banner tạm

Cập nhật lúc : 3:19 PM, 10/09/2018

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Đề xuất nhiều phương án xóa điểm đen đèo Lò Xo

 
Tổng cục Đường bộ VN kiến nghị Bộ GTVT 4 nhóm giải pháp nhằm cải tạo hạ tầng, xóa bỏ điểm đen, tiến tới kéo giảm TNGT khu vực đoạn tuyến đèo Lò Xo…
1

CSGT trạm Ngọc Hồi (Kon Tum) túc trực đảm bảo ATGT trên đèo Lò Xo - Ảnh: Vĩnh Yên

Cung đường đèo nguy hiểm bậc nhất với tài xế

Đèo Lò Xo là một trong những cung đường nguy hiểm và đáng ngại bậc nhất với cánh tài xế, nhất là vào ban đêm. Để kiểm chứng điều này, đêm 6/9, PV Báo Giao thông thực hiện chuyến hành trình khảo sát dọc tuyến đèo Lò Xo trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum đến Quảng Nam.

Ghi nhận của PV, đoạn đường có chiều dài khoảng 27km, đi qua khu vực núi cao, vực sâu, có độ dốc lớn, đường quanh co liên tục, nhiều thời điểm trong ngày sương mù bao phủ. Thời gian qua, dù hệ thống ATGT như: Cọc tiêu, biển báo hiệu, hệ thống hộ lan… trên tuyến đã được đầu tư khá đầy đủ, nhưng vẫn xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Bên cạnh đó, trên tuyến còn tồn tại nhiều điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao.

Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể mới đây, ông Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum đề nghị cần có giải pháp căn cơ đảm bảo ATGT với các phương án như: Làm đường tránh đèo Lò Xo, nếu có thể đề xuất giải pháp làm hầm để ATGT được đảm bảo.

Thời điểm từ 20h - 4h sáng, chủ yếu là ô tô tải và xe khách đường dài lưu thông. Tại đỉnh đèo Lò Xo, có một tổ CSGT thuộc Trạm CSGT Ngọc Hồi, Phòng CSGT tỉnh Kon Tum túc trực thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ATGT. Các chiến sỹ CSGT tại đây liên tục ra hiệu lệnh yêu cầu tài xế dừng xe kiểm tra hành chính, nhắc nhở các tài xế lên và xuống đèo phải kiểm tra máy móc, kiểm soát tốt hệ thống phanh, số khi đổ đèo.

Ban ATGT tỉnh Kon Tum cho biết, qua phân tích dữ liệu nguyên nhân tai nạn, đa phần các vụ TNGT xảy ra trên đèo Lò Xo thường do các tài xế ít có kinh nghiệm, chưa quen đường, dốc dài nên lúng túng khi xử lý tình huống.

Tài xế Nguyễn Văn Việt (32 tuổi, có 5 năm kinh nghiệm đi tuyến đèo Lò Xo, lái xe nhà xe Hùng Hoàng tuyến Gia Lai - Hà Tĩnh cho biết, mỗi khi lên, xuống đèo đều phải kiểm tra hệ thống phanh hãm, lốp, đèn chiếu xa, chiếu gần. Khi đổ đèo thường đi số 3 để có độ ỳ hãm xe. “Một đặc điểm trên tuyến đèo này là độ dốc rất dài, tới vài km với nhiều khúc cua ngoặt nên tài xế không được chủ quan và hạn chế sử dụng hệ thống phanh bởi dễ khiến phanh nóng lên gây giãn nở và gần như bị vô hiệu hóa. Do vậy, xuống đèo phải đi tốc độ chậm, đi số xe nhỏ để tạo độ ỳ, dễ dàng xử lý nếu tình huống xấu”, tài xế Việt nói.

Tài xế xe tải đường dài Nguyễn Văn An (31 tuổi, trú tại Đắk Hà, Kon Tum) cũng chia sẻ: Nếu đi tốc độ cao lúc lên xuống đèo sẽ không làm chủ được tay lái khi qua các đoạn cua ngoặt. Vì thế, để đi qua các đoạn góc cua có bán kính hẹp, phải giảm tốc độ, bám vào độ nghiêng của mặt đường. “Chúng tôi thường dùng máy bơm nước xịt vào hệ thống lốp và phanh để giảm độ nóng ở bánh, hệ thống phanh tăng độ an toàn khi xuống đèo”, anh An nói.

2

Xe khách lao xuống vực khi lưu thông qua đèo Lò Xo - Ảnh: Vĩnh Yên

Đề xuất 4 nhóm giải pháp xử lý

Liên quan đến vấn đề xử lý điểm đen trên đèo Lò Xo, tại cuộc họp của Bộ GTVT cuối tuần qua, ông Vũ Ngọc Lăng, Vụ trưởng Vụ ATGT (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, đoạn tuyến đèo Lò Xo đường Hồ Chí Minh được đưa vào khai thác năm 2004, kéo dài từ Km 1394 - Km 1436 đi qua địa phận 2 tỉnh Quảng Nam (13km) và Kon Tum (29km). Tuy lưu lượng xe thực tế trên tuyến không lớn nhưng thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng. “Theo thống kê, trong khoảng thời gian từ 1/2005 - 6/2018 trên đoạn tuyến đã xảy ra 192 vụ TNGT làm chết 65 người, bị thương 333 người và gây hư hỏng các phương tiện tập trung chủ yếu tại 4 đoạn: Km 1408+800 - Km 1411+300; Km 1418+250 - Km 1420+250; Km 1421+900 - Km1424+400; Km 1427+500 - Km 1432. Các đoạn này thường có độ dốc lớn lên tới 10% (dốc dọc cho phép là 7%), độ dài liên tục (2-4,5km) quá lớn so với quy trình cho phép (600 - 800m)”, ông Lăng nói.

Tổng cục Đường bộ VN cũng chỉ ra, trên đoạn tuyến từ Km 1396 - Km1434 có trên 70% đường cong có bán kính nhỏ hơn bán kính đường cong tối thiểu thông thường, gần 50% đường cong chưa được mở rộng mặt đường phần xe chạy tối thiểu theo tiêu chuẩn Việt Nam. Hầu hết các đường cong có tầm nhìn trước xe ngược chiều không đảm bảo yêu cầu tối thiểu với tốc độ 60km/h. “Trước thực trạng đó, Tổng cục Đường bộ VN đã xây dựng 4 nhóm giải pháp tăng cường ATGT trên đoạn tuyến đèo Lò Xo.

Thứ nhất, tăng cường hệ thống ATGT, lắp đặt biển hạn chế tốc độ tại 4 điểm đen có nguy cơ xảy ra TNGT cao, lắp thiết bị giám sát tự động, bố trí 2 điểm dừng kiểm tra kỹ thuật xe, tăng cường thiết bị hộ lan phòng hộ, bổ sung giá long môn và hệ thống loa tuyên truyền. Nhóm giải pháp này cần khoảng 30 tỷ đồng.

Thứ hai, triển khai sửa chữa, bổ sung kết cấu hạ tầng, 19 hốc cứu nạn và 2 đường cứu nạn sẽ được xây dựng tại các vị trí thích hợp; mở rộng 87 vị trí đường cong, bạt mái taluy; hạ thềm tầm nhìn tại 58 đường cong, xây dựng làn đường hãm xe tại 12 vị trí. Nhóm giải pháp này cần khoảng 175 tỷ đồng. Trong đó, ngay trong năm 2018-2019 cần 50 tỷ đồng và các năm sau cần 125 tỷ đồng. Nguồn vốn đề xuất thực hiện hai nhóm giải pháp này là từ Quỹ Bảo trì đường bộ.

Thứ ba, được cho là nhóm giải pháp căn cơ bằng việc nghiên cứu xử lý, cải tạo cục bộ một số tuyến địa hình cua dốc lớn, nguy hiểm bằng cầu cạn, kè, hầm chui và cải nắn cục bộ một số đường cong khối lượng lớn. Nhóm giải pháp này cần khoảng 23.650 tỷ đồng, được huy động từ các nguồn vốn khác.

Cuối cùng, phối hợp giữa các cấp chức năng từ T.Ư đến địa phương đảm bảo trật tự ATGT trên đoạn tuyến đèo Lò Xo thông qua xử lý các vi phạm và tuyên truyền các kỹ năng lái xe khi đổ đèo.

Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, trước mắt nên tiến hành rà soát toàn tuyến, tập trung thực hiện nhóm giải pháp 1 và 2. “Đối với các vị trí hay xảy ra TNGT, cần nâng hộ lan thêm khoảng 20cm so với hiện tại (1,4m), nhất là vị trí taluy âm ở đường cong. Gờ giảm tốc cũng cần nghiên cứu theo hướng “cưỡng bức” hơn để lái xe phải thực sự giảm tốc, đặc biệt ở các vị trí xuống dốc dọc”, ông Hùng nói.

Theo ông Nguyễn Kim Thành, Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT, tốc độ cho phép di chuyển tại các vị trí dốc liên tục và có độ dốc lớn cũng cần thay đổi theo hướng tuân thủ yếu tố hình học. “Cơ quan chức năng nên có giải pháp cưỡng bức lái xe buộc phải dừng một lần trong hành trình xuống dốc, nhất là đoạn từ Kon Tum xuống Quảng Nam để cân bằng tâm lý hoặc tránh cơn buồn ngủ khi đổ đèo”, ông Thành đề xuất.

Huy động tối đa nguồn lực cải tạohạ tầng, kéo giảm TNGT

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp cuối tuần qua, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, cơ quan chức năng cần bổ sung biển bảng hướng dẫn trước khi vào đoạn lên, xuống dốc đèo Lò Xo. “Nội dung thông báo cho lái xe phải đầy đủ các thông tin như: Độ dốc bao nhiêu? Chiều dài độ dốc thế nào? Bao nhiêu mét có trạm dừng nghỉ, vị trí cứu nạn? Biển báo cũng cần thông báo rõ ràng về vận tốc được chạy trên từng đoạn tuyến. Ví như: Đoạn đường này được chạy vận tốc bao nhiêu? Từ đoạn đường được chạy 60km/h đến đoạn đường cho phép chạy 40km/h có độ dài như thế nào?”, Bộ trưởng nói.

Cũng theo Bộ trưởng, để hạn chế rủi ro xảy ra đối với phương tiện, Tổng cục Đường bộ VN cần chủ trì rà soát những đoạn đường cong, không đảm bảo tốc độ thiết kế. Đoạn nào mở rộng được, bắt buộc phải mở rộng. Điểm nào có xuống dốc, phải bố trí gờ giảm tốc phù hợp. Đồng thời, thiết lập thêm đường cứu nạn/hộc cứu nạn, có thể nghiên cứu đến phương án sử dụng đèn năng lượng mặt trời hoặc đèn chớp đặt tại những vị trí nguy hiểm để tài xế nhận biết. Đặc biệt, tốc độ cho phép khai thác ở những đoạn đường cong phải được quy định phù hợp với đặc điểm của hạ tầng.

“Không thể để tình trạng mặt đường thiết kế chạy 40km/h mà lại cho chạy 60km/h”, Bộ trưởng nói và cho rằng, những đoạn là điểm đen về TNGT cần bố trí hộ lan 3 tầng, những đoạn ít nguy hiểm hơn có thể lắp đặt hộ lan 2 tầng hoặc 1 tầng.

Bộ trưởng cũng cho rằng, về lâu dài, cơ quan chức năng cần phối hợp đánh giá địa hình, hình thành trạm dừng nghỉ cho lái xe trên tuyến đường đèo Lò Xo. Cần khuyến cáo các tài xế xe đường trường, đặc biệt là các tài xế ngoại tỉnh, lạ đường nên dừng ít nhất một lần để có thể nắm bắt được cụ thể thông tin cung đường, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho bản thân và mọi người.

Liên quan đến nguồn vốn thực hiện khắc phục các điểm đen tại đèo Lò Xo, Bộ trưởng cho rằng, cần phải được thực hiện linh hoạt, không phải dự toán trong kế hoạch dự án đưa ra bao nhiêu là phải làm hết bấy nhiêu. Nếu hiệu quả trong việc giải quyết điểm đen, bảo đảm an toàn cho người dân và phương tiện, phải tìm giải pháp huy động vốn để triển khai.

Theo Báo Giao thông

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản