banner tạm

Cập nhật lúc : 8:43 AM, 17/10/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Để xử lý được “tảng băng chìm”

Kết quả kiểm tra trong các đợt thanh, kiểm tra của Bộ GTVT về hoạt động kinh doanh vận tải dù phát hiện rất nhiều vi phạm, tồn tại và xử lý hàng loạt đơn vị, địa phương nhưng chẳng khiến nhiều người “giật mình”.
Đơn giản bởi nhẽ, hoạt động vận tải vốn nhộm nhoạm và quá nhiều bất cập đã diễn ra từ rất lâu, thậm chí còn không ít người coi như “chuyện thường ngày ở huyện”. Chỉ có điều, khi các đoàn kiểm tra của Bộ GTVT triển khai tại các tỉnh, những tồn tại, thiếu sót này mới được công khai và mổ xẻ, truy trách nhiệm.

Ngoài ra, đợt kiểm  tra lần này cũng chỉ ra nhiều vấn đề. Đó là lâu nay, dù nắm địa bàn, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải, nhưng các địa phương vẫn còn tâm lý né tránh và thiếu kiên quyết trong việc thanh tra, xử lý vi phạm. Nhiều địa phương còn coi nhẹ, thậm chí buông lỏng quản lý Nhà nước về vận tải. Khi phát hiện vi phạm lại thiếu kiên quyết trong xử lý dẫn đến tình trạng “nhờn” luật và vi phạm ngày càng tràn lan. 

Do đó, việc các đoàn thanh tra của Bộ GTVT trực tiếp tiến hành thanh kiểm tra các đơn vị kinh doanh vận tải tại các địa phương nhận được sự hợp tác, dư luận đồng tình. Nhưng với bộ máy và con người có hạn, trong khi hoạt động kinh doanh vận tải vốn phức tạp, nhiều ngóc ngách như ma trận và trải rộng khắp 63 tỉnh, thành từ Bắc chí Nam, mỗi địa phương có hàng trăm, hàng nghìn đơn vị kinh doanh vận tải thì dù căng sức đến mấy cũng chẳng thể thanh kiểm tra cho xuể. Vì thế, kết quả đem lại chỉ là bước đầu, là phần nổi; còn “tảng băng chìm” đó là bất cập về cơ chế chính sách ngọn nguồn phát sinh sai phạm, là cơ sở để doanh nghiệp lái xe lợi dụng, lách luật thì không thể một sớm một chiều khắc phục được..

Do vậy, hơn ai hết, mỗi địa phương, với bộ máy và con người sẵn có, tường tận mọi nguồn cơn, nắm bắt rõ những ưu điểm và tồn tại, thiếu sót của hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn mình phải phát huy vai trò chủ động, đi đầu trong việc kiểm tra, phát hiện và có giải pháp xử lý triệt để. Với chức năng quản lý Nhà nước về vận tải, Bộ GTVT chỉ đạo, hợp lực cùng địa phương nhưng không thể làm thay việc kiểm tra, giám sát và xử lý sai phạm của địa phương. Nếu phương châm này được thông suốt thì hoạt động kinh doanh vận tải mới được đặt trong vòng kiểm soát một cách chặt chẽ và hiệu quả để lập lại trật tự, bảo đảm ATGT.

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản