm bảo điều kiện về an toàn kỹ thuật đối với xe khách giường nằm.

Hiện nay mới chỉ quy định tiêu chuẩn về giám đốc doanh nghiệp xe là không cần thiết, theo tôi việc chúng ta cần làm là phải quy định cụ thể tiêu chuẩn về người phụ trách công tác an toàn giao thông, quản lý về vấn đề an toàn kỹ thuật. Trước đây, trong các văn bản quy phạm pháp luật, chúng tôi đã đề nghị rồi, vì vậy mong Bộ và cơ quan chức năng của Bộ cần xem xét vấn đề này.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ: Ý tôi muốn nói là các điều kiện kinh doanh trong NĐ 91 và 93 sửa đổi, vừa rồi, mức độ thực hiện ở Điện Biên thực hiện ở mức thấp 30%. Hiện nay bộ phận an toàn kỹ thuật ở Điện Biên (theo quy định là trình độ trung cấp vận tải), sau hậu kiểm có nhiều vấn đề đặt ra, an toàn kỹ thuật hiện đạt được bao nhiêu? Điện Biên đã chấn chỉnh những hạn chế chưa? Bộ kiểm tra được 4 doanh nghiệp, các doanh nghiệp còn lại tỉnh đã kiểm tra hay chưa?

Ông Tống Duy Kim, Phó Giám đốc Sở GTVT Điện Biên: Chúng tôi đã chấp hành nghiêm chỉnh kết luận điều tra, đã thành lập đoàn kiểm tra các doanh nghiệp còn lại và có báo cáo đầy đủ. Kết quả cho thấy các doanh nghiệp đều đạt yêu cầu theo như quy định.

Tuy nhiên, tôi muốn đề cập đến tiêu chuẩn của giám đốc điều hành là phải có trình độ trung cấp trở lên có 3 năm kinh nghiệm thì các doanh nghiệp rất ít đạt được. Hoặc có doanh nghiệp giám đốc điều hành trình độ đại học nhưng chủ yếu trình độ cao đẳng, đại học các chuyên ngành khác. Người ta có thể có năng lực kinh doanh nhưng những kiến thức về máy móc, vận tải thì không biết nhiều, ví dụ như lazang là gì thì không phải ai cũng biết.

Dường như thiết bị giám sát hành trình bây giờ chỉ là để trích xuất để báo cáo kết quả sau khi xảy ra tai nạn. Trong khi đó, những người phụ trách giám sát hành trình lại không thực hiện đầy đủ kiểm tra hoạt động vận tải của xe buổi đêm?

Ông Tống Duy Kim, Phó Giám đốc Sở GTVT Điện Biên: Về vấn đề này chúng ta lại quay trở lại quy mô doanh nghiệp, với doanh nghiệp chỉ có 3-5 xe rất khó bố trí người phụ trách bộ phận an toàn giao thông thực sự hoạt động. Doanh nghiệp 100 xe có thể bố trí 2 kíp làm việc hoạt động 24/24h, kiểm tra hoạt động của xe suốt ngày đêm.

Khi chúng tôi đến kiểm tra, trên sổ sách cho thấy doanh nghiệp ghi chép sổ sách  rất đầy đủ. Xe hoạt động như thế nào, sửa chữa ra sao. Vấn đề ở đây là quy mô doanh nghiệp. Khi đi kiểm tra, Sở GTVT Điện Biên đặt nặng trọng tâm vấn đề này.

Còn đối với lỗi bộ phận phụ trách an toàn không theo dõi sát hoạt động của xe chưa nặng, chưa thể rút phép. Chỉ có thể tăng cường tần suất kiểm tra, nhắc nhở doanh nghiệp chú trọng vấn đề đảm bảo an toàn, sử dụng các thiết bị giám sát hành trình.

Trước đây quản lý vận tải có thời gian quy định xe tư nhân không được chạy liên tỉnh. Giải quyết vấn đề này, về sau chúng tôi thành lập mấy HTX, 2 - 3 doanh nghiệp có dăm ba xe liên kết lại. Theo tôi đây cũng là một phương án để thực hiện điều chỉnh, giải quyết cả nhu cầu xã hội và bộ phận an toàn giao thông sẽ duy trì được hoạt động thực chất. Điện Biên có nhiều doanh nghiệp hoạt động vận tải nhưng duy chỉ có doanh nghiệp của anh Mạnh và 1 doanh nghiệp nữa là duy trì được công tác đảm bảo ATGT, có bộ phận giám sát hành trình trực báo cáo 24/24h.

theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản