banner tạm

Cập nhật lúc : 1:41 PM, 06/10/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Điểm nhấn hệ thống giao thông của Tp.HCM trong tương lai

 Hàng loạt những dự án, mục tiêu sẽ được thay đổi trong bản điều chỉnh qui hoạch phát triển GTVT TPHCM nhằm hiện đại hóa hạ tầng giao thông của đô thị này.
Việc Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng ký quyết định số 568 phê duyệt điều chỉnh qui hoạch phát triển GTVT TPHCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 được đánh giá là đáp ứng kịp thời những biến động về kinh tế, xã hội cũng như nhu cầu thực tiễn. Những điều chỉnh trong quyết định 568 sẽ thay thế cho quyết định 101 được phê duyệt ngày 22 tháng 1 năm 2007, nhằm bổ sung và điều chỉnh sao cho sát với tình hình thực tế của TPHCM vốn có nhiều biến động trong thời gian qua.
Điểm nhấn hệ thống giao thông của Tp.HCM trong tương lai - ảnh 1
Giao thông TPHCM sẽ được điều chỉnh bám sát nhu cầu thực tế song vẫn theo hướng hiện đại và đáp ứng tốt nhu cầu của thực tiễn xã hội
Ông Lê Đỗ Mười – Phó Viện trưởng viện chiến lược và phát triển Bộ GTVT – thành viên ban soạn thảo bản điều chỉnh qui hoạch phát triển GTVT TPHCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 cho biết đây là nhu cầu bắt buộc phải điều chỉnh lại qui hoạch này để chỉnh sửa lại những cái mà quyết định 101 chưa làm được cũng như tiếp tục phát huy thành tựu của 101 đã làm tốt trong thời gian qua. Việc điều chỉnh lần này bám sát với quyết định 24 về qui hoạch phát triển TPHCM đã được phê duyệt trước đó. Trong điều chỉnh qui hoạch lần này chuyển biến rõ nhất là các hạng mục đường bộ, đường trên cao, đường sắt trên cao, đường sắt đô thị và đặc biệt là một số tuyến xe buýt nhanh BRT.
Về giao thông đường bộ, trong giai đoạn tới đây, ngoài tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây đang hoàn thiện thì sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 4 tuyến cao tốc khác gồm TPHCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành dài 69km; TPHCM – Vũng Tàu dài 76km; TPHCM – Mộc Bài dài 55km; Bến Lức – Long Thành dài 58km và tập trung mở rộng tuyến cao tốc TPHCM – Trung Lương từ 4 làn xe lên 8 làn xe vào một thời điểm nhất định.
Ngoài ra hệ thống các tuyến đường quốc lộ cũng sẽ được cải tạo và nâng cấp triệt để nhằm đảm bảo khả năng chuyên chở ngày càng cao. Cụ thể tuyến quốc lộ 1A đoạn từ Trạm Hai đến vành đai 4 sẽ được mở rộng lên 8 đến 10 làn xe. Các tuyến quốc lộ 1K, quốc lộ 13, quốc lộ 22, quốc lộ 50 cũng sẽ được đầu tư mở rộng với qui mô từ 8 đến 12 làn xe. Các tuyến quốc lộ này cũng sẽ được kết nối với các tuyến vành đai 2, 3, 4 và các tuyến đườngu tục chính của đô thị nhằm hoàn chỉnh hệ thống lưu thông một cách xuyên suốt.
Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng cho phép xây dựng 5 tuyến đường trên cao với tổng chiều dài 70,7km với qui mô 4 làn xe nhằm góp phần giảm áp lực cho các tuyến giao thông mặt đất. Ngoài ra để việc lưu thông được liên tục, thành phố sẽ triển khai xây dựng 34 cầu và 1 hầm vượt sông bắt ngang các con sông Đồng Nai, Lòng Tàu, Nhà Bè, Thị Vải và Sông Sài Gòn… Cùng với đó, thành phố cũng phải tập trung nâng cấp và hoàn thiện hệ thống giao thông nông thông và các tuyến tỉnh lộ. 
Điểm nhấn hệ thống giao thông của Tp.HCM trong tương lai - ảnh 2
Đường sắt trên cao là một trong những điểm nhấn chính nhằm hạn chế ùn tắc giao thông
Đối với giao thông đường sắt, ngoài việc nâng cấp, phát triển hệ thống đường sắt quốc gia, thành phố sẽ nghiêm cứu xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao TPHCM – Mỹ Tho – Cần Thơ (định hướng kéo dài đến Cà Mau) và kết nối với tuyến đường sắt Bắc Nam. Không chỉ vậy, sẽ có thêm nhiều tuyến đường sắt khác nối TPHCM với các tỉnh lân cận như Tây Ninh, Bình Phước, Nha Trang và nước bạn Campuchia. Ngoài ra để phục vụ nhu cầu chuyên chở hành khách và hàng hóa, sẽ có 2 tuyến đường sắt chuyên dụng nối TPHCM với sân bay quốc tế Long Thành và cảng Hiệp Phước. 
Bên cạnh đó hệ thống đường sắt đô thị cũng được ưu tiên phát triển nhằm chia sẻ gánh nặng vận tải hành khách với các phương tiện giao thông công cộng. Ngoài các tuyến đườngs ắt số 1 và số 2 đã khởi công, trong thời gian tới sẽ có thêm 6 tuyến đường sắt đô thị cùng 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt 1 ray sẽ được đầu tư xây dựng cùng 7 depot được qui hoạch phục vụ cho loại hình giao thông đặc thù này. 
Một điểm nhấn đáng chú ý trong qui hoạch lần này là hệ thống 6 tuyến xe buýt nhanh (BRT) nhằm thay thế hệ thống xe buýt chạy bằng năng lượng hóa thạch đang xuống cấp và gây ô nhiễm như hiện nay. Tại các nước tiên tiến, xe buýt nhanh (BRT) đã và đang là sự lựa chọn tối ưu cho nhu cầu vận chuyển hành khách công cộng, chính vì thế đây cũng sẽ là một giải pháp được ưu tiên triển khai tại TPHCM. 
Điểm nhấn hệ thống giao thông của Tp.HCM trong tương lai - ảnh 3
Xe buýt nhanh BRT sẽ là giải pháp tốt cho nhu cầu vận chuyển hành khách công cộng trong đô thị
Ông Lê Đỗ Mười, Phó Viện trưởng viện chiến lược và phát triển giao thông vận tải cho biết trong hệ thống xe buýt nhanh BRT sẽ có một số tuyến monorail được chuyển đổi từ hệ thống xe buýt truyền thống để bước đầu đáp ứng nhu cầu phát triển vận tải hành khách công cộng trong giai đoạn trước mắt. 
Trong qui hoạch phát triển GTVT vừa được phê duyệt điều chỉnh rất chú trọng đến việc phát triển giao thông tĩnh trong đó việc sắp xếp lại hệ thống các điểm, bến, bãi đỗ xe sao cho phù hợp, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, hạn chế ùn tắc giao thông cũng như đảm bảo mỹ quan đô thị. 
Điểm nhấn hệ thống giao thông của Tp.HCM trong tương lai - ảnh 4
Hạ tầng giao thông TPHCM trong thời gian tới không chỉ hiện đại mà còn đảm bảo mũ quan đô thị
Ngoài ra, hệ thống vận tải hàng không sẽ xoay quanh sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và rất có thể là sân bay quốc tế Long Thành sẽ được triển khai tới đây. Cùng với đó, thành phố chắc chắn sẽ đầu tư mở rộng luồng tàu biển cũng như qui hoạch lại hệ thống cảng biển nhằm tối ưu hóa khả năng vận chuyển hàng hóa khối lượng lớn song vẫn đảm bảo phù hợp với qui hoạch chung của thành phố. 
Không chỉ vậy, hệ thống đường thủy nội địa sẽ được tập trung khai thác tối đa nhằm tận dụng triệt để tính linh động của loại hình đặc thù này trong hoạt động vận chuyển hành khách, hàng hóa và khai thác du lịch.
Theo ước tính thì tổng diện tích đất sử dụng cho hệ thống giao thông đến năm 2020 là 22.305ha chiếm 22,3 diện tích xây dựng của thành phố. Một chuyên gia trong ngành giao thông nhận định tổng số vốn dự kiến để triển khai xây dựng hệ thống giao thông của TPHCM theo qui hoạch này là trên 3 triệu tỷ đồng.
Đây quả là những con số không hề nhỏ trong điều kiện đất đai và nguồn vốn có hạn, vì thế để triển khai tốt qui hoạch này, Thủ tướng yêu cầu TPHCM phải hoàn thiện hệ thống pháp luật, kiện toàn tổ chức quản lý an toàn giao thông từ trung ương đến địa phương hướng tới đảm bảo trật tự an toàn giao thông một cách bền vững, đồng thời cần phân cấp mạnh mẽ cho địa phương về công tác quản lý, công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kết hợp với tăng cường công tác cưỡng chế thi hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông; Phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông phải đảm bảo hành lang an toàn, phải được thẩm định về an toàn giao thông gắn với việc xây dựng các nút giao và xử lý điểm đen trên tuyến. Đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch và quản lý người điều khiển phương tiện vận tải; chất lượng kiểm định phương tiện cơ giới cũng như tăng cường công tác cứu hộ, cứu nạn để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra. 
theo vovgiaothong.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản