banner tạm

Cập nhật lúc : 8:22 AM, 07/02/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Điểm mặt công trình giao thông lớn cán đích năm 2014

Cầu Nhật Tân, Đông Trù, Vĩnh Thịnh, nhà ga T2 Nội Bài, đường nối Nhật Tân - Nội Bài... và nhiều đoạn mở rộng QL1A, QL14, đường cao tốc sẽ hoàn thành đưa vào khai thác trong năm nay, giúp người dân đi lại an toàn và tiết kiệm thời gian.
Cầu Nhật Tân
Cầu Nhật Tân

Hà Nội có thêm 3 cầu lớn

Ngay năm nay, cầu Đông Trù - cây cầu lớn nằm trong Dự án xây dựng đường 5 kéo dài (từ Cầu Chui - Cầu Đông Trù - Phương Trạch - Bắc Thăng Long) sẽ hoàn thành, tạo cú hích phát triển khu đô thị Bắc sông Hồng. Ông Phạm Dũng - Chủ tịch HĐTV Cienco 1 cho biết, cầu Đông Trù bắc qua sông Đuống sử dụng công nghệ rất đặc biệt, lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam là vòm ống thép nhồi bê tông 3 nhịp liên tục 80m - 120m - 80m. Dự án được khởi công từ năm 2008, sau nhiều khó khăn liên quan đến công tác GPMB, lựa chọn nhà thầu thi công, nay nỗ lực để cuối tháng 9/2014 thông xe, đưa vào khai thác. Ông Dũng cho biết, ngay ngày mùng 3 Tết Giáp Ngọ, toàn bộ kỹ sư, công nhân Cienco 1 đã có mặt đầy đủ trên công trường, khẩn trương thi công 3 ca liên tục, đảm bảo tiến độ cam kết.

 

Theo Bộ GTVT, năm 2014, ngành GTVT sẽ khởi công 35 công trình và hoàn thành 58 dự án lớn. Dự kiến trong năm nay, ngành GTVT sẽ giải ngân ở mức kỷ lục với khoảng 80.000 tỷ đồng.

Một cây cầu rất lớn khác sẽ lập kỷ lục về tiến độ và hoàn thành đúng dịp 30/4 là Vĩnh Thịnh. Đây là cây cầu bê tông cốt thép dài nhất vượt sông Hồng, với tổng chiều dài toàn dự án lên đến 5.487m, trong đó phần cầu dài 4.480m. Vượt tiến độ 8 tháng, khi cầu Vĩnh Thịnh hoàn thành sẽ thông mạch QL2C và tuyến đường vành đai V thuộc vùng Thủ đô Hà Nội. “Người dân và các phương tiện giao thông cũng vĩnh viễn “chia tay” các con phà cũ kỹ và không đảm bảo ATGT mỗi khi qua sông Hồng, nhất là vào các mùa mưa lũ”- ông Vũ Xuân Hòa, Tổng Giám đốc BQL Dự án Thăng Long, đại diện chủ đầu tư dự án nói.

Ngoài các cầu trên, cầu Nhật Tân với tổng mức đầu tư 13.600 tỷ đồng, hiện đã đạt được khoảng 85% khối lượng. Ông Nguyễn Lê Minh, Giám đốc dự án cho biết, tháng 4/2014 sẽ hợp long phần cầu chính và hoàn thành các cầu dẫn để đến 10/10 sẽ thông xe.

2 công trình đặc biệt quan trọng khác là nhà ga T2 Nội Bài, đường nối Nhật Tân - Nội Bài cũng đang trong thời điểm thi công gấp rút để đưa vào khai thác đồng bộ cùng cầu Nhật Tân vào tháng 10/2014. Khi các công trình này hoàn thành sẽ tạo ra hệ thống giao thông liên hoàn, rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ trung tâm Hà Nội, nhất là khu vực phía Đông thành phố lên sân bay quốc tế Nội Bài.

Đối với đường nối Nhật Tân - Nội Bài, gói thầu số 1 đã cơ bản hoàn thành. Cienco 4 đang nỗ lực rút ngắn tiến độ gói thầu số 5 để thông xe ngay tháng 6/2014. Với nhà ga T2 Nội Bài, công suất 10 triệu khách/năm, hiện đang được các nhà thầu gấp rút thi công, lắp dựng kết cấu mái tòa nhà, cầu hành khách.

Chờ đợi các dự án cao tốc và mở rộng QL1 và QL14

Với việc gói thầu đầu tiên đã thông xe vào 2013, dự án đường cao tốc dài nhất Việt Nam, tuyến Nội Bài - Lào Cai sẽ thông xe toàn bộ vào tháng 6/2014. Hiện các điểm “nóng” nhất về tiến độ là gói A4, A5 đều đã được tăng cường các đơn vị tinh nhuệ nhất của Cienco 1, 4. Khi tuyến cao tốc này thông xe toàn bộ, từ Hà Nội lên Lào Cai sẽ rút ngắn chỉ còn 4 - 5 giờ, so với hơn chục giờ đồng hồ như hiện nay.

Tuyến TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây theo kế hoạch 2015 sẽ hoàn thành toàn tuyến. Tuy nhiên, nếu công tác GPMB được tháo gỡ, bàn giao sớm và chủ đầu tư, các nhà thầu dốc sức thi công đẩy nhanh tiến độ, không loại trừ có thể thông nhiều đoạn ngay trong năm nay.

Với các công trình mở rộng QL1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ, QL14 qua Tây Nguyên, 2014 sẽ là năm thi công rầm rộ nhất. Ngành GTVT sẽ dồn sức thi công tổng lực cho các dự án này để hoàn thành đồng bộ vào cuối năm 2015, đầu năm 2016. Tuy nhiên, ngay tháng 1/2014, dự án đầu tiên là tuyến BOT Nam cầu Bến Thủy 2 - tuyến tránh TP Hà Tĩnh đã thông xe, đưa vào khai thác. Dự kiến đoạn Thanh Hóa - Diễn Châu và một số đoạn qua Nghệ An, Hà Tĩnh… có thể sẽ tiếp đà hoàn thành trong năm nay.

Một số dự án trên tuyến QL14 qua Tây Nguyên, nhất là các dự án BOT, đã nhiều năm trì trệ, sau khi được Bộ GTVT tháo gỡ về cơ chế, chính sách, vốn và các địa phương đốc thúc quyết liệt công tác bàn giao mặt bằng cũng có khả năng hoàn thành sớm.

theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản