Theo báo cáo thống kê về số liệu tình hình xe quá tải trong vòng 10 ngày (từ 26/6-5/7), trạm cân tải trọng xe do Cienco 4 đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) đã phát hiện được gần 12.000 xe quá tải trọng trên tổng số 27.116 xe lưu thông qua tuyến đường trên.
Đáng chú ý, số liệu thống kê của Cienco 4 cũng nêu rõ, qua hệ thống trạm cân này, Tổng công ty đã phát hiện được xe quá tải chiếm tỷ lệ gần 41% trên tuyến đường, trong đó, lượng xe quá tải trên 20% chiếm tỷ lệ 17,4%.
Ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Phó Tổng giám đốc Cienco 4 cho biết, hiện tại, tỉnh Nghệ An và Hà tĩnh đã đặt 2 trạm cân tại Diễn Châu và Thị xã Hồng Lĩnh.
Tuy nhiên, các trạm cân này hiệu quả còn hạn chế do nhiều xe đi đường vòng trốn trạm, một số xe không tự giác vào cân, có xe còn được xử phạt rồi tiếp tục cho lưu thông… nên không thể làm triệt để vấn đề xe quá tải.
Vì vậy, Cienco 4 đã đề xuất với Bộ GTVT xin được đầu tư trạm cân điện tử đặt tại 2 cầu Bến Thủy, để cân lại các xe quá tải, cập nhật thông tin báo cáo với Bộ qua một phần mềm tự động.
Trạm thu phí cầu Bến Thủy II cũng là trạm phí đầu tiên lắp đặt hệ thống cân tự động trước khi Bộ trưởng Bộ GTVT có quyết định lắp đặt trạm cân tại các trạm thu phí dọc các tuyến Quốc lộ trên địa bàn cả nước.
“Khi lái xe điều khiển qua trạm cân, hệ thống cân này sẽ tự động kiểm tra tải trọng phương tiện mà các tài xế đều không thể phát hiện được xe đang bị ‘soi’ tải trọng. Nếu làm được như vậy, thì hiệu quả quản lý sẽ cao hơn rất nhiều bởi, cầu Bến Thủy II là huyết mạch duy nhất trên Quốc lộ 1A, không xe quá tải nào có thể trốn thoát” - ông Huỳnh nói.
Bên cạnh đó, ông Huỳnh cũng nhìn nhận, số liệu báo cáo về xe quá tải trọng của Cienco 4 là con số khách quan, chính xác nhất để các cơ quan Bộ, ngành biết được thực trạng khai thác của tuyến đường.
Trước đó, ông Lê Ngọc Hoa, Tổng Giám đốc Cienco4 cho biết, sau 4 tháng đưa vào khai thác sử dụng, ở một vài điểm trên tuyến đã bắt đầu xuất hiện dấu hiệu mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe xảy ra cục bộ.