banner tạm

Cập nhật lúc : 3:57 PM, 19/08/2015

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Đề xuất cơ chế đặc thù cho lực lượng kiểm soát tải trọng xe

Lực lượng tham gia công tác kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) đang phải làm việc trong điều kiện khó khăn...
20

Lực lượng công chức Thanh tra Cục QLĐB I kiểm soát lưu động địa bàn tỉnh Ninh Bình

Lực lượng tham gia công tác kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) đang phải làm việc trong điều kiện khó khăn, thời gian vượt xa so với Luật Lao động, trong khi gần như không có phụ cấp. Do vậy, Tổng cục Đường bộ VN đang đề xuất có cơ chế đặc thù để động viên, khuyến khích kịp thời những cống hiến, hy sinh của lực lượng này.

Điều kiện làm việc khắc nghiệt

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đặng Văn Chung, Phó Vụ trưởng Vụ ATGT (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, điều kiện làm việc của lực lượng KSTTX rất khắc nghiệt. Luật Lao động quy định không làm việc quá 8 tiếng/ngày, không làm trong ngày nghỉ, ngày lễ, ngày Tết... Nếu làm việc ngoài giờ phải có sự chấp nhận của người lao động. Tuy nhiên, các Trạm KSTTX lưu động phải làm việc theo chế độ 24h trong ngày và 7 ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ thứ Bảy, chủ Nhật, ngày lễ, Tết.

“Trong khi đó lực lượng Thanh tra lại rất thiếu, mỗi Sở GTVT chỉ có khoảng 5-7 thanh tra viên. Ngoài nhiệm vụ KSTTX, lực lượng Thanh tra, CSGT còn thực hiện nhiều nhiệm vụ đảm bảo ATGT khác. Qua theo dõi, nhân lực thiếu dẫn đến lực lượng tại trạm phải làm vượt quá quy định số giờ lao động ngoài giờ theo Luật Lao động”, ông Chung nói.

Bên cạnh đó là điều kiện, chế độ làm việc rất thiếu thốn. Hiện nay, ngoài hai trạm cân cố định là trạm kiểm tra tải trọng xe Dầu Giây và Quảng Ninh là có trụ sở, còn lại tại hầu hết các Trạm cân lưu động, anh em làm việc trong điều kiện chỉ có một ô tô, trên đó chỉ có một nhân viên vận hành hệ thống máy tính, còn lực lượng khác phải đứng ở dưới đường. Nhiều trạm lưu động ở xa trung tâm, không có chỗ nghỉ ngơi khi hết ca làm việc.

Chung quan điểm này, ông Nguyễn Văn Mạnh, Chánh Thanh tra Sở GTVT Bắc Giang cho biết: “Ngoài khối lượng công việc lớn trong công tác KSTTX, thanh tra Sở GTVT đồng thời vẫn phải bảo đảm các hoạt động chuyên môn khác. Anh em gặp nhiều khó khăn về lực lượng, cơ sở vật chất trong khi chế độ chính sách cho lực lượng KSTTX không có. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu quả hoạt động của đơn vị. Nhất là trong những dịp lễ, Tết, cán bộ Thanh tra Sở GTVT càng phải căng sức, làm việc tăng giờ để KSTTX, bảo đảm trật tự ATGT”.

Đánh giá về những khó khăn trong công tác KSTTX, ông Trịnh Xuân Thủy, Chánh Thanh tra Tổng cục Đường bộ VN cho biết, sau khi Luật Thanh tra có hiệu lực, Thanh tra Tổng cục chuyển thành công chức Thanh tra. Tuy nhiên, nhiệm vụ của công chức thanh tra không khác gì thanh tra chuyên ngành. Hoạt động của Thanh tra Tổng cục chỉ là kiểm tra, kiểm soát phát hiện xử phạt vi phạm hành chính. Chỉ khi thành lập các đoàn thanh tra theo quy định mới được chế độ bồi dưỡng. “Cho nên nếu đi làm công tác KSTTX không phải là công tác thanh tra mà là công tác kiểm tra, phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính nên không được hưởng chế độ phụ cấp”, ông Thủy nói.

Đề xuất chế độ, chính sách đặc thù

Cũng theo ông Chung, việc KSTTX đem lại hiệu quả to lớn cho xã hội, tiết kiệm được hàng nghìn tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước chi sửa chữa đường do xe quá tải, góp phần đảm bảo trật tự ATGT. Xuất phát từ thực tế trên, Tổng cục Đường bộ VN đề xuất với Bộ GTVT, Ủy ban ATGT Quốc gia trình Chính phủ cơ chế đặc thù cho lực lượng KSTTX.

Hiện nay, lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại các Trạm KSTTX cố định, Trạm KSTTX lưu động và Tổ tuần tra, KSTTX lưu động gồm TTGT, công chức thanh tra chuyên ngành, CSGT, cảnh sát khác, kiểm soát quân sự, kỹ thuật viên, kế toán. Nhưng lực lượng công chức Thanh tra của các Cục Quản lý đường bộ chưa được hưởng phụ cấp. Do đó cần bổ sung lực lượng công chức thanh tra chuyên ngành được hưởng chế độ chính sách như Thanh tra giao thông.

Đối với các lực lượng tham gia phối hợp như: Thanh tra giao thông, CSGT, Cảnh sát cơ động, Kiểm soát Quân sự...,Tổng cục Đường bộ VN cho rằng cũng cần có chế độ phụ cấp đặc thù vì thực tế hiện nay, lực lượng tham gia phối hợp phải làm việc liên tục theo chế độ 24h trong ngày và 7 ngày trong tuần. Mỗi người có thời gian làm việc ngoài giờ vượt so với quy định tại Luật Lao động.

“Giai đoạn đầu thực hiện KSTTX, lực lượng thực hiện còn phải kiêm nhiệm. Gần đây đã dần tách ra thành các lực lượng chuyên trách riêng. Đến nay, mô hình này càng ngày càng tăng để phù hợp với Thông tư 10. Tới đây, đề án điều chỉnh quy hoạch tổng thể quy hoạch trạm kiểm tra tải trọng xe đến năm 2020 tầm nhìn 2030 được Thủ tướng phê duyệt, các trạm cân phải chuyên trách. Do đó, Tổng cục Đường bộ VN đề nghị chế độ, chính sách trên áp dụng cho cả Trạm KTTTX cố định và Trạm KTTTX lưu động”, ông Chung cho biết thêm.
 "Các trạm cân cố định ở Trung tâm còn có chỗ ăn, ở ổn định, các trạm ở xa trung tâm điều kiện sinh hoạt rất khó khăn. Các tổ kiểm tra lưu động còn khổ hơn, họ chỉ có một chiếc xe con tuần lưu trên đường hoặc đứng chốt vị trí trọng yếu, cùng lắm cũng chỉ có ô che, chưa tính đến việc chống đối của các lái xe. Làm ở trạm cân không quán triệt tốt, không có động viên khắc phục kịp thời dễ xảy ra tiêu cực”.
Ông Đặng Văn Chung

 

Phó vụ trưởng Vụ ATGT
Tổng cục Đường bộ VN

 



Theo Báo Giao thông

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản