banner tạm

Cập nhật lúc : 9:5 PM, 15/01/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Đề nghị ADB loại nhà thầu yếu ngay vòng sơ tuyển

Chiều 15/1/2014, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có buổi tiếp Chủ tịch ADB Takehiko Nakao nhân chuyến thăm và làm việc của ngài Chủ tịch tại Việt Nam.
Tại buổi làm việc, Chủ tịch ADB Takehiko Nakao khẳng định GTVT là lĩnh vực lớn nhất mà ADB hỗ trợ VN. “Gần đây, ban lãnh đạo ADB đang xem xét lại cơ cấu đầu tư, lưu ý thêm các dự án mang tính xã hội, các dự án liên quan đến vấn đề giáo dục và biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn coi trọng vấn đề kết cấu hạ tầng vì đây là lĩnh vực mấu chốt, thúc đẩy sự phát triển xã hội, thúc đẩy kết nối trong khu vực mạnh mẽ hơn” – Ngài Takehiko Nakao nhấn mạnh. 
 
Cảm ơn sự hỗ trợ của ADB trong việc phát triển kết cấu hạ tầng GTVT nói riêng và quá trình phát triển KT-XH của VN nói chung trong thời gian qua, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết từ nay tới năm 2020 việc phát triển kết cấu hạ tầng GTVT được Chính phủ VN ưu tiên tập trung đầu tư và coi là một trong 3 trụ cột cho việc đưa VN cơ bản thành nước công nghiệp vào năm 2020.
 
1
Các đơn vị thi công tại dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh PTO
 
“Hiện tại, có 8 dự án GTVT đang triển khai sử dụng vốn của ADB gồm dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, dự án hành lang ven biển phía Nam giai đoạn 1, dự án QL217, dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng sông Mê Kông, dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai” – Bộ trưởng cho biết. 
 
Ngoài ra, còn một số dự án khác đang trong quá trình chuẩn bị như Dự án đường cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn, dự án Hành lang ven biển phía Nam – giai đoạn 2 và dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành. 
 
“Mặc dù có sự nỗ lực lớn của các bên nhưng một số dự án vẫn chậm do GPMB khó khăn, vốn đối ứng không đủ, đấu thầu chọn nhà thầu quá yếu kém và quy trình thủ tục chưa thông thoáng. Thực tế, còn có những vướng mắc trong quá trình triển khai dự án liên quan đến ADB thực hiện như các nhà thầu trúng thầu năng lực yếu, có biểu hiện chây ì nhưng chúng tôi không làm cách nào để loại ra khỏi dự án được” – Bộ trưởng khẳng định.
 
Cũng từ đây, Bộ trưởng đề nghị ADB cần có chính sách mềm dẻo hơn để chủ đầu tư có thể lựa chọn được những nhà thầu có đủ năng lực tài chính, thi công. Cần quan tâm tới năng lực thực tế yếu kém của nhà thầu thể hiện tại các công trình đã thi công tại VN để loại khi sơ tuyển thay vì chỉ quan tâm tới tiêu chí kỹ thuật và bỏ thầu giá thấp như một số trường hợp nhà thầu Hàn Quốc, Trung Quốc tham gia các dự án Nội Bài Lào Cai, HCM – Long Thành – Dầu Giây. 
 
Trong quá trình thực hiện, Bộ trưởng đề nghị ADB linh hoạt hơn trong việc vận dụng các điều kiện hợp đồng nhằm tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ dự án. Bộ trưởng cũng đề nghị ADB cần tăng cường ủy quyền cho văn phòng ADB tại VN trong các công việc liên quan đến giải ngân, thi công tại hiện trường, các vấn đề về hợp đồng…
 
Khẳng định ADB sẽ tiếp tục quan tâm đến các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, Ngài Takehiko Nakao cho biết 4 yếu tố mà cả 2 bên cần quan tâm là tiến độ chất lượng công trình, vấn đề về xã hội môi trường và cuối cùng là kinh phí. 
 
Cuối buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh Bộ GTVT luôn xác định rõ sử dụng vốn dù bằng bất kỳ nguồn vốn nào cũng phải đảm bảo hiệu quả cao nhất. Bộ trưởng cũng bày tỏ sự đồng tình với ngài Takehiko Nakao về 4 yếu tố cần quan tâm trên. “Xử lý bài toán thế nào cho hài hòa 4 yếu tố này là rất quan trọng. Để làm được điều đó, ngoài sự nỗ lực của Bộ GTVT thì rất cần sự hỗ trợ của các quan chức ADB cũng như đại diện ADB tại VN” – Bộ trưởng khẳng định. 
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản