banner tạm

Cập nhật lúc : 9:0 AM, 18/10/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Điểm nóng “lụt” tiến độ đã hạ nhiệt

Vài năm gần đây, A5 luôn là điểm nóng của cơn bão “lụt” tiến độ “quét” qua tuyến cao tốc có chiều dài lên đến 245km Nội Bài - Lào Cai. Tuy nhiên, sau những chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ GTVT và sự chi viện kịp thời của nhiều nhà thầu mạnh, điểm nóng này đã dần hạ nhiệt.
Thi công gói thầu A5
Thi công gói thầu A5
Chi viện cho điểm nóng

Có mặt tại tâm điểm A5 vào trung tuần tháng 10/2013 - thời điểm chỉ còn vài tháng nữa thông xe tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam, PV Báo Giao thông cảm nhận được sự sôi động và gấp gáp của công trường thi công, trái ngược hoàn toàn sự ảm đạm cách đây chưa lâu. Còn nhớ đầu tháng 7/2013, trong chuyến thị sát tại dự án Nội Bài - Lào Cai, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng hết sức thất vọng với công tác triển khai ngoài hiện trường của nhà thầu chính Keangnam. Dù đã gần hết hạn hợp đồng nhưng thời điểm đó, tổng tiến độ gói thầu mới đạt chưa đầy 30%.
 
"Các thủ tục thanh toán ở dự án vốn nước ngoài thường mất trên 45 ngày, lại thêm khâu trung gian là nhà thầu chính chuyển chậm hàng tháng nữa nên sớm nhất cuối năm nhà thầu mới nhận được tiền. Nếu không có biện pháp đặc cách thì các đơn vị thi công khó có tiền để chi trả vật liệu, nhiên liệu nhằm đảm bảo tiến độ”.
Ông Nguyễn Ngọc Hòa
Giám đốc Công ty XD123

Người đứng đầu ngành GTVT nói, các nhà thầu đã hứa rất nhiều lần nhưng toàn hứa suông, tiến độ gói thầu này trong một thời gian vẫn không biến chuyển. Dự án hàng tỷ đô la mà chậm tiến độ, chậm đưa vào khai thác, ảnh hưởng lớn đến hiệu quả đầu tư là không thể chấp nhận được. Nhà thầu chính đã hứa là phải làm, không làm được thì để người khác làm. Bộ GTVT sẽ tăng cường lực lượng mạnh nhất để bằng mọi cách cơ bản thông xe tuyến cao tốc vào cuối năm.

Ngay sau đó, nhiều doanh nghiệp mạnh trong lĩnh vực xây dựng giao thông như: Cienco1, 4, Tranconsin… được chi viện cho các nhà thầu chính để thúc tiến độ dự án cao tốc trọng điểm. Trong đó, Cienco 1 làm nhiệm vụ tại điểm nóng nhất là 10km của gói thầu A5.
 
Những mét thảm đầu tiên 

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Trường Long - Phó Tổng giám đốc Cienco 1 cho biết, ngay khi nhận lệnh, Tổng công ty đã điều những đơn vị tinh nhuệ nhất vào công trường như: Công ty XD 123, Công ty CP 124, Công ty CP Cầu đường 10, Công ty CP 116, Công ty CP TV Thí nghiệm.

 “Cienco 1 thành lập riêng một Ban chỉ đạo tại gói thầu A5 do một Phó Tổng giám đốc trực tiếp phụ trách. Vốn liếng cũng được Tổng công ty huy động từ mọi nguồn kể cả vay ngân hàng để lo cho các mũi thi công gấp gáp đẩy nhanh tiến độ” - ông Long nói.

Cho tới thời điểm hiện nay, chỉ sau hơn 2 tháng có mặt tại công trường, Cienco 1 đã từng bước làm “thay da đổi thịt” gói thầu A5, vốn trì trệ nhất của Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa - Giám đốc Công ty XD 123, đơn vị chủ lực, đảm nhận tới trên 60% khối lượng công việc của Cienco 1 tại dự án cho biết, khi mới vào, công trường còn rất ngổn ngang lại thêm nhiều khó khăn do thời tiết. Xác định đây là dự án trọng điểm, đầy thử thách nhưng cũng là nhiệm vụ mà Bộ GTVT tin tưởng giao phó, các đơn vị của Cienco1 đã tung lực lượng mạnh bao gồm 100 đầu máy thiết bị và 250 cán bộ công nhân tranh thủ từng giờ làm ngày làm đêm 3 ca liên tục. Đến nay đã đào phá được 210.000m3 đá đất các loại, đắp nền được 120.000m3 đều đạt trên 80%. Lớp móng subase, base thực hiện khoảng trên 50%.

Cũng theo ông Hòa, khó khăn lớn nhất hiện nay là nguồn tiền để thực hiện. Mặc dù VEC cũng đã tìm nhiều cách hỗ trợ, Tổng công ty huy động thêm từ ngân hàng để mua vật liệu, nhưng cũng chỉ lo được một thời gian ngắn. Để đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Bộ GTVT, phải cần tới khoảng 100 tỷ đồng trong vòng 2 tháng tới. 

“Đáng mừng nhất là ngày 16/10, Công ty XD 123 đã tiến hành thảm thử thành công gần 200m bê tông nhựa. Đây là những mét thảm đầu tiên và cũng là thành quả rất đáng khích lệ của hơn 2 tháng quần quật trên công trường của  đơn vị thi công chi viện cho gói thầu A5. Với tiến độ như hiện tại, cuối năm 2013, toàn bộ 10km của gói thầu A5 do Cienco 1 đảm nhận hoàn toàn có thể thông xe, đưa vào khai thác đúng kế hoạch Bộ GTVT giao” - ông Hòa nói.
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản