banner tạm

Cập nhật lúc : 8:14 AM, 14/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Dịch vụ tốt, xe trên đường Hồ Chí Minh sẽ tăng

Không chỉ nhất trí cao với việc điều chỉnh chủ trương xây dựng đường HCM, nhiều đại biểu QH trong phiên thảo luận tại hội trường (diễn ra chiều qua, 13/11/2013) còn cho rằng nếu nhanh chóng hoàn thiện hệ thống dịch vụ thì lượng xe trên tuyến đường này sẽ tăng nhanh. 
Đại biểu Thân Đức Nam, Đà Nẵng
Đại biểu Thân Đức Nam, Đà Nẵng

Điều chỉnh chiều dài là hợp lý

Đề nghị của Chính phủ về việc điều chỉnh tăng chiều dài toàn tuyến thêm 16km, trong đó tuyến chính giảm 168km, còn 2.499km nhánh Tây tăng 184km thành 684km đã nhận được sự đồng tình của nhiều đại biểu QH. 

Đại biểu Thân Đức Nam (Đà Nẵng), đại biểu Bùi Mạnh Hùng (Bình Phước) khẳng định: Việc điều chỉnh tránh các thành phố, thị xã, thị trấn để giảm khối lượng giải phóng mặt bằng, điều chỉnh hướng tuyến ở những vị trí có địa hình khó khăn... là cần thiết. Tuy nhiên, đại biểu Nam cũng tỏ ra băn khoăn với việc tăng tuyến phía tây lên 184km mà theo giải thích của Chính phủ là do điều chỉnh điểm đầu từ Khe Gát (Quảng Bình) về Khe Cò (Hà Tĩnh). “Điều chỉnh như vậy nhưng đoạn đầu tuyến này chỉ thiết kế với tốc độ 40 - 60km/h, không phù hợp với mục tiêu xây dựng đường cao tốc 4 làn xe sau năm 2020” - ông Nam nói.

Trước đó, khi thẩm tra Tờ trình của Chính phủ về việc điều chỉnh Nghị quyết số 38, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng cũng nhấn mạnh, việc điều chỉnh chiều dài của tuyến về cơ bản không làm thay đổi tính chất của Dự án và sai số 0,5% là chấp nhận được. Về hướng tuyến, không có sự thay đổi lớn, một số đoạn đã được điều chỉnh nhằm bảo đảm phù hợp với quy hoạch mạng đường bộ cao tốc và dự án kết nối vùng Đồng bằng sông Cửu Long. 

Đường Hồ Chí Minh đoạn qua Thanh Hóa
Đường Hồ Chí Minh đoạn qua Thanh Hóa

Băn khoăn  nguồn vốn

Nếu như việc điều chỉnh thiết kế về quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật đường (theo quy hoạch chi tiết, khoảng 2/3 tuyến đường đã được thiết kế theo tiêu chuẩn đối với đường cao tốc, đáp ứng yêu cầu của Nghị quyết 38) cơ bản nhận được sự nhất trí của các đại biểu QH thì nhiều đại biểu lại lo lắng về nguồn vốn triển khai dự án trong bối cảnh khó khăn hiện nay. 

Đại biểu Thân Đức Nam cho rằng, căn cứ vào nguồn lực thực tiễn xây dựng toàn tuyến đường HCM hiện nay, nếu đặt mục tiêu đến năm 2015 cơ bản hoàn thành nối từ Pác Bó đến Đất Mũi với quy mô 2 làn xe là khó khăn. Vốn TPCP trong giai đoạn 2014 - 2016 cũng chỉ phân bổ đủ 11.000 tỷ đồng cho đường HCM đoạn qua Tây Nguyên (QL14). Đối với giai đoạn 3, đến năm 2020, chủ yếu xây dựng các tuyến đường cao tốc có chiều dài 445km với tổng kinh phí ước tính hơn 300.000 tỷ đồng nhưng chưa xác định được nguồn vốn. “Tôi thực sự lo lắng về sự bất cập giữa mục tiêu, chủ trương đầu tư và nguồn lực tài chính của đất nước”- đại biểu Nam e ngại. 

Cùng chung lo lắng, đại biểu Phạm Minh Tấn (Đắk Lắk) đề nghị Chính phủ cần bố trí giải ngân nguồn vốn kịp thời, đúng thời điểm. 

Để huy động nguồn vốn đầu tư cho giao thông, nhiều đại biểu đề nghị cần hoàn thiện cơ chế chính sách để thu hút đầu tư theo hình thức PPP. Cùng với đó, Chính phủ cần có chủ trương ưu tiên và chính sách ưu đãi đối với doanh nghiệp tham gia các dự án giao thông theo hình thức PPP, BOT, BT nhằm giảm áp lực vốn đối với các dự án có khả năng thu phí. 

Hoàn thiện hệ thống dịch vụ dọc tuyến

Nhất trí cao với việc điều chỉnh chủ trương xây dựng đường HCM, nhiều đại biểu cũng đã đóng góp ý kiến để đảm bảo khai thác có hiệu quả tuyến đường đã hoàn thành. Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) cho rằng, nguyên nhân khiến lưu lượng xe trên đường HCM hiện còn hạn chế là do hệ thống dịch vụ chưa đáp ứng yêu cầu. Việc xã hội hóa nguồn lực để xây dựng hệ thống dịch vụ dọc tuyến là cần thiết, tuy nhiên trong điều kiện phương tiện lưu thông qua đường HCM chưa nhiều sẽ khó thu hút được doanh nghiệp đầu tư. “Để tăng lưu lượng xe trên đường HCM, Bộ cần phối hợp với các tỉnh giải phóng mặt bằng xây dựng ngay các trạm dừng nghỉ, đảm bảo ăn nghỉ, vệ sinh và sửa chữa nhỏ cho hành khách. Tôi tin tưởng nếu xây dựng hệ thống dịch vụ thì lượng xe trên tuyến sẽ tăng nhanh” - đại biểu Cảnh nhấn mạnh. Chung quan điểm với đại biểu Cảnh là các đại biểu Trịnh Ngọc Phương (Tây Ninh), Nguyễn Ngọc Bảo (Vĩnh Phúc). 
* Báo cáo QH, Bộ trưởng Đinh La Thăng nêu rõ: Theo Nghị quyết 38/2004/QH11 về chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh, đến năm 2010 phải nối thông từ Pác Bó đến Đất Mũi với quy mô 2 làn xe và đến năm 2020 nâng cấp đạt tiêu chuẩn cao tốc. Những đoạn không thể đạt tiêu chuẩn đường cao tốc thì mở rộng mặt cắt ngang đường phù hợp với quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông đường bộ. Tuy nhiên, một số nội dung của Nghị quyết số 38/2004/QH11 đến nay cần phải điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tiễn.

* Tuyến đường nếu được điều chỉnh sẽ đi qua 28 tỉnh, thành với quy mô mặt cắt ngang đường được quy hoạch theo từng đoạn (từ 2 đến 6 làn xe). Phân kỳ đầu tư, đến năm 2015, sẽ cơ bản nối thông hai làn xe từ Pác Bó đến Đất Mũi những đoạn có nhu cầu cấp thiết. Các đoạn tuyến còn lại và một số cầu lớn hoàn thành trong giai đoạn đến năm 2020. Nguồn vốn được Chính phủ đề xuất chủ yếu là Trái phiếu Chính phủ và các nguồn vốn khác.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản