banner tạm

Cập nhật lúc : 9:25 PM, 11/03/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Đầu tư BOT là hướng đi cho nhiều dự án giao thông tỉnh Bắc Ninh

Chiều ngày 11/3, nhận lời mời của lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đi thị sát một số công trình và làm việc với tỉnh Bắc Ninh về một số dự án kết cấu hạ tầng trên địa bàn tỉnh.

Tham gia, về phía Bộ GTVT có ông Nguyễn Hoàng Hiệp – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGTQG, ông Lê Hoàng Minh – Chánh Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ TƯ, ông Nguyễn Xuân Cường – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN, ông Trần Xuân Sanh – Cục trưởng Cục QLCTGT, lãnh đạo các vụ chức năng của Bộ, Ban QLDA 2. Về phía tỉnh Bắc Ninh có đồng chí Bí thư tỉnh ủy Bắc Ninh Trần Văn Tuy, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Chiến và lãnh đạo các Sở, ban, ngành liên quan.

Bộ trưởng Đinh La Thăng thị sát một số công trình giao thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Bộ trưởng Đinh La Thăng thị sát một số công trình giao thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

Tỉnh nhỏ nhưng mức tăng trưởng kinh tế cao

Bắc Ninh là tỉnh của ngõ của Thủ đô, kinh tế liên tục tăng trưởng cao. GTVT được đầu tư khối lượng lớn góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư, tăng trưởng kinh tế. Năm 2013 dù có nhiều khó khăn, Bắc Ninh tăng trưởng kinh tế trên 10%, thu ngân sách hơn 11.500 tỉ đồng, chi ngân sách trên 9.000 tỉ đồng, thu nhập trung bình đạt gần 70 triệu đồng/người/năm (trên 3.200USD), giá trị sản xuất công nghiệp đạt gần 181.000 tỉ đồng, xuất khẩu đạt trên 23.000 triệu USD, tổng vốn đầu tư phát triển đạt trên 36.000 tỉ đồng.

Về kết cấu hạ tầng, ngoài đầu tư của chính phủ, Bắc Ninh đã trực tiếp đầu tư bằng ngân sách địa phương 1 số công trình lớn như: Đường nối TL282 – Cầu vượt sông Đuống với QL18 (1.700 tỉ đồng), Đường TL295B (1.000 tỉ đồng).. và một số tuyến đường GTNT theo chương trình xây dựng nông thôn mới.TNGT giảm cả 3 tiêu chí, đời sống nhân dân dược cải thiện.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng bày tỏ sự vui mừng trước sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội của Bắc Ninh, là tỉnh nhỏ nhất nhưng có mức tăng trưởng kinh tế cao, thu ngân sách lớn nhất khu vực đồng bằng sông Hồng, năm 2013 các chỉ tiêu kinh tế đều vượt trên 10% kế hoạch.

Hỗ trợ tối đa để Bắc Ninh phát triển

Giải quyết những đề nghị của tỉnh Bắc Ninh về phát triển GTVT, sau khi nghe ý kiến của các cơ quan chức năng, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có ý kiến tháo gỡ, giải quyết đối với từng nội dung.

Về đầu tư xây dựng cải tạo nâng cấp QL18 và 38 qua địa bàn tỉnh, Bộ trưởng cho rằng kêu gọi đầu tư BOT là hướng đi để triển khai nhanh dự án trong điều kiện vốn ngân sách và trái phiếu khó khăn. Bộ trưởng đề nghị Bắc Ninh làm việc và thống nhất với Hải Dương và Hà Nam, để cùng triển khai BOT đối với toàn tuyến.

Bộ trưởng đề nghị các Vụ, Cục chức năng của Bộ hỗ trợ tối đa về thủ tục cho địa phương để sớm triển khai dự án và đề nghị có báo cáo trong tháng 3 này.

Với đề nghị chuyển đường tỉnh 282 và 181 thành quốc lộ, Bộ trưởng cho rằng nếu 2 tuyến này đủ tiêu chuẩn thì sớm chấp thuận đề nghị của tỉnh và giao Vụ KCHT làm thủ tục để chuyển đổi trong tháng 4/2014.

Về đầu tư cho QL18, Bộ GTVT đã chấp thuận bố trí vốn VRAM, đề nghị Tổng cục Đường bộ VN nhanh chóng cho triển khai. Bộ trưởng cũng đề nghị Bắc Ninh đầu tư BOT kết hợp ngân sách tỉnh để triển khai dự án cầu vượt sông Đuống và nâng cấp DT282. Bộ GTVT sẽ hỗ trợ tối đa để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Việc đầu tư hệ thống chiếu sáng trên các tuyến QL1, QL18, QL38 qua các khu công nghiệp, nếu chờ bố trí vốn bảo trì sẽ rất khó khăn vì nguồn vốn hạn hẹp, Bộ trưởng cho rằng nên kết hợp trong các dự án đầu tư BOT của tỉnh.

Với dự án Lin – Phả Lại là dự án đang bị đình hoãn, Bộ trưởng đề nghị Cục Đường sắt VN xem xét, phần nào cần thiết thì bố trí vốn dứt điểm, phần nào chưa cần thiết thì dứt khoát đóng lại và bố trí đảm bảo ATGT. Các đề nghị về làm cầu chui đường sắt tại nút giao Tây Nam tp Bắc Ninh và cầu vượt đường sắt giao với QL38, trong kế hoạch đã có rồi và Bộ GTVT đã chấp thuận rồi, đề nghị có vốn bố trí sẽ triển khai sớm.

Về việc đền bù phần đất diện tích đất 7ha kẹp giữa QL3 và QL18, khoảng 30 tỉ đồng, Bộ trưởng đồng ý, giao Ban QLDA2 làm báo cáo đề xuất, xong trước 30/4, đất thu hồi xong giao lại cho tỉnh. Bộ trưởng cho rằng, dân chịu nhiều thiệt thòi khi đường sá xây dựng trên phần diện tích đang canh tác, phải quan tâm giải quyết tối đa cho dân đỡ thiệt thòi.

Đối với đề nghị tổ chức giao thông tại các nút giao trên QL18, QL1 với đường sắt, Bộ trưởng rất đồng tình. Nội dung này thuộc phạm vi các dự án BOT, Bộ đã có văn bản giao Tổng cục ĐBVN và Tổng cục đã chấp thuận các nội dung, đề nghị Tỉnh có ý kiến với nhà đầu tư cho sớm triển khai đầu tư các điểm dừng đỗ xe.

Bộ trưởng cũng đồng tình với Tỉnh về vấn đề xây dựng Trạm thu phí của BOT QL1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang. Đây là trạm khu vực cửa ngõ Thủ đô, đề nghị kiến trúc phải có tính mĩ thuật cao.

Về đề nghị giao cho Sở GTVT Bắc Giang thực hiện ủy quyền bảo trì các tuyến QL qua địa bàn, Bộ trưởng đồng tình, giao cho Tổng cục ĐBVN phối hợp Vụ KCHT và Sở GTVT phối hợp nghiên cứu. Bộ trưởng cho rằng địa phương làm tốt thì nên triệt để ủy quyền cho địa phương thực hiện bảo trì các quốc lộ.

Về đề nghị bổ sung quy hoạch xây dựng tuyến đường sắt trên cao kết nối giữa Bắc Ninh – Hà Nội, Bộ trưởng đồng tình, song cụ thể làm trên cao hay dưới thấp phải có nghiên cứu cụ thể.Về đề nghị của tỉnh hỗ trợ vốn cho các dự án giao thông nông thôn, Bộ trưởng đồng tình và chỉ đạo các cơ quan của Bộ quan tâm bố trí khi có dự án vốn ODA, trong tình hình vốn trái phiếu rất khó khả thi.


Về đề nghị tăng cường biên chế và trang thiết bị cho TTGT, Bộ trưởng đề nghị dùng kinh phí trích từ nguồn tiển xử phạt và rất ủng hộ phương án này.

Bộ trưởng cũng có 4 đề nghị đối với Tỉnh: Tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát, nhất là tuần lưu những khu vực TNGT nhiều, tuyên truyền người dân các huyện, xã không lơ là việc đội mũ bảo hiểm; Quan tâm, tập trung mạnh cho việc quản lý điều kiện kinh doanh vận tải trên địa bàn, siết mạnh quản lý tải trọng xe; Đề nghị Tỉnh tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động của các trung tâm đăng kiểm, các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe; Đề nghị tỉnh tăng ngân sách bố trí cho bảo trì các tuyến đường bộ của địa phương, từ mức 20 tỉ hiện nay lên khoảng 100 tỉ, đáp ứng nhu cầu bảo vệ, sửa chữa đường sá trong điều kiện vốn đầu tư XDCB nhiều khó khăn.

Theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản